Cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị ám sát

Nhật Bản là một đất nước được nhìn nhận rất an toàn, thanh bình và Nara, cố đô xưa nhất nằm ở phía Tây quốc gia này lại càng thanh bình hơn với biểu tượng nổi tiếng quen thuộc là đàn nai rừng hàng ngày thả bộ từ trên núi xuống Đông Đại Tự, ngôi chùa lừng danh nhất xứ sở Phù Tang, để ăn uống, vui đùa với sư sãi, du khách suốt hơn 700 năm nay. Một vườn Lộc Uyển thời nay. Thế mà, trưa nay, khoảng 11:30 (giờ Nhật Bản), hình ảnh yên bình trên đã bị hoen ố phần nào, khi cựu thủ tướng Abe Shinzo bị cựu hải quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản Yamaguchi Tetsuya, 42 tuổi, bắn thẳng vào phổi từ phía sau ở khoảng cách 10m, khiến tính mạng ông cựu thủ tướng đang gặp nguy kịch. Chưa bao giờ trong lịch sử Nhật Bản lại xảy ra một vụ ám sát chính khách lúc đang diễn thuyết như thế này, nhất là khi người vừa bị ám sát từng được người dân yêu quý, tín nhiệm bầu làm thủ tướng suốt bốn nhiệm kỳ như ông Abe Shinzo. NGUỒN: https://fb.com/dungnh5/posts/pfbid0DNvYJoKe42mkpJMsQWBQAdS5VLyxQup9ECubmreyQu1W5tPhfq8bDNYXg1CDALf9l
Cựu thủ tướng Shinzo Abe được người dân yêu quý, tín nhiệm bầu làm thủ tướng suốt bốn nhiệm kỳ là người nổi tiếng có quan điểm cứng rắn với Trung cộng.

Nhật Bản là một đất nước được nhìn nhận rất an toàn, thanh bình và Nara, cố đô xưa nhất nằm ở phía Tây quốc gia này lại càng thanh bình hơn với biểu tượng nổi tiếng quen thuộc là đàn nai rừng hàng ngày thả bộ từ trên núi xuống Đông Đại Tự, ngôi chùa lừng danh nhất xứ sở Phù Tang, để ăn uống, vui đùa với sư sãi, du khách suốt hơn 700 năm nay. Một vườn Lộc Uyển thời nay. Thế mà, trưa nay, khoảng 11:30 (giờ Nhật Bản), hình ảnh yên bình trên đã bị hoen ố phần nào, khi cựu thủ tướng Abe Shinzo bị cựu hải quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản Yamaguchi Tetsuya, 42 tuổi, bắn thẳng vào phổi từ phía sau ở khoảng cách 10m, khiến tính mạng ông cựu thủ tướng đang gặp nguy kịch. Chưa bao giờ trong lịch sử Nhật Bản lại xảy ra một vụ ám sát chính khách lúc đang diễn thuyết như thế này, nhất là khi người vừa bị ám sát từng được người dân yêu quý, tín nhiệm bầu làm thủ tướng suốt bốn nhiệm kỳ như ông Abe Shinzo.

Trên bình diện quốc tế, ông Abe chính là tác giả của "chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" mà mục tiêu tối hậu là kiềm chế, bao vây và cô lập một Trung Cộng ngày càng hiếu chiến. Từ đó, một "Bộ tứ Kim cương" (QUAD) gồm Mỹ, Nhật, Ấn, Úc đã được thành hình và một Bộ ba nữa (Mỹ - Nhật - Hàn), sắp được thiết lập, cũng đều dựa trên sáng kiến trên của ông để phục vụ cho cùng một mục đích vừa nêu. Chính sách kinh tế (Abenomics) và đường lối quan hệ quốc tế ông vạch ra đã được hai vị kế nhiệm Suga Yoshihide và Fumio Kishida đi theo. Nhật Bản dưới thời ông Abe trở đi đã trở nên cứng rắn, mạnh mẽ hơn với Trung Cộng, hoàn toàn có lợi cho Việt Nam. Riêng với Việt Nam, vốn ODA rót cho chúng ta dưới thời ông làm thủ tướng là dồi dào nhất. Ông đã đưa nước Nhật sát cánh với Việt Nam trong công cuộc chống kẻ bắt nạt Trung Cộng trên Biển Đông. Có thể khẳng định, mối quan hệ "Đối tác Chiến lược Sâu rộng" giữa Nhật Bản và Việt Nam, có được từ 2014, là nhờ tâm huyết và công sức của cựu Thủ tướng Abe rất nhiều qua các nhiệm kỳ của ông.


Hiện trường nổ súng ám sát cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Nghi phạm bỏ chạy khỏi hiện trường.

Tính mạng của cựu thủ tướng Shinzo Abe đang rất nguy cấp.

Cựu thủ tướng Shinzo Abe bị bắn tại hiện trường.
▓ CẬP NHẬT: NHK đã loan tin, cựu thủ Nhật Abe Shinzo không qua khỏi.
Khó có thể quên câu nói mang tính triết lý để đời của ông, diễn bày tình cảm vô cùng đặc biệt của cá nhân ông với đất nước Việt Nam cách riêng và giữa dân tộc Nhật Bản với dân tộc Việt Nam cách chung: "Dòng sông Hồng hùng vĩ chảy xuyên suốt qua Hà Nội, hướng ra Biển Đông, tới biển Hoa Đông rồi nối dòng với Vịnh Tokyo. Không gì có thể ngăn sự tự do qua lại trên dòng chảy này. Nhật Bản và Việt Nam là hai nước láng giềng được gắn kết bởi vùng biển tự do". Một nghĩa tình khó có thể sâu đậm hay sắt son hơn. Được biết, dòng họ ông còn có vị bào đệ Nobuo Kishi, hiện đang nắm chức vụ Tổng trưởng Quốc phòng để hướng đến chiếc ghế thủ tướng trong tương lai theo gương ông. Một dòng tộc nội ngoại lừng lẫy. Nhìn theo một cách nào đó, ông là chiến binh Samurai thứ thiệt thời hiện đại, lỡ có ngã xuống cũng sẽ tái sinh vào mùa xuân năm sau theo những cánh hoa đào nở. Nếu con phượng hoàng Nhật Bản có thể tái sinh từ một đống tro tàn sau chiến tranh thế giới thứ II thì biết đâu sẽ có một phép màu cho vị cựu Thủ tướng Abe rất mực tử tế này?

Nguyễn Hoàng Dũng

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ