Vụ Con Cưng bị oan: Khi Quản lý thị trường chơi không đẹp...

Nỗi oan khuất của Con Cưng rồi sẽ qua nhưng khổ nhất là những lãnh đạo trẻ của doanh nghiệp, có lẽ họ sẽ phải mất rất lâu nữa để bắt đầu lại. Đối với các anh chị em đã nhiệt tình hăng hái chém về việc Con Cưng bán hàng giả, hàng nhái, hay ví như Khaisilk 2 thì nay có kết luận của Bộ Công Thương thì cũng nên thông tin lại đa chiều để soi gương còn thấy mình là người tử tế.
Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành pháp luật kinh doanh của Công ty cổ phần Con Cưng, bắt đầu từ tháng 1/2017 đến nay.

Công ty cổ phần Con Cưng mới được thành lập năm 2011 do một nhóm bạn 8X đam mê kinh doanh gây dựng. Con Cưng gần đây phát triển thần tốc do có quỹ SSIAM - Daiwa rót vốn, thị phần mở rộng nhanh chóng, doanh số tăng trưởng 100%. Năm 2017, doanh số đạt 921 tỷ đồng, năm 2018 mục tiêu tới trên 1.500 tỷ đồng.

Con Cưng hiện là chuỗi bán hàng cho mẹ bầu và bé có quy mô lớn nhất trên thị trường với 318 siêu thị trên toàn quốc. Một doanh nghiệp Việt trẻ mới ở tuổi lên 7 mang bao khát vọng, hoài bão về việc làm chủ hệ thống phân phối của người Việt thay vì để nó rơi vào tay các đại gia Thái Lan, Trung Quốc,

Ngay cả kế ra hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán cũng được họ tính đến.

Bỗng một ngày, Quản lý thị trường ập đến kiểm tra, vội vàng lên báo trả lời loạt sai phạm của Con Cưng, trong đó có việc bán hàng không nguồn gốc xuất xứ dù chưa có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra. Truyền thông bẩn nhảy vào xâu xé. Vậy là bao khát vọng, nhiệt huyết, hoài bão của các bạn trẻ lần đầu khởi nghiệp đó bị đập tan. Uy tín doanh nghiệp gây dựng bấy lâu bỗng đổ xuống sông bể, thiệt hại không thể kể hết.

Sau 35 ngày thanh kiểm tra, tạm giữ gần 9.000 mặt hàng để kiểm tra. Đoàn kiểm tra đã làm việc xuyên trưa, xuyên ngày đêm nhưng không tìm nổi hàng giả, hàng nhái ở đây. Những sai sót của Con Cưng chỉ lỗi website, dán nhãn, khuyến mại... Đây là những sai sót về hành chính, chỉ cần bị xử phạt để doanh nghiệp sửa đổi. Thế nhưng họ làm rùm beng, rình rang lên, đẩy Con Cưng vào cuộc khủng hoảng sâu. Thiệt hại càng lớn khi những người trẻ 8X chưa có kinh nghiệm đối phó với những cơn khủng hoảng bất ngờ.

Con Cưng đăng trên trang chủ của công ty kết luận kiểm tra để "giải oan".

Cuối cùng thì Con Cưng được rửa oan. Nhưng nỗi oan này có lẽ sẽ hằn sâu, là nỗi sợ của doanh nghiệp mãi mãi về sau mỗi khi nhắc đến Quản lý thị trường. Sự việc đã khắc họa sâu sắc thân phận doanh thương Việt Nam: Ngay thẳng quá cũng chết!

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), đại diện cho Quỹ đầu tư Daiwa - SSIAM tức cổ đông của Con Cưng dẫn lại câu: "Cây ngay không sợ chết đứng. Bàn tay sạch thì không cần phải rửa. Sống ngay thẳng và trung thực sẽ không sợ gì cả".

Nỗi oan khuất của Con Cưng rồi sẽ qua nhưng khổ nhất là những lãnh đạo trẻ của doanh nghiệp, có lẽ họ sẽ phải mất rất lâu nữa để bắt đầu lại.

Đối với các anh chị em đã nhiệt tình hăng hái chém về việc Con Cưng bán hàng giả, hàng nhái, hay ví như Khaisilk 2 thì nay có kết luận của Bộ Công Thương thì cũng nên thông tin lại đa chiều để soi gương còn thấy mình là người tử tế.

Ký tên: Mẹ bỉm sữa
Bạch Huệ

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ