Học sinh 12 tuổi gốc Việt ở Auckland (New Zealand) hoàn thành trung học trong 10 tháng, nay theo học đại học

Alisa Pham, học sinh 12 tuổi gốc Việt, đã trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất của Đại học Công nghệ Aukland (AUT). Bé đã chọn theo học chương trình cử nhân ngành truyền thông của trường này, và học đồng thời cả hai chuyên ngành là ngành truyền thông số, và ngành sáng tạo số. Bé đã trả lời về cảm nhận của mình sau một vài tháng nhập học, và người ta thấy, bé đã trở thành cô bé sinh viên bắt nhịp cách dễ dàng với việc học một chững chạc đàng hoàng, ở lứa tuổi mà bình thường, đáng ra mới chỉ là học sinh cấp trung học cơ sở (intermediate school).
Alisa Pham là thành viên được nhắm đến của MENSA (tổ chức quốc tế của những người có trí thông minh vượt trổi), nghĩa là bé thuộc số 2% những người có trí thông minh cao nhất trên thế giới ở mọi lứa tuổi.

Alisa Pham đã trở thành sinh viên trẻ tuổi nhất của Đại học Công nghệ Aukland (AUT). Bé đã chọn theo học chương trình cử nhân ngành truyền thông của trường này, và học đồng thời cả hai chuyên ngành là ngành truyền thông số, và ngành sáng tạo số. Bé đã trả lời về cảm nhận của mình sau một vài tháng nhập học, và người ta thấy, bé đã trở thành cô bé sinh viên bắt nhịp cách dễ dàng với việc học một cách chững chạc đàng hoàng, ở lứa tuổi mà bình thường, đáng ra mới chỉ là học sinh cấp trung học cơ sở (intermediate school).

Alisa cùng với người chị nuôi tên là Vicky của mình, đã từ Việt Nam đến New Zealand vào năm 2017 cùng với người mẹ.

Bé hoàn thành bậc học trung học (high school) của mình chỉ trong 10 tháng, do phải cách ly vì dịch bệnh.

Đơn theo học ngành luật của bé tại AUT không được duyệt, nhưng cánh cửa lại rộng mở cho bé tại ngành truyền thông. Việc này hoá ra lại là một điều may mắn, vì bé ước mơ sau này sẽ trở thành một ký giả.

Dù có một trí thông minh vượt trổi, nhưng bé vẫn cười khúc khích một cách hồn nhiên khi được phỏng vấn, vẫn có cho mình những sở thích bình thường, chơi thể thao, bơi lội, và đam mê vẽ vời hội hoạ. Alisa thích vẽ truyện tranh, thiết kế thời trang. Alisa tự nhận, mình cũng có những sở thích như bao nhiêu đứa trẻ cùng tuổi khác mà thôi.

Mẹ của bé, một người mẹ đơn thân, và muốn ẩn danh, chia sẻ rằng, bà muốn chuyển tới New Zealand để con cái của bà có được một môi trường an toàn, ổn định hơn, cùng có được những cơ hội tốt hơn. Bà chia sẻ: "Tôi là một bà mẹ đơn thân, do vậy trọng tâm cuộc sống của tôi là hai cô con gái."

Về cô con gái thông minh Alisa, bà bảo, nó "sáng dạ" ngay từ rất bé, "ngay từ 2 tuổi, nó đã biết đọc sách", đã nghĩ về chuyện giải quyết những vấn đề của thế giới ngay khi nó còn là một bé con.

"Chỉ cần có mấy năm ngắn ngủi sau khi chúng tôi đến đây, mà bé đã sành sõi Tiếng Anh. Alisa không gặp vấn đề gì về chuyện tương quan với các trẻ khác, nhưng tôi nghĩ, bé cần phải chững chạc hơn, đó là lý do cho việc tôi cảm thấy, môi trường đại học sẽ tốt cho bé."

Alisa Pham trả lời phỏng vấn của Newshub.

Theo chia sẻ của bà thì, nhờ sự hướng dẫn của bà, Alisa đã sáng lập ra chi nhánh tại New Zealand của tổ chức phi chính phủ (NGO) tại Việt Nam, có tên là The House of Wisdom (Ngôi nhà Trí tuệ) vào năm 2020, đây là tổ chức chuyên thiết lập các lớp học trực tuyến dạy Anh Văn và huấn luyện các kỹ năng mềm và những tư vấn về việc đầu tư làm ăn.

"Alisa đang điều hành các chương trình trực tuyến, tư vấn cho các trẻ em Việt Nam khác, và gần đây còn lên tiếng như một diễn giả để trợ giúp cho các trẻ em Việt Nam mất cha mẹ vì đại dịch cúm Tàu."

Mẹ của bé còn cho biết, "Trong ba năm gần đây, bé cũng đang tích cực tham gia vào thị trường chứng khoán New Zealand."

Có một chuyện khá thú vị là, Alisa đã trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất của AUT, sau khi phá vỡ kỷ lục của chính người chị nuôi của mình là Vicky. Bà chị Vicky của Alisa, đã học đại học AUT năm 13 tuổi.

Về chuyện học tại đại học, Alisa chia sẻ: "Lúc đầu cũng có hồi hộp, nhưng rồi tôi tự nhủ, bà chị mình đã vượt qua ngon lành mà!"

"Các bài học trên giảng đường cho đến nay, cháu thấy khá dễ. Cháu đã học rất nhanh tại cấp phổ thông, vì cháu thấy nó dễ, có lẽ, với bậc đại học cũng vậy."

Alisa dự tính sẽ học tiếp văn bằng về luật sau khi tốt nghiệp ngành truyền thông - nhưng ước mơ của Alisa vẫn là làm việc trong ngành truyền thông.

Alisa Pham cũng có ý định sẽ xuất bản cuốn tự truyện của riêng mình bằng mười ngôn ngữ, tặng 20 nghìn cuốn sách bằng tiếng Anh cho trẻ em ở Việt Nam và muốn niêm yết công ty riêng của mình trên sàn chứng khoán vào năm 2025, và đó chỉ là một số mục tiêu của cô bé.

Tổng hợp: Hoàng Long, Nhóm Phiên dịch Mai Khôi

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ