Vì sao Kim Jong Un xuống nước?


• Tin tức tốt đẹp dồn dập từ Bình Nhưỡng dường như sẽ rất thuận lợi cho cuộc họp Thượng đỉnh lịch sử sắp tới giữa TT. Donald Trump và Kim Jong Un.

Hôm qua 20/4 Kim Jong Un đình chỉ các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn liên lục địa và đóng cửa các địa điểm thí nghiệm. Dĩ nhiên chính quyền Trump sẽ còn nhiều cơ hội kiểm chứng những tuyên bố của Bình Nhưỡng có bịp hay không!

Cách đây khoảng hai tuần, ông Trump bí mật gởi trùm CIA Mike Pompeo cùng một vài điệp viên qua Bình Nhưỡng để gặp Kim Jong Un. Kết quả ngoài sức tưởng tượng: Kim Jong Un không đòi hỏi Hoa Kỳ phải rút 28,500 lính Mỹ khỏi Hàn Quốc như một điều kiện cho cuộc họp Thượng đỉnh nữa!

Trước đó không lâu Kim Jong Un cũng bật đèn xanh "Ok" không sửng cồ nếu Hoa Kỳ và Hàn Quốc tập trận nã “kẹo đồng” thiệt.

• Điều lý thú trong sự kiện lịch sử này là TT. Trump để Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngồi chầu rìa, không xài đến. Bởi vì theo thông lệ, các cuộc tiếp xúc bí mật trong lĩnh vực ngoại giao từ trước đến nay phải do Bộ Ngoại Giao Mỹ đảm trách.

Theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là cánh tay phải nối dài của Tổng Thống. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hiện nay qui tụ nhiều nhân viên học rộng tài cao nhưng ... phần đông thiên tả. Bộ Ngoại Giao Mỹ còn là “ổ kháng chiến” của đảng Dân Chủ! Từ khi chấp chính đã hơn một năm, Donald Trump chưa bao giờ đặt chân đến thăm “cục cưng” của đảng Dân Chủ.

• Có nhiều lý do làm Kim Jong Un trở nên “nhu mì”:

1. Cuộc cấm vận sát thủ của chính quyền Trump rất khác những cuộc cấm vận hời hợt hình thức của các triều đại Dân Chủ và Cộng Hòa trước đây. Bởi vì nội các Trump quy tụ nhiều nhà kinh doanh hạng gộc biết cách “siết cuống họng” đối thủ.

2. Cuộc oanh kích vào các trung tâm chế tạo vũ khí ở Syria của liên quân Mỹ - Anh - Pháp đã làm Kim Jong Un lạnh cẳng.

3. Trump không gởi những nhà ngoại giao lão thành như Ngoại Trưởng Madeleine Albright đã từng đến Bình Nhưỡng nhảy múa “giao lưu văn hóa”; hay Ngoại Trưởng Hillary Clinton cười lả lơi với Ngoại Trưởng Sergey Lavrov của Nga và nhấn cái nút hòa giải “đặt lại” rất tào tao. Trump gởi trùm CIA Mike Pompeo qua gặp Kim Jong Un! CIA là cơn ác mộng của họ Kim.

4. Lối ăn nói anh chị đốp chát của Donald Trump đã làm Kim Jong Un chột dạ. Khác với cách phát ngôn “văn hoa lịch sự” của các Tổng Thống Mỹ trước đây đã làm giới lãnh đạo Triều Tiên, China Bắc Kinh, Nga lờn mặt. Cách phát ngôn của Trump đã làm đề tài cho báo chí thiên tả và trí thức “sa-lông” mỉa mai chế giễu, như: “cái nút nguyên tử của tao bự hơn của mày”, “thằng hỏa tiễn (rocket man) trong một sứ mạng tự sát”, “mày có ngon thì thử phóng hỏa tiễn đến đảo Guam đi, thế giới sẽ chưa bao được giờ thấy bão lửa và sự thịnh nộ của chúng tao” v.v… Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng chính những kẻ hay bắt nạt lại co vòi trước những kẻ bắt nạt khác lực lưỡng hơn!

• Tin tức mới cho biết Kim Jong Un đã chuẩn bị cho vợ là Ri Sol-ju phải sửa soạn đúng phong cách của một Đệ Nhất Phu Nhân của Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên, chắc là để nghinh tiếp Đệ Nhứt Phu Nhân Hoa Kỳ Melania Trump.

Thôi thì... cũng hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh thành công. Kim Jong Un nên thành thực giác ngộ thì hơn: ký hòa ước với Hàn Quốc, và giục mớ đồ chơi hạch tâm xuống biển cho thế giới khỏi ám ảnh “bóng ma CHDCND Triều Tiên” nữa.

Nguyễn Chương

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ