Nhìn Ucraina, nhớ về Gạc Ma

Cuộc kháng chiến vệ quốc của Tổng thống Zelensky và người dân Ucraina đã bước qua ngày thứ 18, chống lại quân xâm lược Nga dưới sự cai trị của bạo chúa Putin. Với việc Nga thuê lính đánh thuê Trung Đông tham chiến, chắc chắn, người dân Ucraina sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Số phận của Ucraina thật mong manh. Gần như người dân trên toàn thế giới đứng về phía Ucraina. Ngoài những chính phủ mới bị Nga liệt vào danh sách đen, thì nhiều chính phủ cũng ngầm tìm cách hỗ trợ Ucraina. Chỉ riêng một nước, mà cách hành xử của nó thật khó hiểu. Đó là nước Mỹ. Với lý do ngăn chặn sự lan rộng của chiến sự, ngăn chặn chiến tranh thế giới III nổ ra, khó ai biết được, chính quyền Biden đang thực sự đứng về phía nào trong cuộc chiến Nga – Ucraina. Source: https://fb.com/xuanson.vo.5/posts/2265615050262275

Cuộc kháng chiến vệ quốc của Tổng thống Zelensky và người dân Ucraina đã bước qua ngày thứ 18, chống lại quân xâm lược Nga dưới sự cai trị của bạo chúa Putin.

Với việc Nga thuê lính đánh thuê Trung Đông tham chiến, chắc chắn, người dân Ucraina sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Số phận của Ucraina thật mong manh. Gần như người dân trên toàn thế giới đứng về phía Ucraina. Ngoài những chính phủ mới bị Nga liệt vào danh sách đen, thì nhiều chính phủ cũng ngầm tìm cách hỗ trợ Ucraina. Chỉ riêng một nước, mà cách hành xử của nó thật khó hiểu.

Đó là nước Mỹ. Với lý do ngăn chặn sự lan rộng của chiến sự, ngăn chặn chiến tranh thế giới III nổ ra, khó ai biết được, chính quyền Biden đang thực sự đứng về phía nào trong cuộc chiến Nga – Ucraina.

Nhớ lại năm 1974, Việt Nam Cộng hòa đang là đồng minh của Mỹ. Mỹ đã buông tay, để cho Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa. Đó là cú bắt tay của Mỹ với Trung cộng, để tiêu diệt Liên Xô. Không biết bây giờ, chính quyền Biden có đang bắt tay với Nga, để rảnh tay diệt Trung cộng hay không? Nếu thật vậy thì đáng buồn cho người dân Ucraina.

Hồi đó, sau khi Việt Nam thống nhất, Trung cộng liên tiếp tấn công Việt Nam, thông qua bọn Polpot ở phía Tây Nam, trực tiếp xua quân xuống từ biên giới phía Bắc. Tất nhiên, nước Mỹ, khi ấy đang là kẻ bại trận dưới tay cộng sản Việt Nam, chẳng giúp gì cho Việt Nam do cộng sản cầm quyền. Tuy nhiên, vì bắt tay với Trung cộng, mà nước Mỹ khi ấy đã ngậm miệng trước tội ác diệt chủng của Polpot ở Campuchia.

Việt Nam dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản, quay qua ký kết đủ thứ hiệp định với Liên Xô, mong có Liên Xô giúp sức để giữ đất nước. Nhưng rồi Liên Xô đã ngoảnh mặt làm ngơ khi Trung cộng cưỡng chiếm các đảo ở Trường Sa, mà đỉnh điểm là cụm đảo Gạc Ma, Len đao, vào ngày 14/03/1988, mà ngày mai sẽ là ngày kỉ niệm 34 năm. Việt Nam mất các đảo này từ đó.

Chỉ đến khi Trung cộng cương quyết độc chiếm Biển Đông, và lấn lướt cả Mỹ ở đây, thì Mỹ mới thực sự lo sợ cho quyền lợi và vị thế của mình, nên mới nhảy vô quyết đấu. Lần này thì Việt Nam, với vị trí chiến lược của mình, đã được Mỹ lưu ý. Chính vì vậy mà những lá bài Mỹ vẫn đưa ra với các nước khác như nhân quyền, dân chủ... không được áp dụng với Việt Nam.

Bây giờ, người Ucraina đang chiến đấu với quân xâm lược Nga. Người dân Ucraina đang oằn mình dưới làn đạn của quân xâm lược Nga. Bệnh viện, nhà dân ở Ucraina đang bị tên lửa của Nga bắn phá... Nhưng thái độ của chính quyền Biden vẫn thực sự khó hiểu.

Tất nhiên, người dân Ucraina vẫn phải dựa vào sức mình là chính. Sự khéo léo trong đường lối, chiến lược của đất nước là quan trọng, nhưng có những nguyên tắc mà bất cứ một đất nước nào, muốn giữ được mình, đều không thể thỏa hiệp.

Giống như Việt Nam, trước tham vọng bá chủ của Trung cộng, bất cứ một thỏa hiệp nào cũng không thể ngăn chặn ham muốn chiếm trọn của Trung cộng (công hàm 1958 là một ví dụ). Ở Ucraina, ngay cả khi nếu Ucraina thỏa hiệp, công nhận việc Putin sáp nhập Crimea vào Nga, đồng ý mất cả 2 vùng Donbas và Lughansk, thì Putin vẫn cứ sẽ cưỡng chiếm phần còn lại của Ucraina.

Cho nên, tôi tin rằng, người dân Ucraina sẽ chiến đấu chống quân xâm lược Nga đến cùng, dù có sự hậu thuẫn của Mỹ hay không. Ngay cả khi Nga xâm chiếm được toàn bộ lãnh thổ Ucraina bây giờ, thì cũng sẽ không giữ được nó mãi. Ngay cả khi, Tổng thống Zelensky có hy sinh, thì sẽ có một Tổng thống yêu nước khác lên lãnh đạo cuộc chiến chống lại quân Nga xâm lược.

Bs. Võ Xuân Sơn

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ