7 lời khuyên kích thích trẻ đọc sách

Làm cho trẻ thích đọc sách là điều rất khó. Sau đây là 7 lời khuyên để kích thích sự tò mò, giúp trẻ thích và yêu việc đọc sách. Đừng bao giờ ép trẻ đọc sách! Không một chút do dự, đây là điều quan trọng nhất. Bắt ép sẽ dẫn đến chán ghét hoặc tiếp cận với sách như một sự trừng phạt. Phải để chúng bắt đầu đọc một cách tự nhiên trong niềm thích thú. Nếu hiện tại trẻ không có chút thích thú nào, hãy để trẻ nhìn thấy bạn đọc sách. Và không sao nếu như con từ chối đọc. Giống như lời của Daniel Pennac trong quyển “Như một cuốn tiểu thuyết”, có 10 điều luật không thể thay đổi của việc đọc sách và con bạn đang làm theo “luật không đọc”!
Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=729436714101739&id=100011062518050
7 lời khuyên kích thích trẻ đọc sách
7 lời khuyên kích thích trẻ đọc sách

Làm cho trẻ thích đọc sách là điều rất khó. Sau đây là 7 lời khuyên để kích thích sự tò mò, giúp trẻ thích và yêu việc đọc sách.

1. Để trẻ tiếp cận với việc đọc một cách tự nguyện 

Đừng bao giờ ép trẻ đọc sách! Không một chút do dự, đây là điều quan trọng nhất. Bắt ép sẽ dẫn đến chán ghét hoặc tiếp cận với sách như một sự trừng phạt. Phải để chúng bắt đầu đọc một cách tự nhiên trong niềm thích thú. Nếu hiện tại trẻ không có chút thích thú nào, hãy để trẻ nhìn thấy bạn đọc sách. Và không sao nếu như con từ chối đọc. Giống như lời của Daniel Pennac trong quyển “Như một cuốn tiểu thuyết”, có 10 điều luật không thể thay đổi của việc đọc sách và con bạn đang làm theo “luật không đọc”!

2. Kiên nhẫn và khích lệ là hai từ khóa quan trọng

Để tránh làm trẻ không thích, bạn tất nhiên phải thật kiên nhẫn. Đọc sách như là một bài tập khó với bọn trẻ, nó cần nhiều thời gian hơn bình thường. Cần phải đem đến cho trẻ sự tích cực và sự khích lệ để chúng cảm thấy được ủng hộ trước “bài tập khó” của chúng, và thể hiện sự tự hào khi con vượt qua được chướng ngại vật.

“Sự khích lệ đối với bọn trẻ giống như là nước với cây” Rudolf Dreikurs (tạm dịch).

3. Cho con được làm quen với việc đọc từ khi con nhỏ

Từ khi còn nhỏ, phải tạo ra thói quen cho con với việc đọc sách. Với con, bạn chính là ví dụ có sức thuyết phục nhất. Muốn con yêu thích việc đọc sách thì phải cho con hiểu rằng việc đọc là một hoạt động quan trọng xứng đáng được xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày với mỗi cá nhân ở mọi lứa tuổi. Mục đích là để con muốn đọc giống như bạn, bắt chước bạn và từ đó chúng thích đọc. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đọc cùng con, đồng hành cùng con. Con sẽ học được nhiều hơn và hơn hết hiểu nhiều hơn vì giọng điệu khi bạn đọc.

4. Tạo không gian cho con

Để con yêu đọc sách, thì sách phải ở trong tầm với của con. Ví dụ như tạo ra 1 thư viện sách mà con yêu thích ngay trong phòng. Điều quan trọng là làm cho căn phòng trở thành 1 nơi tuyệt vời để con có thể đọc và cách li với những trò tiêu khiển khác như ti-vi, điện thoại,… Tạo ra một nghi lễ đọc sách hàng ngày, cuộc hẹn với sách phải được xảy ra thường xuyên, hàng ngày tạo thành thói quen không thể thiếu không thể bỏ qua.

5. Tạo sự thích thú đọc thông qua những gì con thích

Ví dụ như sẽ dễ dàng hơn nếu trẻ đọc những đoạn thơ có vần hoặc những bài hát vui nhộn hơn là những đoạn văn dài. Trẻ sẽ nhập tâm vào sách, đọc sách sẽ diễn ra tự nhiên mà ngay cả trẻ cũng ko nhận ra, thậm chí đem lại sự vui thích.

6. Khích lệ bằng nhiều cách khác 

Để giúp trẻ yêu thích đọc sách, bạn phải giúp trẻ khám phá sở thích đọc của bản thân. Những quyển sách có một mối liên hệ chặt chẽ với sở thích, đam mê của trẻ không giống như sách bắt buộc ở trường học. Truyện tranh, tạp chí, sách công thức nấu ăn, tài liệu, sách audio, truyện cổ tích... Không quan trọng! Điều quan trọng là không coi việc đọc như một bài tập ở trường.

7. Đưa trẻ tới thư viện

Thư viện là một không gian tuyệt vời để trẻ giải trí và gặp những người bạn đồng trang lứa. Bằng cách nhìn thấy những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi thích thú đọc sách, bạn có thể yên tâm rằng điều này sẽ đem lại cho con sự tò mò và yêu thích với sách. Thư viện là một lời khuyên tuyệt vời, nên tới thường xuyên để tạo được niềm say mê cho những cô nhóc cậu nhóc. Thật khó để chọn một quyển sách ở thư viện vậy nên bọn trẻ sẽ sớm chạy ngay ra khỏi vòng tay của bạn đầy thích thú tìm quyển sách chúng thích.

Nhi Nhi dịch từ Tiếng Pháp
Bài về chủ đề Trẻ em:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ