Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết

Cách đây 3 ngày thì Trung Quốc (hoặc chính quyền Trung Quốc ở Hong Kong) đã cho bắt giữ thủ lĩnh dân chủ trẻ Hoàng Chí Phong hai tháng. Phong trào dân chủ trẻ ở Hong Kong được dìu dắt bởi số lớn tuổi hơn. Số đứng sau này có liên hệ với Anh từ khi Anh trao trả Hong Kong. Nếu các bạn biết rằng ngày 8/05/2019 thì ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã qua Anh, và ngày 16/05/2019 vừa qua ông Pompeo đã gặp các đại diện của phong trào Dù Vàng ở Hong Kong thì các bạn sẽ không ngạc nhiên. Tôi cho là Hoàng Chí Phong biết trước mình sẽ bị Trung Quốc bắt lại. Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết
Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết

Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết


Khi tôi phân tích chính trị, nhất là có và thường phải có các vấn đề tính toán chính trị của các nước hay các phe phái trong một nước thì nhiều bạn hay nói tôi dùng thuyết âm mưu.

Đánh cờ chính trị với nhau mà không có âm mưu và kế hoạch dài hơi thì lấy gì để đánh nhau. Hay là chúng ta nghĩ người khác cũng làm chính trị bằng cách nhảy ra chửi đổng như mình?

Cách đây 3 ngày thì Trung Quốc (hoặc chính quyền Trung Quốc ở Hong Kong) đã cho bắt giữ thủ lĩnh dân chủ trẻ Hoàng Chí Phong hai tháng. Phong trào dân chủ trẻ ở Hong Kong được dìu dắt bởi số lớn tuổi hơn. Số đứng sau này có liên hệ với Anh từ khi Anh trao trả Hong Kong.

Nếu các bạn biết rằng ngày 8/05/2019 thì ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã qua Anh, và ngày 16/05/2019 vừa qua ông Pompeo đã gặp các đại diện của phong trào Dù Vàng ở Hong Kong thì các bạn sẽ không ngạc nhiên. Tôi cho là Hoàng Chí Phong biết trước mình sẽ bị Trung Quốc bắt lại.

Hơn lúc nào hết, Mỹ cần các đồng minh “bên trong Trung Quốc” và “bên cạnh Trung Quốc” tiến hành gây áp lực cho Trung Quốc lúc này. Còn gì tuyệt vời hơn cho sách lược lớn của Mỹ khi Đài Loan đòi ly khai và Hong Kong tiếp tục biểu tình đòi dân chủ ngay lúc này và tiếp tục sau này. Chưa kể Trump sắp thăm Hàn Quốc và bán cho nước này 300 triệu USD vũ khí để Hàn Quốc yên tâm.

Tập Cận Bình thừa biết điều đó và bắt giữ Hoàng Chi Phong thi hành bản án tù 2 tháng đã, rồi việc khác sẽ tính sau.

Không phải chỉ Mỹ muốn các đồng minh nhỏ “quậy” Trung Quốc mà Trung Quốc cũng muốn “quậy” ngược lại các đồng minh nhỏ để phá Mỹ. Các nước nhỏ chưa ổn định về đường lối và chọn phe sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên và liên tục. Philippin, Việt Nam, Campuchia là ba nước đang bị áp lực quấy rối chính sách trước tiên.

Duterte đang chịu áp lực của Trung Quốc nên vừa rồi đòi chở container rác qua trả lại cho Canada. Campuchia cũng đang chịu sức ép, nhưng Hunsen lão thành cách mạng hơn Duterte, một mặt cho trấn áp các băng nhóm tội phạm Trung Quốc để ổn định bên trong, một mặt ký hợp đồng cho một công ty chính trị Mỹ lobby chính sách để gần Mỹ lại bên ngoài.

Không phải tự nhiên mà Hoàng Chí Phong lúc này bị bắt giam và đám cắt vong ở chùa Ba Vàng quậy lên. Tôn giáo dị đoan cổ vũ dân tuý mê tín nhảy ra tranh đấu dân chủ nhân quyền một cách hào hứng và chuyên nghiệp.

Vậy nha các đồng chí!

H.M.
Bài về chủ đề Nhận định:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ