Tín thác trong Yêu Thương

Từ năm 2015 đến nay, ca đoàn của tôi có những biến cố lớn làm nhiều người e ngại. Năm 2015 anh đoàn trưởng mất vì đột quỵ Năm 2018 anh đoàn trưởng mới lên kiêm nhạc công, mất vì tai biến. Năm 2020 anh ca trưởng mất vì ung thư. Cả 3 anh đều "hưởng dương" ở tuổi trên 50!!! Với 3 biến cố trên, các người đã mất đều là trụ cột của ca đoàn, nên cha sở phải đổi tên ca đoàn nhằm tránh gây hoang mang cho những người tiếp nhận làm trụ cột ca đoàn. Nhưng đầu năm 2021, anh guitar nhạc công chính của ca đoàn phát bệnh ung thư máu??!!

Từ năm 2015 đến nay, ca đoàn của tôi có những biến cố lớn làm nhiều người e ngại. Năm 2015 anh đoàn trưởng mất vì đột quỵ Năm 2018 anh đoàn trưởng mới lên kiêm nhạc công, mất vì tai biến. Năm 2020 anh ca trưởng mất vì ung thư. Cả 3 anh đều "hưởng dương" ở tuổi trên 50!!!

Với 3 biến cố trên, các người đã mất đều là trụ cột của ca đoàn, nên cha sở phải đổi tên ca đoàn nhằm tránh gây hoang mang cho những người tiếp nhận làm trụ cột ca đoàn. Nhưng đầu năm 2021, anh guitar nhạc công chính của ca đoàn phát bệnh ung thư máu??!!

Đón nhận những hung tin trên với vai trò là thành viên ca đoàn, một số anh em chúng tôi còn là những người bạn thân thiết với 4 người trên, cảm xúc đi từ thương tiếc tiễn biệt người thân về với Chúa, khi người thứ 3 mất, chúng tôi không ít thì nhiều đã ngờ ngợ nghĩ đến "số phận" của ca đoàn, ca đoàn này được Chúa đặt để số phận như vậy sao??? Khi người thứ 4 bị ung thư, thật là choáng, tôi cảm thấy nhiều anh em đã khẳng định số phận của ca đoàn là vậy, Chúa đã an bài, tức là con người được Chúa an bài bị bệnh gì, ngày giờ chết. Tôi không tin điều này và xin chia sẻ những ý sau:

- Về mặt đức tin, đạo Công Giáo khẳng định con người được Chúa cho xuất hiện không bị trói buộc trong số phận, như những cỗ máy đã được an bài bằng "lập trình" ngày giờ nào đó sẽ xảy ra chuyện a, b, c, d... Mà Chúa cho con người SỐNG với tự do của mình, Chúa chỉ đưa ra những quy luật sống nhằm cho con người hạnh phúc, như không được bê tha bất tuân luật tự nhiên, sống đạo đức như thế nào để thăng tiến con người...

- Những tai ương mà con người gặp phải, như: ung thư, tai biến, đột quỵ, tai nạn... đó là hệ lụy tất yếu của cả hệ thống vận hành của con người. Ai đó bị bệnh tật do hệ lụy của những ai đó gây ra do không tuân thủ quy luật tự nhiên. Thậm chí ai đó tiếp xúc với môi trường tự nhiên mà không hiểu về nó nên bị tác hại, như vào rừng thiêng nước độc mà không có kiến thức về nó. Một đứa bé vừa chào đời bị dị tật, có nhiều chứng minh do môi trường tác động. Đã có những chứng minh, một người phá rừng bên Nam Mỹ, gây ra mất mùa cách đó nửa vòng trái đất... Tóm lại, cuộc sống của con người luôn tồn tại lỗi, còn gì giải thích hay hơn khi Tin và Biết đó là do tội tổ tông truyền Adam và Eva.

- Thiên Chúa không tạo ra những tai ương cho từng người cụ thể, nhưng là Đấng Toàn Năng, Ngài biết tất cả và Ngài cho phép thì điều đó mới xảy ra. Đến đây thì thật khó mà chấp nhận, tại sao Thiên Chúa, Đấng Yêu Thương lại cho phép sự dữ xảy ra, cho những tai ương đổ lên đầu con người??!! Đau lắm chứ những người bạn của tôi ra đi với tài năng và trọng trách cộng đồng, ra đi bất bình thường, ra đi trong sự gánh chịu quá khủng khiếp của cảnh người minh mẫn bất lực nằm chờ chết... xót quá Chúa ơi, lạy Chúa tôi... Chẳng thể giải thích sao để hiểu đủ, tôi chỉ tin rằng: Con người đã hư nát do tội tổ truyền, nên phải qua đau khổ, và Tín Thác rằng tôi sẽ được cứu từ Đấng tạo ra tôi trong Yêu Thương. Amen

Với ý chí và tôi tin là đã được Chúa soi sáng, tôi ngẫm lại: Cuộc đời rồi ai cũng gặp tai ương để có cái cớ kết thúc đời này, người thì: ung thư, tai biến, đột quỵ, tai nạn, chết già trong cô đơn... Nếu có thể được, tôi không cuốn vào suy tư tại sao ai đó cái này cái kia xảy ra, mà tôi xin được tin rằng: Điều gì Chúa cho xảy ra thì Ngài đều lập sẵn 1 kế hoạch đầy yêu thương cho tôi ngay trong hoàn cảnh đó. Những ví dụ cụ thể mà chúng ta thường nghĩ là đau khổ tột cùng, như:

• Thánh Teresa Hài Đồng đang tuổi xuân thì mà bệnh tật nằm liệt giường, Ngài đã tín thác vào Tình Yêu của Chúa để từ giã cõi đời khi chưa tới 30 tuổi và hiển thánh.

• Đấng Đáng Kính Fx. Nguyễn Văn Thuận, bị tù oan ức 13 năm khi đang giữ chức Tổng Giám Mục phó Saigon, kinh khủng tột cùng, nhưng Ngài đã tín thác và sẽ hiển thánh.

• Bố mẹ của tôi, ông cụ mất khi thọ 101 tuổi, bà cụ mất khi thọ 92 tuổi. Thường thì mọi người nghĩ đơn giản, sống thọ là tốt rồi, thật ra khi trải nghiệm cùng tuổi thọ với các cụ, tôi mới nghiệm ra, các cụ không tín thác thì các cụ không sống nổi, tuổi già kéo theo bệnh tật, cô đơn, chạnh lòng của người vô tích sự... Các cụ VUI sống qua tuổi già là Ơn Chúa tràn đầy.

Gửi người bạn thứ 4 đang bị ung thư máu: Thiên Chúa cho phép những gì đang xảy ra với bạn vì Tình Yêu, vì Tình Yêu bạn à... chứ không vì sự trừng phạt bất cứ ai. Bạn tín thác vào Ngài để nhận sự bình an nhé.

Thiên Chúa luôn ban cho con người điều tốt lành với trụ đứng của cây Thánh Giá, Ngài cũng ban cho con người sự tự do với trục ngang của cây Thánh Giá. Sự thăng hoa chỉ xảy ra khi con người tín thác và kết hợp ý chí tự do của mình trục ngang với Ý Chúa trục đứng để sống với Thánh Giá Chúa. Đó là Thánh Giá Chúa ban cho từng người mà tôi được biết. Tôi thương bạn trong Thánh Giá của tôi.

Giuse MT

1Nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ