Khi con là công cụ cho ước mơ của cha mẹ

Tôi có đưa ra câu hỏi: 'Nếu ngày mai bạn mất, bạn muốn gì cho cuộc sống của con mình?' trên Facebook của mình để lấy ý kiến. Kết quả từ 536 bình chọn cho thấy 94% người tham gia muốn con mình có cuộc sống hạnh phúc.

Không ít cha mẹ sẵn sàng chịu vất vả để mong con thực hiện ước mơ của họ

Tôi cho rằng một người hạnh phúc là người có thể sống đúng như con người thật của mình, làm điều mình thích và đam mê cho dù đó là làm giàu, có địa vị cao trong xã hội hay làm công việc bình thường không đem lại nhiều của cải hay quyền lực. Và được theo đuổi ước mơ của riêng mình.

Nếu bạn muốn con có cuộc sống hạnh phúc thì khi con còn trẻ hãy giúp con khám phá mình là ai, thích gì và quan trọng là giúp con khám phá ước mơ.

Tuy nhiên tôi thấy có khá nhiều cha mẹ đang dùng con là công cụ để thực hiện ước mơ của mình.

Chuyện xảy ra năm 2008 đã làm chấn động cộng đồng Việt Nam ở Mỹ khi một đứa con ngoan bóp cổ mẹ của mình đến chết! Tại sao?

🎓

Câu chuyện như sau: Hương, bà mẹ 71 tuổi, luôn sống vì con. Bà có một ước mơ là đứa con lớn, tên Hải, trở thành bác sĩ. Khi bà ly dị chồng thì Hải sống với cha và quyết định không theo đuổi nghề bác sĩ như bà. Sau đó bà Hương dồn hết tâm trí và ước mơ vào Sơn, đứa con út lúc nào cũng bên bà. Sơn học giỏi và rất ngoan. Khi học xong trung học thì Sơn vào học dược. Sau vài năm, dưới áp lực của mẹ, Sơn cũng vào được một trường y ở một hòn đảo khá xa nơi họ đang sinh sống. Bà quyết định đi theo để lo cho con. Tuy nhiên sau 3 năm Sơn quyết định tạm ngừng học y khoa. Mâu thuẫn giữa hai mẹ con bắt đầu từ đây.

Khi Sơn quyết định không quay trở lại trường y, bà và con thường hay tranh cãi.

Trong một lần tranh cãi, bà nói: "Tao là mẹ. Không có đứa con nào có hiếu mà vô lễ và la lối với mẹ nó như thế’". Sơn trả lời: "Tại sao mẹ không để con làm những gì con muốn? Đối với mẹ cái gì quan trọng hơn: Sĩ diện trước bạn bè hay là hạnh phúc của con?".

Cuộc tranh cãi tiếp diễn đến một lúc Sơn không còn bình tĩnh và đã bóp cổ mẹ mình đến chết.

Cái kết là một người chết, một người trẻ vào tù với tội giết người và tương lai phía trước rất mờ mịt.

Câu chuyện này có lẽ là hồi chuông cảnh báo cho những cha mẹ đang dùng con làm công cụ để thực hiện ước mơ của mình trong khi mình luôn cho rằng mong ước lớn nhất là để con được hạnh phúc.

Gs. Trương Nguyện Thành

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ