Ma quỷ giả mạo nhà thần bí

Một ví dụ lịch sử về việc ma quỷ tạo ra một nhà thần bí giả mạo minh họa sự nguy hiểm của việc chấp nhận một cách ngây ngô các lời tuyên bố về mặc khải và phép mầu. Điều đó cũng cho thấy tại sao Giáo Hội khôn ngoan khi chậm tuyên bố các hiện tượng này là thần thánh hoặc tuyên bố một người là thánh dựa trên các mặc khải đó. Nt Mađalêna Thánh Giá sinh năm 1487 tại Tây Ban Nha, trở thành nữ tu Dòng Phanxicô nổi tiếng khắp Tây Ban Nha và hầu hết Âu châu. Bà nổi tiếng vì những phép lạ mà bà đã thực hiện và vì những việc đền tội khắt khe. Bà được coi là vị thánh sống, giống như nhiều vị thánh chính danh khác, bà bắt đầu có những mặc khải từ rất sớm – lúc khoảng 5 tuổi. Khi bà đang cầu nguyện trong nhà thờ, một chàng trai trẻ sáng chói đã hiện ra với bà. Source: https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/ma-quy-gia-mao-nha-than-bi.html
Một ví dụ lịch sử về việc ma quỷ tạo ra một nhà thần bí giả mạo minh họa sự nguy hiểm của việc chấp nhận một cách ngây ngô các lời tuyên bố về mặc khải và phép mầu. Điều đó cũng cho thấy tại sao Giáo Hội khôn ngoan khi chậm tuyên bố các hiện tượng này là thần thánh hoặc tuyên bố một người là thánh dựa trên các mặc khải đó.


1. Nhà thần bí giả mạo: nữ tu Mađalêna Thánh Giá


Nt Mađalêna Thánh Giá sinh năm 1487 tại Tây Ban Nha, trở thành nữ tu Dòng Phanxicô nổi tiếng khắp Tây Ban Nha và hầu hết Âu châu. Bà nổi tiếng vì những phép lạ mà bà đã thực hiện và vì những việc đền tội khắt khe. Bà được coi là vị thánh sống, giống như nhiều vị thánh chính danh khác, bà bắt đầu có những mặc khải từ rất sớm – lúc khoảng 5 tuổi. Khi bà đang cầu nguyện trong nhà thờ, một chàng trai trẻ sáng chói đã hiện ra với bà.

Khi bà mô tả những gì mình đã thấy, nhiều người nghĩ rằng chính Chúa Giêsu đã hiện ra với bà, và tiếng tăm của bà bắt đầu lan rộng. Sau đó, chính nhân vật này đã xuất hiện và bảo bà hãy giảm bớt việc đền tội để bảo vệ sức khỏe của mình. Sau đó, bà giúp một người đàn ông què lên cầu thang của nhà thờ, và ông này dường như được chữa lành. Ngay sau đó, một người câm đã nói được, dường như là do sức mạnh của bà.

Lúc 10 tuổi, có những dấu hiệu cho thấy điều gì đó bất ổn. Mađalêna đã cố gắng tự đóng đinh mình vào tường phòng ngủ như việc đền tội vì là một đứa trẻ xinh đẹp. Các vết thương bị nhiễm trùng, sau đó Mađalêna tuyên bố rằng Chúa Giêsu đã chữa lành cho mình. Sau đó, dường như Mađalêna đã nhịn ăn trong ba tháng trước khi Rước Lễ lần đầu, nhưng khi đến gần để rước Thánh Thể, Mađalêna đã lăn ra đất và sau đó tuyên bố rằng Chúa Giêsu đã ban Thánh Thể rồi, như vậy Mađalêna tránh lãnh nhận Ngài.

Mặc dù vậy, khi 17 tuổi, Mađalêna đã trở thành một nữ tu Dòng Phanxicô – nhưng hành vi của bà sớm bắt đầu gây lo ngại cho tu viện. Bà thực hiện những hành động rất nghiêm khắc, đôi khi vác một cây Thánh Giá nặng đi vòng quanh, và dường như hoàn toàn không ăn. Những kiểu công khai này trái ngược với những hình ảnh riêng tư của các vị thánh chân chính – thường không được phép trong các dòng tu vì chúng có xu hướng khiến người đó và những người khác mất tập trung vào trách nhiệm thích hợp của họ. Tuy nhiên, bà được phép tiếp tục, và danh tiếng về sự thánh thiện của bà ngày càng nhiều.

a. Danh tiếng gia tăng

Khi tuyên khấn vĩnh viễn trong Dòng Phanxicô, nhiều người từ xa đến tham dự. Một con chim bồ câu từ trên trần thánh đường bay xuống đậu trên vai bà, rồi bay lên và đứng yên. Khi buổi lễ kết thúc, nó bay ra ngoài và bay thẳng lên trời. Câu chuyện này ngày càng lan rộng, tiếng tăm của bà lại càng gia tăng. Vì danh tiếng của Nt Mađalêna, nhiều người bảo trợ đã quyên góp rất nhiều tiền cho tu viện.

Cuộc sống của bà vẫn tiếp tục trong tu viện, bà bắt đầu thể hiện kiến thức về những điều bà không thể biết: các sự kiện trong thành phố, trong một tu viện Phanxicô khác, và trong các gia đình quý tộc. Bà bắt đầu tiên báo tương lai, chẳng hạn như cái chết của các nhân vật chính trị và việc bổ nhiệm hồng y. Sau đó, vào ngày lễ Truyền Tin năm 1518, bà nói với tu viện trưởng của mình rằng nhờ Chúa Thánh Thần, bà đã thụ thai Chúa Giêsu trong chính mình đêm hôm trước. Nữ viện trưởng giữ bí mật điều này để chờ xem điều gì sẽ xảy ra, và bụng của Mađalêna sớm bắt đầu lộ ra những gì có vẻ như một cái thai. Các nữ tu được cho biết về lời tuyên bố của Nt Mađalêna, và xảy ra tranh cãi sau đó. Mặc dù có lệnh không được nói về vấn đề đó, chuyện vẫn bị lọt ra ngoài. Trong khi đó, Nt Mađalêna gia tăng các hình phạt khủng khiếp của mình, bao gồm cả việc đi bộ trên mảnh kính vỡ và tự đánh mình.

Khi vị tổng giám mục biết chuyện của nữ tu này, ngài đã cử ba nữ khán hộ đến khám cho bà. Cả hai đều xác định rằng bà thực sự đã có thai và trinh tiết của bà còn nguyên vẹn. Bà tuyên bố rằng bà sẽ sinh con vào đêm Giáng Sinh năm 1518, và bà phải sinh một mình. Các nữ tu đã dựng cho bà một ngôi nhà nhỏ, và bà ở ẩn tại đó. Khi bà ra ngoài, không có con, và kể một câu chuyện kỳ lạ về việc đứa trẻ biến mất. Nhưng các nữ tu và những người sùng đạo vẫn tin lời bà, và một lần nữa, danh tiếng của bà lại tăng thêm. Nhiều sự kiện bất thường hơn đã xảy ra, và bà đã được kiểm tra để đảm bảo rằng sự xuất thần tâm linh của bà là có thật và bà thực sự đang sống mà không cần ăn. Sự xuất thần được kiểm tra bằng cách xem bà có phản ứng với cơn đau khi ở trong tình trạng xuất thần hay không. Việc quan sát để xác nhận bà không ăn uống trong phòng riêng đã được thực hiện – nhưng vẫn chưa đủ xác định.

Tiền không ngừng chảy vào, và tu viện trở nên giàu có nhất tại Tây Ban Nha. Các nữ tu đã tài trợ xây một nhà thờ mới, làm cho tu viện thuộc tổng giáo phận, thế nên ảnh hưởng của Nt Mađalêna càng tăng thêm. Năm 1533, bà được bầu làm viện trưởng và ngay lập tức bà trở thành người chuyên chế, buộc các nữ tu phải làm những việc đền tội lớn hơn những gì họ có thể chịu và kết tội họ những tội lớn hơn những gì họ đã thú nhận. Điều này khiến một số nữ tu rơi vào trạng thái cuồng loạn giống như trạng thái quỷ ám tạm thời. Sau đó, nữ viện trưởng tuyên bố rằng Thánh Phanxicô đã hiện ra với bà và nói với bà rằng họ không cần phải xưng tội nữa. Đúng hơn, bà đã bắt các nữ tu thú tội với bà hằng đêm trong phòng của bà.

Nt Mađalêna Thánh Giá

b. Người trừ tà được mời tới

Mặc dù vậy, danh tiếng của bà vẫn tiếp tục lan rộng ra bên ngoài. Tuy nhiên, trong tu viện, bà đang mất dần sự ủng hộ do hành vi ngày càng lạm dụng của bà, và bà đã bị bãi nhiệm chức nữ viện trưởng. Ngay sau đó, bà bị ốm nặng và một linh mục đã đến giải tội chung để chuẩn bị cho cái chết. Khi linh mục đeo dây các phép màu tím vào người bà, bà đã rơi vào trạng thái "xuất thần" đáng nghi ngờ. Linh mục nghi ngờ đó là phản ứng của ma quỷ đối với vật thánh, và ngài đã thử bà bằng nước phép, làm cho bà kích động nhiều hơn. Sau đó, bà bắt đầu nói những lời báng bổ và bay lơ lửng trên trên giường và rơi mạnh xuống. Linh mục đã mời một người trừ tà tới.

Trong nghi thức, rõ ràng Nt Mađalêna bị hai con quỷ ám, một con quỷ say sưa kể về những vấn đề mà nó đã gây ra cho bà. Cuối cùng, cuộc trừ tà đã thành công. Sau đó, một điều tra viên đến điều tra vụ việc và ghi lại các chi tiết. Nt Mađalêna lúc này đã cận kề cái chết, bà thừa nhận rằng người đàn ông trẻ đến với bà khi bà còn là một cô gái chính là ác quỷ, nó hứa làm cho bà nổi tiếng và tôn trọng bà nếu bà tuân theo nó. Bà cũng thừa nhận rằng ma quỷ đã động viên và thực hiện tất cả những gì được cho là mặc khải, việc nhịn ăn và các lần xuất thần.

Nhưng thử thách vẫn chưa kết thúc. Bà lại bắt đầu xúc phạm thô tục người thẩm vấn, và các cuộc trừ tà khác đã trục xuất được con quỷ thứ hai. Cuối cùng, bà đã hoàn toàn được giải thoát khỏi sự kìm kẹp bắt bà nô lệ suốt 40 năm. Bà đã hối cải trong nhiều thập niên mà bà đã cố ý hợp tác với ma quỷ. Bà đã sống những ngày còn lại trong sự sám hối và cầu nguyện, không bao giờ thể hiện những ý tưởng hay biểu hiện rối loạn nữa.

c. Điều học được từ nữ tu Mađalêna

Câu chuyện của Nt Mađalêna cho thấy cách mà ma quỷ có thể biểu lộ các dấu hiệu và kinh nghiệm khác thường, mà ngay cả những người biết rõ hơn thì cũng giống như những việc thánh thiện của Thiên Chúa. Nhưng kiểm tra thì điều đó luôn là những biến dạng của sự thánh thiện đích thực – chính xác là loại biến dạng có thể lôi kéo mọi người vào và gây ra thiệt hại to lớn. Ma quỷ chiếm hữu Nt Mađalêna đã muốn phá hủy tất cả những điều tốt đẹp bằng cách lôi kéo những người có thiện ý với bà: các nữ tu trong dòng của bà, những người quyền lực và những người trung tín mỗi ngày. Trong một thời gian rất dài, chúng đã thành công. Bên cạnh những người mà Nt Mađalêna đã làm tổn thương, còn không biết bao nhiêu người đã khiến đức tin của họ bị lung lay bởi sự tiết lộ về sự lừa dối của bà.

Đây là một ví dụ về lý do tại sao Giáo Hội xem xét kỹ lưỡng tất cả các tuyên bố về kinh nghiệm siêu nhiên. Câu chuyện của Nt Mađalêna thật khác thường. Tạ ơn Chúa vì những sự kiện như vậy không xảy ra thường xuyên hơn trong lịch sử Giáo Hội, nhưng đó là lời nhắc nhở cho chúng ta và cho tất cả những người hữu trách tâm linh: Hãy cảnh giác!

2. Làm sao có thể phân biệt giữa các phép lạ đúng – sai?


Có vài cách để chúng ta có thể phân biệt phép lạ thật với phép lạ giả của ma quỷ:

– Sự kiện có kéo chúng ta đến gần Chúa, gần thần linh được tạo ra nào đó hay chính chúng ta? Các phép lạ luôn lôi kéo chúng ta hướng tới mối quan hệ sâu sắc hơn với Thiên Chúa. Phép lạ xác nhận thực tại của Thiên Chúa và tình yêu thương của Ngài dành cho chúng ta. Các phép lạ giả lôi kéo chúng ta xa Thiên Chúa để tập trung vào các thần linh được tạo ra hoặc sự tự nhận quan trọng và quyền lực của chính chúng ta.

– Sự kiện có gây ra sự minh bạch và bình an, hay sự bối rối và đau khổ? Các phép lạ đem lại sự thoải mái, bình an và rõ ràng. Các phép lạ giả có thể đem lại sự hài lòng tạm thời, nhưng nó chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Chẳng bao lâu, sự lo lắng và đau khổ trong lòng sẽ xảy ra. Dấu hiệu nhận biết khác của phép lạ giả là chúng đem lại sự nhầm lẫn trái ngược với sự rõ ràng.

– Sự kiện xảy ra qua hoặc xung quanh những người hướng người khác đến với Chúa, hoặc những người hướng người khác đến với mình? Các phép lạ giả xảy ra xung quanh những người hướng người khác đến với mình, bởi vì Thiên Chúa không biểu hiện dấu hiệu để thu hút mọi người xa rời Ngài. Các phép lạ giả của ma quỷ thường xảy ra xung quanh một người trong sự riêng tư, nhưng đôi khi chúng xảy ra công khai để khiến người khác mắc lừa. Nhiều người lạm dụng ý tưởng về phép lạ và chỉ đơn giản là lừa mọi người nghĩ rằng họ có quyền năng. Đôi khi các thiên thần sa ngã tạo ra các hiệu ứng để hỗ trợ những người này, thường tạo ra một chiêu dụ và cạm bẫy mạnh mẽ hơn bằng cách kết hợp các mánh khóe của họ với sự lừa dối của loài người.

Trầm Thiên Thu (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)】

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ