Hội thánh thì thánh thiện, bởi những lý do sau...

Càng ngày càng có nhiều vụ xì-căng-đan liên quan tới các linh mục được phơi lên mặt báo, những lời trong Kinh Tinh Kín được đọc trong thánh lễ có vẻ trở nên trống rỗng vô nghĩa: "Tôi tin kính một Hội thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền". Làm sao chúng ta có thể nhìn vào một Hội thánh Công giáo có những con người tệ hại lại ở trong cương vị lãnh đạo như thế, mà vẫn tuyên xưng rằng Hội thánh ấy "thánh thiện" được cơ chứ? Các bài đọc trong Chúa Nhật này, Chúa Nhật XX Thường niên Năm B, giải thích thế này: Hội thánh thì thánh thiện bởi gốc tích, mục đích, phương tiện và hoa trái của nó.
Từ gốc tích, hoa trái, mục đích của Hội thánh cho tới phương tiện mà Hội thánh sử dụng, quả thực, Hội thánh thì thánh thiện, bất chấp những lầm lỗi vẫn còn vương phải.

Càng ngày càng có nhiều vụ xì-căng-đan liên quan tới các linh mục được phơi lên mặt báo, những lời trong Kinh Tin Kính được đọc trong thánh lễ có vẻ trở nên trống rỗng vô nghĩa: "Tôi tin kính một Hội thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền".

Làm sao chúng ta có thể nhìn vào một Hội thánh Công giáo có những con người tệ hại lại ở trong cương vị lãnh đạo như thế, mà vẫn tuyên xưng rằng Hội thánh ấy "thánh thiện" được cơ chứ? Các bài đọc trong Chúa Nhật này, Chúa Nhật XX Thường niên Năm B, giải thích thế này: Hội thánh thì thánh thiện bởi gốc tích, mục đích, phương tiện và hoa trái của nó.

Trước hết, Hội thánh thì thánh thiện tự gốc cội của mình


Trong diễn từ Bánh Hằng Sống được tiếp tục trong Tin Mừng ngày Chúa Nhật, Đức Giêsu giải thích sứ mạng của Người bằng những cụm từ gây sửng sốt: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình."

Đức Giêsu quê thành Bê-lem; danh xưng của thành có nghĩa là "nhà bánh mì". Người biến nước thành rượu trong phép lạ đầu tiên của Người, và hoá bánh ra nhiều trong một phép lạ được thuật lại trong tất cả các sách Tin Mừng. Người loan báo Thánh Thể và đó như là một bài trắc nghiệm cuối cùng dành cho các môn đệ của Người, sau đó, nhiều môn đệ đã bỏ Người và một kẻ thì định tâm phản bội Người. Người thiết lập Bí tích Thánh Thể như là cử chỉ cuối cùng trước Cuộc Khổ Hình và cái chết của Người. Trên Thánh giá, từ cạnh sườn Người máu tuôn đổ xuống, sau khi trỗi dậy từ cõi chết, Người đã gặp gỡ các môn đệ của Người lúc họ đang đi đường, bẻ bánh với họ rồi biến mất, chỉ ở lại với họ bằng sự hiện diện đích thật của Người nơi Thánh Thể.

Thánh Thể là trung tâm của đời sống Hội thánh, bởi lẽ đó là nền tảng của Hội thánh. Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II đã cho thấy gốc tích của Hội thánh, trong chính tựa đề một thông điệp của ngài "Ecclesiae de Eucharistia", Hội thánh của Thánh Thể, bắt đầu bằng những lời: "Hội thánh kín múc sự sống của mình nơi Thánh Thể".

Đấy là lý do đầu tiên cho thấy Hội thánh thì thánh thiện: bởi vì, Hội thánh khởi nguồn nơi trái tim của Đức Giêsu Kitô, đến cùng thế giới để trao ban Mình và Máu của Người.


Thứ hai, Hội thánh thánh thiện bởi mục đích của mình


Đức Giêsu phán, "Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết."

Mục đích của Hội thánh là thánh hoá các linh hồn. Điều này mô tả chính xác về Hội thánh, bất chấp Hội thánh là một tập hợp các tội nhân (trừ Đức Maria).

Hội thánh được lập lên để thực thi điều mà Bài đọc II trong thư gửi tín hữu Êphêxô đã nói: "Anh em hãy cẩn thận xem xét cách ăn nết ở của mình, đừng sống như kẻ khờ dại, nhưng hãy sống như người khôn ngoan, biết tận dụng thời buổi hiện tại, vì chúng ta đang sống những ngày đen tối. Vì thế, anh em đừng hoá ra ngu xuẩn, nhưng hãy tìm hiểu đâu là ý Chúa."

Hội thánh cũng được lập lên để thi hành điều mà Thánh vịnh Đáp ca nói: "Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn."

Mục đích duy nhất của Hội thánh là hoán cải tội nhân và chữa lành các nạn nhân của tội lỗi.

Nếu có kẻ tà tâm nào đó lợi dụng Hội thánh cho những mục đích xấu xa, thì sẽ có hàng ngàn thầy thuốc tâm linh mà Chúa Kitô dùng, qua Hội thánh, sẽ đến bên chúng ta, để tha thứ, chữa lành và kiện cường chúng ta.

Thứ ba, Hội thánh thánh thiện vì những phương tiện mà nó dùng tới


Cách thức chính yếu Đức Kitô dùng tới để thánh hoá chúng ta trong Hội thánh là các bí tích, đặc biệt là bí tích Hoà giải, bí tích giúp chuẩn bị chúng ta cho bàn tiệc Thánh Thể.

Bài đọc I trình bày một viễn tượng rất đẹp về Hội thánh và về bảy ơn Chúa Thánh Thần, là những ơn được ban qua bảy bí tích.

"Đức Khôn Ngoan đã xây cất nhà mình, dựng lên bảy cây cột, hạ thú vật, pha chế rượu, dọn bàn ăn... Đức Khôn Ngoan lên các nơi cao trong thành phố và kêu gọi: ‘Hỡi người ngây thơ, hãy lại đây!’ Với người ngu si, Đức Khôn Ngoan bảo: ‘Hãy đến mà ăn bánh của ta và uống rượu do ta pha chế!’"

Bữa tiệc cao trọng mà Hội thánh dọn ra chính là Tiệc Thánh Thể, nơi chúng ta đón nhận chính Đức Giêsu Kitô nơi bí tích cực trọng, có sức biến đổi chúng ta. Đức Giêsu phán: "Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống."

Thứ tư, Hội thánh thánh thiện vì hoa trái của mình


"Hoa trái" chính yếu của Hội thánh là các vị thánh trong Giáo hội – dù đã được tuyên thánh hay là chưa.

Sự kiện trọng tâm trong năm 2004-2005, Năm Thánh Thể được cử hành trong Hội thánh, là việc tuyên thánh một số vị thánh cổ suý lòng tôn sùng Thánh Thể tại Ba Lan, Chilê, Sicily và Ý quốc. Thế nhưng vị thánh nào xét ra cũng là vị thánh của Thánh Thể cả – từ thánh Phaolô, là vị thánh nhấn mạnh tới việc cần phải trở nên xứng đáng để lãnh nhận "Mình và Máu Thánh", đến Mẹ Têrêsa, là vị thánh nhờ Thánh Thể mà mẹ có sức để phục vụ những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Hội thánh thánh thiện do bởi gốc tích, bởi mục đích, phương tiện và hoa trái của mình – và Hội thánh cũng có thể nên thánh thiện nơi đời sống của chúng ta, cũng ở bốn khía cạnh, bốn lý do như thế, khởi đầu từ việc chúng ta có trong hàng, tiến lên rước lễ ngay Chúa Nhật tuần này.

Tom Hoopes
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
🌎 https://aleteia.org

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ