Lời "tự thú" của kẻ chuyên "dụ" "con nhà người ta" học ngoại ngữ?

Trong bối cảnh học phí các trường đại học, cao đẳng hay trường nghề ở Việt Nam quá cao, quá mắc, phải chăng, rất nên xem xét giải pháp: đầu tư học Tiếng Anh (hoàn toàn có thể tự học được)... để hướng tới việc tự học, tự trang bị chuyên môn, qua các trang cung cấp khoá học trực tuyến chuyên nghiệp và uy tín của nước ngoài. Đừng coi thường việc học trực tuyến nha, nhiều giảng viên trên đó là những giáo sư, có học hàm hay tay nghề thực thụ nha. Dù là trực tuyến, nhưng mình dám chắc, nhiều khoá học còn chất lượng hơn nhiều khoá học do các tấn sỹ Việt Nam đứng lớp nữa. Không phải khoe, nhưng với kinh nghiệm của người có vài cái bằng cử nhân ở Việt Nam, cùng theo học vài khoá học trực tuyến, mình dám khẳng định như vậy.

Tấm hình trên đây là hình chụp màn hình một email từ DOMESTIKA, một trang giáo dục trực tuyến gửi cho mình, gợi ý mua thêm khoá học từ họ, có giảm giá cực sâu... Và đây cũng chính là lý do, mà có dịp gặp gỡ bạn trẻ nào (chính xác hơn, là những ai ít tuổi hơn), thì mình đều "dụ", đều cổ võ họ học Tiếng Anh. Giờ có quá nhiều trang giáo dục trực tuyến, và trang DOMESTIKA (domestika.org) là một trong số đó. Nó được đánh giá khá cao về mảng các khoá học chuyên về đồ hoạ, thiết kế... Chất lượng đào tạo của trang này, mình cam đoan khá hơn đa số các trường nghề, cao đẳng ở Việt Nam.

Mình đã mua vài khoá học từ trang này, bởi vì cũng giống như nhiều trang khác, trang này có phụ đề Tiếng Anh. Có phụ đề, do vậy, Tiếng Anh của bạn không cần phải thiệt là giỏi thì mới theo học được các khoá học tại đây. Mua 1 khoá học trực tuyến, là bạn có thể học lúc nào tuỳ ý, học bao nhiêu lần cũng được. Mua vài khoá học, bạn sẽ trở thành học viên của trang, bạn thường được ưu đãi mua thêm các khoá học khác với giá cực kỳ tốt, giảm cực sâu, 1 khoá học hơn triệu hồ tệ, giờ còn chỉ 180k, thậm chí như mình, trang còn gửi riêng cho 1 cái code để giảm thêm 10% nữa.

Bởi vậy, trong bối cảnh học phí các trường đại học, cao đẳng hay trường nghề ở Việt Nam quá cao, quá mắc, phải chăng, rất nên xem xét giải pháp: đầu tư học Tiếng Anh (hoàn toàn có thể tự học được)... để hướng tới việc tự học, tự trang bị chuyên môn, qua các trang cung cấp khoá học trực tuyến chuyên nghiệp và uy tín của nước ngoài.

Đừng coi thường việc học trực tuyến nha, nhiều giảng viên trên đó là những giáo sư, có học hàm hay tay nghề thực thụ nha. Dù là trực tuyến, nhưng mình dám chắc, nhiều khoá học còn chất lượng hơn nhiều khoá học do các tấn sỹ Việt Nam đứng lớp nữa. Không phải khoe, nhưng với kinh nghiệm của người có vài cái bằng cử nhân ở Việt Nam, cùng theo học vài khoá học trực tuyến, mình dám khẳng định như vậy.

Xin tự thú: tuổi trẻ mình khá "lêu lổng, ăn chơi", nhưng điều ít hối tiếc nhất là: đã dằn được xíu Tiếng Anh để đủ đọc hiểu mấy cái phụ đề trong các khoá học vừa nói. Vâng, mình xin nhắc lại: học ngoại ngữ, bạn không cần phải giỏi hết mọi kỹ năng, bạn chỉ cần đọc hiểu được phụ đề thôi là được rồi, mấy kỹ năng khác: nghe, nói, viết... tạm thời vứt đó, học sau cũng chả muộn. Trước mắt: chỉ cần đọc và hiểu, rồi làm theo thôi! Và để đọc hiểu được, không nhất thiết bạn phải bỏ tiền ra đi học ngoại ngữ, bạn hoàn toàn có thể tự học cùng với sự hỗ trợ của rất nhiều app hay trang web, tài liệu mà bạn kiếm được dễ dàng trong thời buổi công nghệ này. (Mình đang theo học một khoá học trực tuyến được tổ chức tại Việt Nam dành cho các học viên là các sinh viên đã tốt nghiệp nhạc viện, và người giảng viên của khoá học này, chính là người đã tự học ngoại ngữ để có thể đọc được các tài liệu âm nhạc bằng tiếng nước ngoài. Anh hiện là giảng viên của các lớp học do Lm. Xuân Thảo, Tv. Mai Khôi tổ chức... Anh có được chuyên môn cứng cáp, cập nhật và mới mẻ hơn những sách giáo khoa cũ kỹ về âm nhạc, thường là của Nga, là nhờ vốn ngoại ngữ tự học của mình. Mình không tiện nói tên, nhưng kiếm được người thứ hai có chuyên môn âm nhạc như anh, chắc cũng hơi khó!)

Một lần nữa, mình xin được gào lên: Hãy học Tiếng Anh hay bất cứ ngoại ngữ nào mà bạn thấy thích hợp với mình. Dù bạn không thích, thì cũng nên biết rằng: thời buổi này, không biết thêm 1 ngoại ngữ (dù là Tiếng Anh là thứ ngôn ngữ dễ học bậc nhứt), là bạn đang bị "mù chữ" cách nào đó; dù bạn học ngành nghề gì đi chăng nữa...

Xin cũng đừng sợ mấy từ chuyên môn nữa, vì nói thiệt: mỗi lãnh vực quanh đi quẩn lại, bạn cũng sẽ gặp phải một số từ chuyên môn, gặp nó lần đầu thì có vẻ hơi sợ, nhưng sau khi tra từ, hiểu nghĩa, lần sau gặp lại là hết sợ liền à. Và vốn từ chuyên môn đó cũng không phải là quá nhiều đâu. Riêng về khoản tra từ, bạn nào muốn có bộ từ điển hỗ trợ dịch thuật Anh-Việt (cách riêng tôn giáo) thì cứ gửi thư tới email [email protected] nha, mình sẽ gửi một tool cực hay, cực tiện cho bạn làm rất nhanh, rất tốt việc tra từ, tìm nghĩa, tìm cách phát âm... Một số từ điển do mình tự "độ" cũng được tích hợp vào.

Vậy, hãy thử ghé qua 1 vài trang về mảng giáo dục online, ví dụ như:
skillshare.com (hơn 30 ngàn khoá học các loại, nổi bật về ưu thế số lượng và khá rẻ nếu có "chiêu" để mua)
domestika.org (trang này không phong phú về số lượng, nhưng chất lượng tốt)
linkedin.com/learning (trang này khá nổi tiếng về chất lượng)
app.pluralsight.com (trang này khá nổi tiếng về chất lượng)...

Hãy ghé thử nha... lướt qua tên của các khoá học trên đó, biết đâu bạn sẽ thấy thứ mình hay con mình cần học, hay ít nhất biết đâu... bạn hay con cái của bạn, sẽ có thêm động lực, và lý do để học Tiếng Anh cho tốt hơn.

Thật ra, trên đây mình chỉ liệt kê một số trang giáo dục có tính cách phổ thông, còn rất rất nhiều trang khác có tính chuyên sâu hơn nữa, cũng khó mà kể hết hay kể đủ được... Mà đấy là chưa kể tới những kho sách bằng Tiếng Anh khổng lồ nữa chứ. Hãy thử kiếm trên Google với từ khoá "Genesis Library" nhá...

Tin mình đi: Ở thời buổi này, dù học nghành nghề gì, dù là nghệ thuật hay kinh doanh, dù nấu bếp hay thiết kế đồ hoạ, dù là lập trình hay viết văn viết kịch... Tiếng Anh (ngoại ngữ) luôn là công cụ, là trợ thủ đắc lực, cần thiết và hữu hiệu để bạn khởi đầu việc học, hay đào sâu chuyên môn. Những ai từng học các nghành như y học, quản trị kinh doanh, lập trình... chắc chắn sẽ hiểu tầm quan trọng của Tiếng Anh. Bản thân các ngôn ngữ lập trình đã thấy các câu lệnh có "hình hài" rõ ràng của Tiếng Anh rồi... Các tài liệu tham khảo, thường khó kiếm bằng Tiếng Việt, nhưng Tiếng Anh thì vô số, vô kể, chỉ sợ mỗi cái là: ổ cứng PC hay laptop của bạn không đủ lớn!

Hãy tự đào sâu, hãy tự học, vì... không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ hay có dư tiền bạc, thời gian để chuyển ngữ các thứ kiến thức, kỹ năng mà bạn cần đâu. Kỹ năng càng độc đáo, thì với thói thủ bài, "ôm bí kíp"... kiểu thâm Tàu, người ta càng khó chia sẻ rộng rãi, nói chi là chuyển ngữ, bỏ tiền in sách để phổ biến (nhất là ở Việt Nam, in sách mà bán... thì khó mà huề vốn được!)

Tóm lại: chỉ cần Tiếng Anh + Khả năng tự học, bạn không thể dốt, bạn có thể tự làm được khối việc hay ho ngoài việc kiếm xèng nữa. Khi bạn có ngoại ngữ, tầm nhìn của bạn sẽ được mở rộng ra rất nhiều, tin mình đi, tin mình đi...

Ngày xưa dốt chúng ta còn có thể đổ cho hoàn cảnh đủ kiểu, nhưng ở thời buổi này, dốt thường do chính chúng ta mà thôi! Hy vọng là bạn không phản đối tôi...

Hoàng Long, Nhóm Phiên dịch Mai Khôi

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ