Vì sao Trung Quốc không thể đàm phán thương mại thành công với Mỹ?

Thứ nhất là các nhà máy Trung quốc làm ăn gian dối. Tôi lấy thí dụ như mặt hàng tấm lợp thạch cao. / Hai là Trung quốc thực hiện chính sách đánh cắp công nghệ trên diện rộng từ khắp thế giới, trong khi các nước phải tốn chi phí nghiên cứu công nghệ. / Ba là với một số mặt hàng chiến lược, chính phủ Trung quốc âm thầm trợ giá để bán phá giá vào các nước nhằm giết chết ngành sản xuất ở Mỹ và các nước nhập khẩu. / Ngoài ra còn hàng loạt nguyên nhân khác như sản xuất không tuân thủ đảm bảo không ô nhiễm môi trường, bóc lột chèn ép người lao động... Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=2094703543918641&id=100001370467846
Đoàn đàm phán của Trung quốc ra về trắng tay trong cuộc đàm phán hồi Tháng Chín.
Đoàn đàm phán của Trung quốc ra về trắng tay trong cuộc đàm phán hồi Tháng Chín.
Đoàn đàm phán của Trung quốc ra về trắng tay trong cuộc đàm phán hồi Tháng Chín.

Để trả lời câu hỏi này trước hết chúng ta cần trả lời câu hỏi: Vì sao Mỹ áp thuế lên lên hàng hoá Trung quốc?

Chúng ta tạm bỏ qua các lý do ngoài giá cả sẽ nói sau, chỉ còn lại vấn đề giá cả. Chúng ta vẫn thường thấy thỉnh thoảng Mỹ vẫn áp thuế chống bán phá giá lên mặt hàng nước này nước kia, đó là khi Mỹ áp dụng chính sách công bằng thương mại hay nói cách khác là Mỹ chống bán phá giá. Điều này ngay trong WTO cũng có quy định nhưng tổ chức này thực hiện không hiệu quả nên Mỹ tự thực hiện chính sách của mình.

Mỹ yêu cầu một mặt hàng nhập khẩu vào Mỹ phải có cơ cấu giá cả phản ánh đúng quy luật thị trường tự do. Nếu mặt hàng nào không thoả mãn điều kiện này thì phải áp thêm thuế cho công bằng. Hay nói cách khác nếu là cố tình làm cho giá bán thấp xuống bằng cách thủ đoạn chứ không phải là do sản xuất chi phí thấp một cách tự nhiên thì bị đánh thêm thuế nhập khẩu cho giá cao lên. Nhưng với Trung quốc, hầu như tất cả các hàng hoá của Trung quốc nhập khẩu vào Mỹ đều được “phù phép” cho giá thấp xuống chứ không phải là do tổ chức sản xuất tốt hay áp dụng công nghệ tiên tiến để giá thành thấp dẫn tới giá bán thấp. Do vậy Mỹ phải áp thuế cho công bằng.

Bây giờ tôi nói qua nguyên nhân vì sao hàng hoá Trung quốc có giá bán thấp.

Thứ nhất là các nhà máy Trung quốc làm ăn gian dối. Tôi lấy thí dụ như mặt hàng tấm lợp thạch cao. Nguyên liệu này thường có lẫn lưu huỳnh, yêu cầu phải khử hết lưu huỳnh mới làm tấm lợp nhưng các nhà máy Trung quốc lờ đi không làm. Vì thế tấm lợp thạch cao Trung quốc có giá thấp hơn nhiều so với các nước.

Hai là Trung quốc thực hiện chính sách đánh cắp công nghệ trên diện rộng từ khắp thế giới, trong khi các nước phải tốn chi phí nghiên cứu công nghệ. Vì vậy mà hàng hoá Trung quốc rẻ hơn do không phải mua bản quyền công nghệ. Riêng điều này đã làm các ngành sản xuất của Mỹ điêu đứng trong nhiều năm qua rồi.

Ba là với một số mặt hàng chiến lược, chính phủ Trung quốc âm thầm trợ giá để bán phá giá vào các nước nhằm giết chết ngành sản xuất ở Mỹ và các nước nhập khẩu. Chính vì vậy cách nay 3 ngày Mỹ vừa áp thuế lên nhôm tấm Trung quốc với mức cao nhất đến 176,2 %. Với mức áp thuế này Trung quốc chỉ có chết.

Ngoài ra còn hàng loạt nguyên nhân khác như sản xuất không tuân thủ đảm bảo không ô nhiễm môi trường, bóc lột chèn ép người lao động...

Như vậy, ngành sản xuất hàng hoá Trung quốc dựa trên các yếu tố gian dối để phát triển, nên cho dù Mỹ có chấp nhận đàm phán thì Trung quốc vẫn không thể đáp ứng nổi. Vì ngay khi loại bỏ các yếu tố gian dối trên, kinh tế Trung quốc cũng không thể cựa quậy nổi.

Tôi không hiểu vì sao ông Tập Cận Bình và đám bộ hạ ông cứ nằng nặc đòi đám phán? Đàm phán thì đàm phán cái gì nào? Loại hết các yếu tố gian dối trên, Trung quốc còn gì để đàm phán?

Là chưa nói đến các vấn đề khác để Mỹ trừng phạt Trung quốc mà chỉ nói đến việc công bằng thương mại thôi đã đủ chết.

Nên sẽ chẳng bao giờ có đàm phán thương mại Mỹ - Trung trừ khi ông Tập dẹp con đường đi lên CNXH đặc sắc điên khùng của ông ấy để làm lại từ đầu.

Trần Đình Thu
Bài về chủ đề Thủ đoạn:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ