Khi chúng ta cầu nguyện cho các linh mục, đây là 5 vị thánh linh mục, tử đạo chuyển cầu mạnh thế

Ngày 21 Tháng Năm 2000, đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh cho 25 vị tử đạo, đã hy sinh trong cuộc chiến Cristiada ở Mexico. Đa số các vị được tuyên thánh là linh mục Công giáo. Sáu vị là linh mục và là thành viên của Hội Hiệp sĩ Côlombô (Knights of Columbus). Dưới đây là trích lược tiểu sử của 5 trong số các vị linh mục chứng nhân tử đạo này, giống như những người đồng bào đứng lên bảo vệ đức tin, các vị luôn hô vang “Viva Cristo Rey” (Vạn tuế Vua Kitô) khi người ta tước đi mạng sống của các ngài. Khi chúng ta cầu nguyện cho các linh mục, đây là 5 vị thánh linh mục, tử đạo chuyển cầu mạnh thế
Ba trong số các vị này tuổi còn rất trẻ, đang độ đôi mươi, vậy mà họ đã sẵn sàng hiến mạng vì Vua Kitô của mình.

Khi chúng ta cầu nguyện cho các linh mục, đây là 5 vị thánh linh mục, tử đạo chuyển cầu mạnh thế

Ngày 21 Tháng Năm 2000, đức thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh cho 25 vị tử đạo, đã hy sinh trong cuộc chiến Cristiada ở Mexico. Đa số các vị được tuyên thánh là linh mục Công giáo. Sáu vị là linh mục và là thành viên của Hội Hiệp sĩ Côlombô (Knights of Columbus).

Dưới đây là trích lược tiểu sử của 5 trong số các vị linh mục chứng nhân tử đạo này, giống như những người đồng bào đứng lên bảo vệ đức tin, các vị luôn hô vang “Viva Cristo Rey” (Vạn tuế Vua Kitô) khi người ta tước đi mạng sống của các ngài.

1. Thánh Roman Adame Rosales

Thánh Roman Adame Rosales

Cha Roman sinh ngày 27 Tháng Hai 1859, tại Jalisco, Mêxicô. Ngài được thụ phong linh mục ngày 30 Tháng Mười Một 1890.

Năm 1913, ngài đảm nhận vai trò một cha sở tại thị trấn Nochistian. Khi chính quyền bắt đầu cuộc chiến bách hại tôn giáo, cha Roman phải trốn đi.

Ngày 18 Tháng Tư 1927, cha Roman đang làm nghi thức Mùa Chay, một người trong số những người tham dự đã báo cáo về cha cho quân đội.

Cha Roman, khi ấy 68 tuổi, đã bị bắt ngày hôm sau. Ngài bị trói vào cột và bị bắt phải đứng như thế suốt cả ngày giữa trời nắng. Ban đêm, ngài bị liệng vào hầm tối. Ngài không được cho ăn cho uống chi cả. Biện pháp này kéo dài vài ngày.

Viên sỹ quan chịu trách nhiệm Colonel Quinones, đòi tiền chuộc để thả vị linh mục. Hắn ta nhận được 6.000 pêsô. Tiền nhét túi, nhưng hắn vẫn cho xử tử cha Roman. Một trong số các người lính không chịu xiết cò súng. Những người khác thì không, và vị linh mục đã qua đời dưới làn đạn xối xả.

2. Thánh Agustin Caloca Cortes

Thánh Agustin Caloca Cortes

Cha Agustin sinh ngày 5 Tháng Năm 1898, tại Teul, Mêxicô. Ngài học chủng viện tại Guadalajara cho đến khi chủng viện bị chính phủ đóng cửa. Ngài tiếp tục theo học để trở thành linh mục tại một chủng viện bổ túc bí mật mang tên Đức Mẹ Guadalajara, và được thụ phong linh mục ngày 5 Tháng Tám 1923.

Cha Agustin bị bắt khi thi hành các phận vụ linh mục và tham gia liên tục trong phong trào Cristero. Ngài bị bắn chết và nhận được vòng nguyệt quế tử đạo ngày 25 Tháng Năm 1927, tại Colotitian, Jalisco.

3. Thánh Cristobal Magallanes Jara

Thánh Cristobal Magallanes Jara

Cha Cristobal sinh tại La Sementera, Jalisco, Mêxicô ngày 30 Tháng Bảy 1869. Hồi còn trẻ ngài là một mục đồng, và gia nhập chủng viện khi 19 tuổi.

Ngài được thụ phong linh mục khi 30 tuổi, và được bổ nhiệm coi xứ tại Totatiche. Khi phục vụ bổn đạo trong giáo xứ, ngài cũng giúp gầy dựng trường học, lập toà báo, mở các trung tâm dạy giáo lý cho trẻ em và người lớn, thậm chí ngài cũng lập ra các hợp tác xã nông nghiệp để giúp đỡ cho những nông dân bản xứ trong vùng.

Khi chính phủ đóng cửa các chủng viện, cha Cristobal âm thầm quy tụ tất cả các chủng sinh tản mác lại (trong đó có cha Agustin Caloca), và bắt đầu tổ chức lớp tại các tư gia khác nhau. Ngài viết và giảng thuyết nhằm phản đối các cuộc khởi nghĩa vũ trang, nhưng chính ngài lại bị vu cho tội này.

Ngài bị bắt ngày 21 Tháng Năm 1927, đang khi trên đường đi dâng lễ tại một nông trang. Ngài bị giam chung với cha Caloca. Hai vị linh mục bị xử tử cùng nhau.

4. Thánh Margarito Flores Garcia

Thánh Margarito Flores Garcia

Cha Margarito Flores Garcia sinh ngày 22 Tháng Hai 1899, tại bang Guerrero, Mêxicô. Ngài thụ phong linh mục ngày 5 Tháng Tư 1924, và dâng thánh lễ mở tay ngày 20 Tháng Tư 1924, tại thánh đường Santa Prisca và Sebastian ở quê nhà.

Khi các cuộc bách hại gia tăng, linh mục tổng đại diện, cố gắng bảo vệ cha Margarito, đã phái ngài sang một thành phố khác, nhưng khi ngài đến nơi, binh lính đã đợi sẵn. Ngay lập tức ngài bị bắt và bị chuyển đến thành phố Tuliman, tại đó ngài bị bắn chết theo lệnh trên.

Đó là ngày 12 Tháng Mười Một 1927. Vị linh mục trẻ xin được cầu nguyện. Ngài quỳ gối, hôn đất và bắt đầu lần hạt Mân Côi. Sau đó ngài đứng lên, giang tay ra, và ngài đã đổ xuống dưới những làn đạn.

Ngài 28 tuổi.

5. Thánh Tranquiliano Ubiarco Robles

Thánh Tranquiliano Ubiarco Robles

Ngài sinh ngày 8 Tháng Bảy 1899, tại thành phố Guzman, Jalisco, Mêxicô.

Trong cuộc bách hại các linh mục và tín hữu, ngài vẫn tiếp tục thừa tác vụ của mình tại các tư gia một cách bí mật. Người ta bí mật đến, ngài dâng lễ, trao Mình Thánh Chúa, giải tội, và chu toàn các phận vụ linh mục.

Ngày 5 Tháng Mười 1928, ngài bị bắt khi đang cử hành thánh lễ hôn phối cho một đôi bạn trẻ. Cha Tranquiliano bị lôi ra khỏi nhà và treo cổ trên một cây xoài. Bọn lính bắt cô dâu, chú dể và các vị khách có mặt khi đó chứng kiến cảnh vị linh mục bị xử tử.

Khi đó ngài 29 tuổi.

Larry Peterson
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ