4 dấu hiệu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Nên chăm sóc sớm để không bị nặng lên

Nếu cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường này thì 90% có liên quan đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ: Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh phức tạp, cũng là từ gọi chung cho nhiều loại bệnh lý về cột sống cổ. Nếu làm các công việc thường xuyên phải ngồi hoặc đứng lâu, cột sống cổ của bạn dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng. Source: https://vtc.vn/4-dau-hieu-cua-benh-thoai-hoa-dot-song-co-nen-cham-soc-som-de-khong-bi-nang-len-ar657593.html
Nếu cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường này thì 90% có liên quan đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những căn bệnh phức tạp, cũng là từ gọi chung cho nhiều loại bệnh lý về cột sống cổ. Nếu làm các công việc thường xuyên phải ngồi hoặc đứng lâu, cột sống cổ của bạn dễ gặp phải những tổn thương nghiêm trọng.

Đặc biệt, những người thường xuyên nhìn xuống điện thoại di động là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Nếu cơ thể xuất hiện 4 dấu hiệu bất thường này thì 90% có liên quan đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ.


1. Chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa


Nếu bạn cảm thấy chóng mặt mỗi khi cử động, kèm theo tình trạng buồn nôn, nôn mửa... thì có thể các triệu chứng này liên quan đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Nguyên nhân là do đốt sống cổ là bộ phận quan trọng nối giữa thân và đầu, khi đốt sống cổ có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn đến những phản ứng trong cơ thể.

Để giảm bớt sự khó chịu do bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây ra, bạn nên xoa bóp đốt sống cổ thường xuyên và tránh để đốt sống cổ phải làm việc quá sức.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm khó chịu cho đốt sống cổ bằng cách tập luyện thể dục thể thao. Tuy vậy, chỉ nên tập các bài thể dục có cường độ vừa phải như chạy bộ, đi bộ sau bữa tối, như vậy mới có hiệu quả tăng cường thể lực và giảm thoái hóa đốt sống cổ ở mức độ nhất định.

Về chế độ ăn uống, nên ăn nhiều các món ăn thanh đạm dễ tiêu và thực phẩm bổ sung canxi, như vậy mới có thể giảm thiểu tác hại của bệnh thoái hóa đốt sống cổ với cơ thể.

2. Đau mỏi cổ và vai


Nếu bạn thường xuyên cảm thấy nhức mỏi vùng cổ, vai gáy thì cần lưu ý bởi cảm giác khó chịu này có liên quan mật thiết đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Đặc biệt khi cơ thể mệt mỏi thì cảm giác nhức mỏi cổ vai gáy sẽ càng trầm trọng hơn.

Để đối phó với tình trạng trên, người bệnh có thể thực hiện một số bài tập đơn giản như cử động vùng cổ và đầu, sẽ có tác dụng giảm đau rất tốt.

Nếu là dân văn phòng, bạn có thể thực hiện động tác xoay cổ. Động tác này không chỉ giúp tăng độ dẻo dai cho cổ mà còn có hiệu quả trong việc làm giảm đau mỏi vai gáy, đồng thời có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ..

Tuy nhiên, nên thực hiện động tác này với tốc độ từ từ để tránh những chấn thương không đáng có do dùng lực quá mạnh.


3. Liệt yếu tứ chi


Bệnh thoái hóa đốt sống cổ không chỉ làm liệt yếu tứ chi mà gây hại nghiêm trọng đến các bộ phận khác của cơ thể nếu không được điều trị kịp thời.

Quan trọng hơn, thoái hóa đốt sống cổ còn có thể làm tổn thương tuỷ sống, đồng thời làm xuất hiện các vấn đề sức khỏe khác như gây ra chứng dày xương. Dưới ảnh hưởng của các triệu chứng này, tình trạng liệt yếu tứ chi sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn, cần phải điều trị kịp thời mới thuyên giảm.

4. Đau lan tỏa nửa thân trên


Bệnh thoái hóa đốt sống cổ không chỉ làm tổn thương cột sống cổ, mà còn gây đau lan tỏa phần cơ bắp ở nửa thân trên, về lâm sàng bệnh dạng này được gọi là hội chứng cổ vai cánh tay.

So với các loại thoái hóa đốt sống cổ khác thì loại thoái hóa đốt sống cổ kiểu này phải điều trị bằng thuốc mới có thể thuyên giảm, tuy nhiên thường ngày người bệnh cũng nên thực hiện một số động tác yoga đơn giản để giảm bớt tác hại của bệnh.

Nhìn chung, thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý về xương khớp, khi phát bệnh sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến cột sống cổ và tứ chi của người bệnh. Do đó nếu bị thoái hóa đốt sống cổ, cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ kết hợp xoa bóp để hạn chế tối đa tác hại của căn bệnh với cơ thể.

Lan Hương (VTCNews)

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ