Khi mắt nhắm mắt mở nhìn vào thực tế

(Giải ảo thời sự quốc tế)

Lính Trung Quốc khống chế sư Tây Tạng. Đây là 1 hoạt cảnh trong cuộc biểu tình Tây Tạng tại Đài Loan.

Báo Tuổi Trẻ đăng bài “Vì Israel, Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc”, đọc xong cười té ghế. Bởi vì, nhìn vào thực tế mà mắt nhắm mắt mở thì sự thật trở thành méo xẹo là cái chắc!

1️⃣ Nhiều người không biết rằng: chỉ duy nhất dưới thời Obama thì Mỹ mới thò đầu vào trong Hội đồng Nhân quyền (UNHRC), trong khi các đời Tổng thống Mỹ trước đó chớ hề đưa nước Mỹ dính vô định chế đáng ngờ này!

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo gọi UNHRC là một định chế “bảo vệ nhân quyền kém cỏi”. Bởi vì, “UNHRC đã trở thành nơi thực hành đạo đức giả không biết xấu hổ với nhiều vụ lạm dụng nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới đang bị lờ đi, và một số tội phạm nghiêm trọng nhất về nhân quyền lại đang là ủy viên của UNHRC”!

Trước đây, vào năm 2013, nhiều nhóm nhân quyền trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích UNHRC khi Red China, Nga... được bầu làm ủy viên hội đồng. Red China và Nga đang thao túng Hội đồng này. Mỉa mai thay, có đến 2/3 số thành viên UNHCR là các nước vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng!

Câu hỏi đặt ra là: tại sao Obama lại đưa Mỹ chui đầu vô Hội đồng UNHRC, ngồi chung với Red China; tại sao Obama lại nhu nhược đến mức mọi sự làm mình làm mẩy của Red China đều được đáp ứng?


2️⃣ Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ, nêu ra trường hợp UNHCR thông qua nghị quyết chống lại Israel trong khi không có bất cứ động thái nào xem xét đến Venezuela - nơi có hàng ngàn người biểu tình bị giết hại trong cuộc khủng hoảng chính trị. Bà Haley gọi UNHCR là “nơi ô uế về định kiến chính trị”!

Mỹ không việc gì phải ngồi chung bàn với đám dơ bẩn về đạo lý nữa.

3️⃣ Cũng trong bài trên báo TT có đoạn ghi một số ý kiến phê phán việc Mỹ rút khỏi UNHCR sẽ làm “sút giảm vị thế thủ lĩnh của Mỹ đối với các giá trị dân chủ & nhân quyền”. Rồi, đọc mà cười té ghế luôn!

Hãy chịu khó suy nghĩ một chút. Trước khi Obama đẩy nước Mỹ dính vô UNHCR, nước Mỹ trước đó có phải là thành trì, “thủ lĩnh” của nền dân chủ hay không? Vai trò thủ lĩnh, trở thành “America Dream” (Giấc mơ Mỹ) đối với hàng triệu triệu người trên toàn cầu, không phải từ trên trời rơi xuống, mà đã được gầy dựng trong rất nhiều thập niên.

Nói cách khác, những giá trị dân chủ & nhân quyền chẳng ăn nhập gì với cái UNHCR mà nhiều kẻ (trong đó có Red China và những kẻ sống bên châu Âu nhưng giấu mặt thờ Tàu/ngán Tàu) phùng mang trợn má để thổi vai trò UNHCR cho nó phồng lên.

4️⃣ Bà Haley nhấn mạnh: “Tôi muốn làm rõ ràng rằng bước đi này (Mỹ rút khỏi UNHCR) không đồng nghĩa với việc chúng tôi rút lại những cam kết nhân quyền của mình”.

Mỹ rút khỏi UNHCR thì Mỹ không còn phải bỏ ra một số tiền quá lớn cho Hội đồng này. Nước Mỹ sẽ dùng số tiền đó (thay vì nuôi “của nợ” UNHCR) một cách hữu ích trong những cuộc đối thoại song phương nhằm gây áp lực mạnh hơn.

Nghĩa là Mỹ sẽ nói chuyện tay đôi, mặt đối mặt với từng nước đang vi phạm nhân quyền!

Không thể giãy nãy như đĩa phải vôi cho rằng TT Donald Trump & chính phủ Mỹ bỏ lơ nhân quyền, vì Mỹ không tài nào giải quyết nhiều nước “cà chớn” cùng một lúc. Mà lần lượt, hết Cuba đến Triều Tiên rồi Venezuela... đã và đang bị nước Mỹ soi “kính chiếu yêu”. Từ từ, rồi cũng đến lượt các em khác thôi mà.

Hãy đợi đấy. Wait and see!

Nguyễn Chương

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ