Bài học về tham vọng hư ảo ở trời Tây

Đây là ảnh chụp cảnh sát đứng nhìn cảnh dân chúng đang đánh sập lăng của lãnh tụ cộng sản Bulgaria, Georgi Dimitrov ở trung tâm Sofia ngày 21/08/1990. Cái lăng khổng lồ và vô duyên bằng đá cẩm thạch trắng này quả là khá cứng đầu. Nó đã không sụp như dự tính ban đầu, sau khi một phần chất nổ đặt tại phần nền của lăng, không nổ. Georgi Dimitrov tự coi mình là "cha già dân tộc" của Bulgaria. Ông ta qua đời vào ngày 02/07/1949, xác được đưa qua Moskva ướp, và được đưa vào lăng để dân chúng ngắm. Cho đến thời điểm đó, chỉ có hai lăng như vậy trong khối cộng sản, đó là lăng Lênin ở Moskva và lăng Dimitrop ở Sofia.

Đây là ảnh chụp, cảnh sát đứng nhìn cảnh dân chúng đang đánh sập lăng của lãnh tụ cộng sản Bulgaria, Georgi Dimitrov ở trung tâm Sofia ngày 21/08/1990. Cái lăng khổng lồ và vô duyên bằng đá cẩm thạch trắng này quả là khá cứng đầu. Nó đã không sụp như dự tính ban đầu, sau khi một phần chất nổ đặt tại phần nền của lăng, không nổ.

Thủ tướng Ivan Kostov, sau khi lên nắm quyền, cùng với đảng của ông, đã tuyên bố: việc duy trì lăng là không phù hợp sau khi cuộc sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản năm 1989, cái lăng đó cũng khiến cho người ta nhớ lại quá khứ bị đàn áp của đất nước Bulgaria.

Georgi Dimitrov tự coi mình là "cha già dân tộc" của Bulgaria. Ông ta qua đời vào ngày 02/07/1949, xác được đưa qua Moskva ướp, và được đưa vào lăng để dân chúng ngắm. Cho đến thời điểm đó, chỉ có hai lăng như vậy trong khối cộng sản, đó là lăng Lênin ở Moskva và lăng Dimitrop ở Sofia. Việc xây dựng lăng là nhằm phô trương lý tưởng của chế độ cộng sản, mà cụ thể là chủ nghĩa sùng bái cá nhân. Lăng Dimitrov còn là nơi đặt vòng hoa của các phái đoàn nước ngoài khi đến thăm Bulgaria, cũng như dùng làm khán đài trong các lễ duyệt binh, diễn hành. Giống như nhiều lăng mộ khác, để vận hành, mỗi năm, lăng của Dimitrov cũng ngốn một phần ngân sách không nhỏ của đất nước...

Như đã nói ở trên, dân chúng sau nỗ lực ban đầu không thành công, rồi họ cũng tìm được cách "hạ giải" thành công cái lăng kệch cỡm ấy xuống (sau tới 6 ngày xoay sở). Cái thây ma trong đó đã được lôi ra, và đem đi thiêu, rồi chôn.

Cái thây lúc còn trong lăng.

Xét cho cùng: vinh quang thật sự của một con người, không chỉ do chính người đó hay đảng phái của người đó cố vẽ vời ra hay tự nhận. Vinh quang thật sự của bất kỳ con người nào, thì chính yếu là vì những gì họ đã cống hiến, đã làm cho đất nước, cho người khác. Dù có ướp xác cho thật thơm, làm lăng tẩm cho thật bự, dù cố gắng như thế, cũng không làm bất kỳ ai trở thành vĩ nhân được!

Lại nữa, có khi làm mả, làm lăng cho rõ to, cho rõ kiên cố... cũng chỉ để sau này: dân lại phải tốn thêm bộc phá để "hạ giải" mà thôi.

Ngoài tấm hình mà bài nói đến, xin được đính thêm vài tấm hình lúc lăng còn hoạt động để mọi người tham khảo, để rõ thêm về bài học bên trời Tây, nhưng cũng không hẳn là không áp dụng được ở chỗ khác... Những bức hình, nhìn là lạ mà cũng quen quen... hay bài học tham vọng hư ảo vinh vang, cái giống người, học mãi không thuộc, nên cứ lặp lại hoài, không chỗ này thì chỗ khác, không khi trước thì khi nay?





Còn đây là ảnh hiện tại, chụp cảnh người dân đang tụ tập tại nơi trước đây đặt lăng của "cha già dân tộc" Georgi Dimitrov.


Kết bài, mời quý bạn nhìn lại cái lăng trơ khung sắt sau vài ngày bị người dân tìm cách đập phá, và clip người dân reo hò khi lăng hoàn toàn sụp đổ.




Vũ Phúc tổng hợp

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ