Chúc mừng sinh nhật thứ 100 của Katherine Johnson, người phụ nữ được mệnh danh “human computer”

Có thể nói bà là một người phụ nữ tuyệt vời, một người tiên phong vĩ đại, người đã phá vỡ rất nhiều rào cản không chỉ trên trái đất mà còn ở bên ngoài vũ trụ với các tính toán thiên tài của mình! Bà được trao tặng Huân chương Tự do, phần thưởng danh dự cao quý nhất dành cho công dân Hoa Kỳ vào năm 2015. Sự cống hiến của bà và hai đồng nghiệp da đen, Mary Jackson và Dorothy Vaughan, khi còn làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA ở Hampton, Virginia đã được kể lại trong bộ phim “Ẩn số” (Hidden figure) hồi năm 2016 do Theodore Melfi làm đạo diễn. Trước ngày sanh nhật, bà Johnson bày tỏ, sự trường thọ của mình chỉ là nhờ may mắn: “Tôi chỉ may mắn thôi - Chúa thích tôi. Và tôi thích Ngài ấy.”

Hôm qua là thượng thọ bách niên của bà Katherine Johnson, một thiên tài khoa học, người đóng vai trò trọng yếu trong chương trình không gian sơ khai của Hoa Kỳ hồi thập niên 1960s. Bà được mệnh danh là “human computer” của NASA vì đã tính toán bằng tay chính xác quỹ đạo bay của tàu không gian Apollo cho các sứ mệnh chinh phục vũ trụ ở thời điểm đó, bao gồm những thành tựu nổi bật như đưa Alan Shepard trở thành người Mỹ đầu tiên bay vào không gian năm 1961, rồi John Glenn là người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh trái đất vào năm 1962.

Có thể nói bà là một người phụ nữ tuyệt vời, một người tiên phong vĩ đại, người đã phá vỡ rất nhiều rào cản không chỉ trên trái đất mà còn ở bên ngoài vũ trụ với các tính toán thiên tài của mình! Bà được trao tặng Huân chương Tự do, phần thưởng danh dự cao quý nhất dành cho công dân Hoa Kỳ vào năm 2015. Sự cống hiến của bà và hai đồng nghiệp da đen, Mary Jackson và Dorothy Vaughan, khi còn làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA ở Hampton, Virginia đã được kể lại trong bộ phim “Ẩn số” (Hidden figure) hồi năm 2016 do Theodore Melfi làm đạo diễn.

Trước ngày sanh nhật, bà Johnson bày tỏ, sự trường thọ của mình chỉ là nhờ may mắn: “Tôi chỉ may mắn thôi - Chúa thích tôi. Và tôi thích Ngài ấy.”

Phạm Minh

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ