64 triệu người Việt đang làm gì trên Facebook?


Dân số Việt Nam hiện xấp xỉ 96 triệu đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng dân số, nhưng lượng người dùng Facebook đứng thứ 7 thế giới.

Theo trang tin The Next Web, tính tới tháng 7-2017, số người dùng Facebook ở Việt Nam là 64 triệu người, chiếm 3% trong tổng số tài khoản Facebook đang hoạt động toàn cầu.

Tôi chẳng hề ngạc nhiên về con số ấy, bởi một cái chu môi của MC Trấn Thành đã có 10.842.254 lượt like, cái tay chống cằm mắt nhìn bâng quơ của Trần Khởi My có: 10.710.115 lượt thích, Ngọc Hà “thả rông” dạo phố cũng khiến hơn 3 triệu người quan tâm. Hay xàm xí hơn là: Tùng Sơn giặt áo, Tùng Sơn quét nhà cũng có cả 50 ngàn lượt yêu thích.

Vậy con số 64 triệu có gì lạ?

Điều lạ là người Việt không quan tâm mấy đến thực trạng đất nước, một số vụ việc làm dậy sóng cộng đồng mạng gần đây như vụ “Cô giáo bị phụ huynh bắt qùy” cũng chỉ thu hút không quá 20 triệu người. Còn những vụ việc liên quan đến vận mệnh đất nước như: Biển đông, Boxit, Formosa, người Tàu thâu tóm dự án, đất đai, hay quan lại tham nhũng hoặc những chính sách bất cập, cán bộ lạm quyền, Ai bảo kê cho doanh nghiệp cướp đất, thì con số quan tâm lại càng ít ỏi hơn chỉ chiếm khoảng hơn 10% trong số 64 triệu người dùng Facebook.

Nhưng đau hơn, con số hơn 10% tính cả trong và ngoài nước ấy chưa bao giờ nhìn về một phía. Bóng tối hận thù, lòng nghi kị, tính phân biệt và cố chấp đã hằn lên thành những bức màn cách ngăn trong tâm thức người Việt khiến họ không thể thấy nhau, tìm về nhau, để cùng đồng thanh trước bao điều xấu ác đang hoành hành trên quê hương đất Việt hôm nay.

Tiếc thay!

Lê Huỳnh Long Ân

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ