Giữa cơn cháy rừng dữ dội, những người lính cứu hoả Úc đã để lại lời xin lỗi vì uống chút sữa sót lại trong nhà dân

Theo BBC, trong đợt cháy rừng bùng phát hôm 09/11 ở New South Wales vừa qua, dân cư của vùng bị ảnh hưởng của đợt cháy rừng dữ dội này được lệnh phải di tản. Và đã xảy ra một chuyện, có lẽ khá là lạ lẫm với chúng ta. Như bao người khác, ông Paul Sefky và đã phải rời khỏi nhà của mình cuối tuần qua, khi các đám cháy rừng bùng phát quá dữ dỗi, vượt quá tầm kiểm soát của con người. Khi ông trở về nhà, ông đã thấy một tờ giấy ghi chú nơi nhà bếp, thậm chí có cả chữ ký của Dịch vụ chữa cháy nông thôn Urunga (Urunga Rural Fire Service, RFS). “Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chữa cháy cho ngôi nhà của ông. Chúng tôi xin lỗi vì không thể bảo vệ được nhà kho của ông”, tờ ghi chú viết. Nhưng đặc biệt nhất là ở phần tái bút: “Tái bút – chúng tôi nợ ông một ít sữa”. Nhà kho bị cháy và tờ ghi chú của những người lính cứu hỏa.
Theo BBC, trong đợt cháy rừng bùng phát hôm 09/11 ở New South Wales (Úc châu) vừa qua, dân cư của vùng bị ảnh hưởng của đợt cháy rừng dữ dội này được lệnh phải di tản. Và đã xảy ra một chuyện, có lẽ khá là lạ lẫm với chúng ta.

Như bao người khác, ông Paul Sefky và đã phải rời khỏi nhà của mình cuối tuần qua, khi các đám cháy rừng bùng phát quá dữ dỗi, vượt quá tầm kiểm soát của con người. Khi ông trở về nhà, ông đã thấy một tờ giấy ghi chú nơi nhà bếp, thậm chí có cả chữ ký của Dịch vụ chữa cháy nông thôn Urunga (Urunga Rural Fire Service, RFS).

“Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được chữa cháy cho ngôi nhà của ông. Chúng tôi xin lỗi vì không thể bảo vệ được nhà kho của ông”, tờ ghi chú viết.

Nhưng đặc biệt nhất là ở phần tái bút:

“Tái bút – chúng tôi nợ ông một ít sữa.”

Nhà kho bị cháy và tờ ghi chú của những người lính cứu hỏa.
Nhà kho bị cháy và tờ ghi chú của những người lính cứu hỏa.

Nội dung tờ ghi chú của lính cứu hỏa được ông Paul Sefky chia sẻ trên mạng.
Nội dung tờ ghi chú của lính cứu hỏa được ông Paul Sefky chia sẻ trên mạng.

Nhìn thấy tờ ghi chú xinh xinh ấy, ông Paul Sefky chia sẻ trên mạng xã hội. Và bài viết của ông đã được chia sẻ rộng rãi, đến độ, nó đã đến được với anh Kale Hardie-Porter, một trong số những người lính cứu hoả bữa ấy. Và anh đã để lại lời nhắn: “Tôi rất vui khi lời nhắn của chúng tôi đến được tay ông. Khi chữa cháy rừng, chúng tôi trú ẩn trong nhà của ông và nhìn thấy chiếc tủ lạnh.” Hardie-Porter cũng xin lỗi vì dòng chữ viết tay của mình khá khó đọc. Anh giải thích là do lúc đó đã khá muộn và anh không nhìn rõ xung quanh. Anh bảo: “Thật vui vì chúng tôi có thể làm được những điều tốt nho nhỏ trong hoàn cảnh khủng khiếp như vậy.”

Trong cuộc phỏng vấn với SBS News hôm 12/11, ông Paul Sefky kể lại chi tiết hơn về “vụ trộm” kỳ lạ này. Ông kể: “Họ tìm thấy ngôi nhà của chúng tôi, họ mệt lử và rất khát, nước trong xe tải đều nóng sôi, không thể uống được. Đội cứu hỏa nói họ đã cố gắng uống nhưng không thể. Dù điện đã bị cắt, nhưng thấy vẫn còn sót lại một lít sữa trong tủ lạnh và họ đã uống hết.”

Thế rồi, khi đám cháy lan tới, ngọn lửa bắt đầu bao vây ngôi nhà, những người lính cứu hoả đã khống chế và kiểm soát được tình hình. Ông Paul Sefky trở lại nhà và không nghĩ là sẽ còn thấy ngôi nhà của mình, nhưng những gì ông được nhìn thấy không chỉ là ngôi nhà còn an toàn của mình, mà ông còn rất vui vì tờ giấy có ghi những lời ghi chú rất lịch sự, à không... nói vậy cũng không đúng! Phải nói là tử tế!

Ông Paul Sefky bảo: “Đây là lời nhắn tuyệt vời nhất ở trong nhà bếp kể từ khi tôi lập gia đình!” Ông còn nhắn riêng với các anh lính cứu hoả thế này: “Tôi không biết về việc các anh nợ tôi sữa, nhưng tôi biết, tôi nợ các anh ít nhất hai thùng bia.” Bia Úc thì ngon phải biết, nhất là vừa làm nhiệm vụ cứu hoả xong, phải không các bạn?

Trong những ngày này, nước Úc đang phải trải qua cơn khủng hoảng kéo dài, ít nhất 3 người thiệt mạng, các chú gấu xinh xắn Koala bị đe doạ giảm sút số lượng nghiêm trọng, nhiều căn nhà bị thiêu rụi... Ngay giữa cơn khủng hoảng nghiêm trọng này, người ta vẫn cảm thấy yên lòng vì sự quả cảm, nhiệt tình của các anh lính cứu hoả. Và đây không phải là lần đầu các anh ấy tử tế như vậy. Hình ảnh người lính cứu hoả cho con gấu Koala uống nước sau cháy rừng ở Victoria, một thời đã “gây bão” trên mạng xã hội. Những người lính cứu hoả Úc gắn liền với nhiều chiến dịch gây quỹ bảo vệ động vật hoang dã hiệu quả, thu về nhiều triệu USD giúp bảo vệ thiên nhiên, động vật.

Những điều tử tế nho nhỏ và rất đỗi tự nhiên này, bao giờ chúng ta mới được thấy lại, trên quê hương mình?
❤️❤️❤️ … chỉ cần đó là sinh mạng đang tồn tại thì phải cứu giúp, bất kể người hay động vật!

Trong trận cháy rừng tàn phá khắp bang Victoria, Úc vào năm 2009, một người lính cứu hoả trong lúc làm nhiệm vụ đã dừng lại cho chú Koala uống nước, chú đã uống 1 hơi 3 bình nước. Hình ảnh này sau đó đã lan rộng trên Internet, người ta tán dương và thán phục hành động cao đẹp của vị lính cứu hoả, chỉ cần đó là sinh mạng đang tồn tại thì phải cứu giúp, bất kể người hay động vật.
Trong trận cháy rừng tàn phá khắp bang Victoria, Úc vào năm 2009, một người lính cứu hoả trong lúc làm nhiệm vụ đã dừng lại cho chú Koala uống nước, chú đã uống 1 hơi 3 bình nước. Hình ảnh này sau đó đã lan rộng trên Internet, người ta tán dương và thán phục hành động cao đẹp của vị lính cứu hoả, chỉ cần đó là sinh mạng đang tồn tại thì phải cứu giúp, bất kể người hay động vật.

Hoàng Long (t/h)

Bài về chủ đề Nhân tâm-Lý tưởng:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ