Tạp chí do một vị thánh xây dựng, sau 100 năm vẫn phát triển

Cha Maximilian Kolbe, vị thánh tử đạo ở Auschwitz, từng nói: "Nếu chúng ta không có các phương tiện truyền thông Công giáo, một ngày nào đó các đền thờ của chúng ta sẽ trống không". Vào Tháng Giêng 1922, vị linh mục người Ba Lan đã quyết định thực hiện một điều gì đó liên quan. Trong tháng đó, ngài đã cho xuất bản 5.000 ấn bản đầu tiên của Nguyệt san Knight of the Immaculate tại Kraków. Trang bìa cho thấy đường hướng không khoan nhượng của tạp chí: bức ảnh cho thấy Đức Maria Vô nhiễm Nguyên Tội được đóng khung bởi hai thanh kiếm lớn đang đâm xuyên qua những con rắn trên các quyển sách có nhãn "dị giáo" và "hội Tam Điểm". Source: https://trikhoan.blogspot.com/2022/01/tap-chi-do-1-vi-thanh-xay-dung-van-phat-trien-sau-100-nam.html
Đức tổng giám mục Marek Jedraszewski cử hành Thánh lễ tại Niepokalanów ở Ba Lan ngày 8 Tháng Giêng, 2022.

Cha Maximilian Kolbe, vị thánh tử đạo trong trại Auschwitz, từng nói: "Nếu chúng ta không có các phương tiện truyền thông Công giáo, một ngày nào đó các thánh đường của chúng ta sẽ trống không."

Vào Tháng Giêng năm 1922, vị linh mục người Ba Lan đã quyết định thực hiện một điều gì đó liên quan. Tháng đó, ngài đã cho xuất bản 5.000 ấn bản đầu tiên của Nguyệt san Knight of the Immaculate tại Kraków.


Trang bìa cho thấy đường hướng không khoan nhượng của tạp chí: bức ảnh cho thấy Đức Maria Vô nhiễm Nguyên Tội được đóng khung bởi hai thanh kiếm lớn đang đâm xuyên qua những con rắn trên các quyển sách có nhãn "dị giáo" và "hội Tam Điểm".

Vào ngày 8 Tháng Giêng vừa qua, nhân sinh nhật lần thứ 128 của thánh nhân, Đức Tổng giám mục Marek Jedraszewski của Kraków đã cử hành thánh lễ đánh dấu kỷ niệm bách chu niên của tạp chí.

Thánh lễ có truyền hình trực tuyến được cử hành tại Vương cung Thánh đường Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Đầy Ân Sủng ở Tu viện Niepokalanów tại trung tâm miền đông của Ba Lan, nơi thánh Kolbe đã thiết lập một tu viện.

Bức ảnh chân dung Cha Maximilian Kolbe được tô màu năm 1936. Wikipedia.

Trong lá thư được đọc tại Thánh lễ, ĐTC Phanxicô cảm ơn sứ mệnh của tạp chí và khuyến khích các biên tập viên của tạp chí trở thành những chứng nhân đích thực của đức tin.

Trong bài giảng, đức cha Jedraszewski nhắc lại lớp thế hệ đầu làm việc tại tạp chí. Ngài nhắc nhớ sự kiện thánh Kolbe đã thành lập phong trào rao giảng Tin Mừng có tên là Militia of the Immaculata vào năm 1917. Các thành viên cam kết tận hiến trọn vẹn cho Đức Trinh Nữ Maria và mang Linh Ảnh.

Đức tổng giám mục nói rằng Dòng Phanxicô Viện Tu đã bị khuấy động bởi hai sự kiện: cuộc biểu tình của các nhóm tam điểm trên các đường phố Rôma vào Tháng Hai năm đó và kỷ niệm 75 năm ngày Đức Maria hiện ra với cha Alphonse Ratisbonne, một người Pháp vô thần đã đeo Linh Ảnh vào thời điểm đó và về sau trở thành một linh mục Công giáo.


Rồi đến lúc không còn dám nhận thêm người vào các buổi hội họp của Militia of Immaculata ở Kraków nữa, vì tầm ảnh hưởng của hội đã quá lớn, thánh Kolbe quyết định liên kết những người ủng hộ thông qua một tạp chí.

Vấn đề là ngài không có tiền. Sau đó vài năm, ngài có nhắc đến việc đi vào thành phố để xin những cắc bạc lẻ từ những người qua đường, để có thể ra được ấn bản đầu tiên.

Ngài nói: "Trời thì mưa, dù đã rảo qua được vài con phố, nhưng tôi thấy xấu hổ khi cứ phải đi đây đi đó, và chìa tay ra để xin của bố thí."

"Tuy nhiên, ngày hôm sau, tôi tự nhủ: Rốt cuộc, việc này không phải là cho mình, mà cho ý định mà Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội đặt để nơi các linh hồn. Khi ấy tôi mới có đủ can đảm để đến gặp vị cha sở mà tôi biết. Ngài chào đón tôi nồng nhiệt, quyên góp để một tạp chí mới được ra đời. Ngài cũng giới thiệu tôi với cha phụ tá của ngài với mục đích tương tự, và cung cấp cho tôi một số địa chỉ khác nữa."


Đức cha Jedraszewski kể về ấn phẩm đầu tiên, cũng là số báo cho thấy định hướng của tạp chí: huấn luyện các tín hữu, và hoán cải của những anh chị em không theo Công giáo.

Tạp chí, được cấp vốn hoàn toàn bằng tiền quyên góp, đã thành công, đạt số lượng phát hành cao nhất là 1 triệu bản vào năm 1938.

Vị tổng giám mục lưu ý: tạp chí tiếp tục có số lượng phát hành khá lớn, khoảng 45.000. Theo mong muốn của thánh nhân, nó không in giá bìa và được chuyển tới cho cả những người không đủ tiền đăng ký.

Đức Cha Jedraszewski nói: "Thật tuyệt vời nếu chúng ta tiếp nối được nguồn cảm hứng lớn lao của cha Maximilian Maria Kolbe."


Thánh Kolbe sinh tại thị trấn Zdunska Wola thuộc miền trung Ba Lan vào năm 1894. Khi còn nhỏ, ngài đã nhìn thấy Đức Maria Đồng Trinh hiện ra với hai triều thiên. Mẹ trao cho ngài hai triều thiên đó; một triều thiên màu trắng tượng trưng cho sự tinh tuyền, triều thiên còn lại màu đỏ biểu thị phúc tử đạo; và ngài đã đón nhận chúng.

Cha Kolbe gia nhập Dòng Phanxicô vào năm 1910, và chọn tên là Maximilian. Rất hứng thú trước ý tưởng và tiềm năng du hành không gian, ngài đã từng thiết kế một thiết bị bay có tên là Etereoplan vào năm 1918.

Vào đầu những năm 1930, ngài thành lập các tu viện ở Nhật Bản và Ấn Độ. Ngài được bổ nhiệm làm bề trên nhà của tu viện Niepokalanów vào năm 1936, thành lập đài phát thanh Radio Niepokalanów hai năm sau.

Sau khi Đức chiếm đóng Ba Lan, cha Kolbe bị đưa đến trại tập trung Auschwitz. Tại buổi điểm danh ngày 29 Tháng Bảy, 1941, các lính canh đã chọn ra 10 người chịu hình phạt bỏ đói đến chết sau khi một tù nhân trốn trại.

Khi một trong những người được chọn, Franciszek Gajowniczek, khóc trong tuyệt vọng vì có vợ con, Thánh Kolbe đã đề nghị thế chỗ.

10 người đàn ông bị giam trong ngục tối, nơi họ bị cắt thức ăn và nước uống. Theo các nhân chứng, Thánh Kolbe đã hướng dẫn cho các tù nhân bị kết án tử này cầu nguyện và hát thánh ca. Sau hai tuần, ngài là người duy nhất còn sống sót. Thánh Kolbe đã bị giết bởi một mũi tiêm phenol vào ngày 14 Tháng Tám, 1941.

Ngài được phong chân phước ngày 17 Tháng Mười, 1971, và được phong thánh ngày 10 Tháng Mười, 1982, được công nhận là một "vị tử đạo vì đức ái". Gajowniczek đã tham dự cả hai buổi lễ.

Thánh Maximilian Kolbe. Nancy Bauer/Shutterstock.

Chuyển ngữ: Hoàng Long (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)
CatholicNewsAgency

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ