Họ đã chết sau 7 giờ nêu kiến nghị về an toàn cháy nổ

Theo anh Nguyễn Đức Hiển:

“Thông tin từ cư dân Carina cho biết vào 17g45' chiều qua đã có cuộc đối thoại giữa cư dân và trưởng ban quản lý chung cư.

Tại đó chị Bùi Thu Trang phản ứng việc chị và con trai bị kẹt trong thang máy, gọi cứu hộ không ai nghe, hotline không hoạt động, nút bấm khẩn nguy tắt ngúm.

Cư dân Hao Bui bày tỏ lo sợ về khả năng rò điện trong cabin thang máy.

Chị Mai Lê phản đối việc cho thuê tầng thấp làm kho hàng vì an toàn cháy nổ. Chị cũng cho biết bảo vệ thường hút thuốc trong nhà xe, nguy cơ cháy nổ rất cao.

7 tiếng sau những cảnh báo này, cháy nổ xảy ra ở tầng hầm giữ xe Carina Plaza. 13 người chết, 33 người nhập viện!”

Đa phần người Việt nghĩ sự im lặng “khôn ngoan” là tốt, họ không nghĩ là tai hoạ có thể giáng xuống chính đầu của mình. Nếu thấy bảo vệ hút thuốc trong nhà xe thì phải quay clip, tập hợp dân cư trong toà nhà, lập biên bản, kiến nghị đuổi việc bảo vệ, đổi công ty bảo vệ.

Bị kẹt trong thang máy, gọi cứu hộ không nghe, hot line không hoạt động thì tập trung phong toả thang máy, kiên quyết đấu tranh để chủ đầu tư phải sửa.

Chính bởi xử lý hời hợt những sự việc trước nên mới dẫn tới thảm hoạ này. Cháy ở tận tầng hầm, từ xe máy mà bảo vệ không dập được, hệ thống báo động, hệ thống dập lửa tự động không hề hoạt động, cửa thoát hiểm tầng một và sân thượng đều bị khoá.

Hơn nữa, các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra an toàn cháy nổ đâu rổi? Hay vẫn theo cái trò ở Việt Nam là ăn phong bì là xong? Lấy tiền thuế của dân để thành một lũ ăn hại, ăn bám, chỉ cưỡi lên đầu dân để sống sao?

Rồi quan chức, cứ tai nạn xảy ra rồi mới lên tiếng yêu cầu điều tra với làm rõ. Sao không yêu cầu chính các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra an toàn cháy nổ tử tế trước đấy đi?

Vụ việc này nói lên rất nhiều về sự vô trách nhiệm ở Việt Nam. Nó chỉ là một vụ việc nhưng phản ảnh cả một bức tranh lớn. Tôi đề nghị những cư dân ở các chung cư hãy kiểm soát thật chặt chẽ những tiêu chuẩn an toàn trong khu của mình.

Ai đấy vẫn thờ ơ với những vấn đề chung, chỉ cần nghĩ rằng mình có một người thân trong 13 nạn nhân kia thì sẽ hiểu là cần phải làm gì.

Đoàn Bảo Châu

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ