"Người Ukraine là nạn nhân trực tiếp của chiến cuộc, còn người Nga là nạn nhân của sự tuyên truyền dối trá!"

Hôm Thứ Ba tuần trước, đức cha Stanislav Schyrokoradiuk tham gia một cuộc hội thảo trực tuyến, được tổ chức tại các trụ sở quốc tế của tổ chức Công giáo "Hỗ trợ các Giáo hội đang khốn khó" (Aid to the Church in Need, ACN). Ngài chia sẻ: "Dân Ukraine chúng tôi, là nạn nhân của chiến cuộc; còn dân chúng Nga là nạn nhân của việc tuyên truyền."

Vị giám mục Công giáo vùng Odessa nói với Tổ chức Hỗ trợ các Giáo hội đang khốn khó, rằng: Ukraine sẽ chọn đi 'Đàng Thánh giá' chứ không bao giờ chấp nhận hy sinh nền độc lập của mình.

Theo đức cha Stanislav Schyrokoradiuk, giám mục Công giáo La Mã vùng Odessa, một trong những lý do chính dẫn đến cuộc xâm lược Ukraine là do người dân Nga đã có được những thông tin sai lệch:

Hôm Thứ Ba tuần trước, vị giám mục tham gia một cuộc hội thảo trực tuyến, được tổ chức tại các trụ sở quốc tế của tổ chức Công giáo Hỗ trợ các Giáo hội đang khốn khó (Aid to the Church in Need, ACN). Ngài chia sẻ: "Dân Ukraine chúng tôi, là nạn nhân của chiến cuộc; còn dân chúng Nga là nạn nhân của việc tuyên truyền."

Hội nghị trực tuyến của ACN với đức cha Stanislav Szyrokoradiuk

Theo đức cha Schyrokoradiuk, cuộc chiến này "không phải là xung đột giữa hai dân tộc chúng tôi". Tuy nhiên, những người sống ở Nga không được tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, 'do đó, nhiều người đã hùa theo ủng hộ chính quyền Nga.' Điều này khiến cho sự bất bình tăng cao. Đức cha Schyrokoradiuk nói: "Tôi mong là họ sớm mở mắt, để hòa bình có thể đến!"

"Chọn lựa bước đi trên con đường của tự do, ngay cả khi đối với tất cả chúng tôi, đó là con đường của Khổ giá"


Về một viễn cảnh rộng lớn hơn cho Ukraine, vị giám mục nhấn mạnh rằng, đất nước của ngài không thể có chọn lựa nào khác, ngoài chọn lựa độc lập, tự do và hội nhập lại với Châu Âu. "Đó là con đường của chúng tôi, chúng tôi đã chọn. Chúng tôi muốn tiếp tục đi theo con đường này, ngay cả khi đối với tất cả chúng tôi, đó là con đường của Khổ giá."

Vị giám mục nói rằng thành phố Odessa của ngài hiện đang nằm ở "tâm điểm của chiến cuộc". Mỗi ngày đều có còi báo động có không kích và các cuộc tấn công. 'Quá nhiều những đổ nát, quá nhiều nước mắt, rất nhiều máu đã đổ ra trên đất nước của chúng tôi.' Trong tháng đầu tiên của cuộc chiến, hàng trăm trẻ em đã thiệt mạng hoặc bị thương nặng. "Trẻ em bị mất tay hoặc chân trong trận oanh tạc; thật là khủng khiếp! " Cảng Odessa hiện đang bị phong toả; tuy nhiên, quân đội Ukraine đã đẩy lùi được bước tiến của hải quân Nga.

Các thánh đường cũng bị phá hủy


Tình hình đang căng thẳng ở hai cảng khác của Kherson và Mykolaiv ở phía đông bắc. Kherson đã bị chiếm đóng hoàn toàn, và mặc dù quân đội Nga đã rút khỏi Mykolaiv, vẫn có các cuộc không kích hàng ngày, giám mục Schyrokoradiuk cho biết.

Trong đêm 28-29 Tháng Ba, một tòa nhà của giáo xứ Công giáo cũng bị phá hủy trong một cuộc tấn công, giám mục chia sẻ: 'Tuy nhiên, nhiều người ở Mykolaiv vẫn chọn ở lại, và đó là điều tôi lo lắng, bận tâm nhất.' Tất cả các linh mục trong các vùng xung đột cũng chọn lựa ở lại. "Các linh mục lái xe từ làng này sang làng khác, để mang hàng cứu trợ cho người dân. Họ rất tận tâm với công việc của mình, dù rất nguy hiểm."

Nguồn trợ giúp nhân đạo khá dồi dào


Kể từ khi giao thông đường biển bị cắt đứt, giáo phận Simferopol (vùng Odessa) đã tổ chức các chuyến xe chở hàng của giáo phận, để chuyên chở lương thực và thuốc men từ Lviv ở mạn Tây. Đó là công việc phải đánh đổi bằng những rủi ro về sinh mạng. Lviv là điểm tập kết và phân phối hàng hóa gửi đi từ Ba Lan và các nước đến phương Tây đến mạn Tây Ukraine.

Vị giám mục cho biết: "Chúng tôi có những trợ giúp không phân biệt tôn giáo hay quốc tịch - người dân sống ở Odessa đến từ 120 quốc gia khác nhau." Việc hợp tác với các hệ phái Kitô giáo khác, để giúp đỡ những anh chị em đang đau khổ, đang diễn ra rất tốt đẹp, bao gồm việc hợp tác với các giáo hội Chính thống Ukraine và các anh chị em Tin Lành.

ACN cũng là một nguồn hỗ trợ quan trọng. Không chỉ là tổ chức đầu tiên đã cung cấp những trợ giúp, mà ACN còn cam kết tài trợ thêm các phương tiện và thiết bị để việc có đủ những trợ giúp sẵn có và cần thiết cho cả những người dân thuộc các vùng xa xôi nhất. Đức cha Schyrokoradiuk nhấn mạnh: "Chúng tôi rất cảm kích trước sự liên đới, và tình đoàn kết này."

Nhìn chung lại, người dân vùng chiến sự đang sát cánh cùng nhau để bám trụ; thậm chí là với một tinh thần khá lạc quan, vị giám mục cho biết. "Người ta vẫn không quên bày trò tếu táo, giễu hài, và gắn nhìn vào những khía cạnh tích cực của cuộc đời. Odessa giờ là thế đấy! "

Ngay khi cuộc chiến ở Ukraine diễn ra, ACN đã gửi một gói trợ giúp khẩn cấp trị giá 1.3 triệu EUR. Các chương trình cứu trợ khác, rộng khắp hơn, cũng đang được tiến hành. Sự hỗ trợ này là sự tiếp tay rất kịp thời cho các linh mục và tu sĩ trên khắp các vùng miền của đất nước Ukraine, đang làm việc với những người tị nạn, hay đang làm việc trong các trại trẻ mồ côi và các cơ sở dưỡng lão.

Maria Lozano - ACN
Chuyển ngữ: Thanh Huyền, Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
ALETEIA.ORG

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ