"Nếu Chúa muốn con xuống hoả ngục, con cũng sẵn sàng, nhưng với một điều kiện..."

Trước đây, thánh giá làm con sợ hãi. Con đã từng ngốc nghếch khi nghĩ về những đau khổ. Nhưng giờ đây con ôm lấy đau khổ thậm chí trước khi nó thực sự xảy đến. Nhờ vậy, con được sống trong tình yêu với Đức Giêsu. Xin Cha đừng nghĩ rằng đời sống thiêng liêng của con ngập tràn hoa hồng. Thực sự, trên đường con đi, thật hiếm khi tìm thấy một đoá hoa. Nhưng trái lại, con đã phải trải qua rất nhiều tăm tối mịt mù. Và khi bóng đen dày đặc, như thể là con sẽ phải kết thúc cuộc đời trong hoả ngục, con chỉ còn biết phó mình cho Chúa Giêsu. NGUỒN: https://fb.com/cao.v.tuan/posts/pfbid0ibhK9QMk5oYK5Etyu9ULt5eCs7SjdsKruG715vvuUkDg2hcpeXQdPkdqbULboeVRl

Mẹ Têrêsa là một nhân vật nổi tiếng không những trong Giáo hội Công giáo, nhưng còn nổi tiếng khắp thế giới về các công trình bác ái, từ thiện mà Mẹ đã thực hiện. Mẹ là một nhà hoạt động xã hội không mệt mỏi với một tình yêu cao đẹp. Cuộc đời mẹ là một tấm gương sáng cho nhiều người bất kể tôn giáo hay quốc gia. Đã có nhiều tác giả viết về Mẹ với những câu chuyện hấp dẫn truyền nhiều cảm hứng cho người đọc và trở thành những cuốn sách bán chạy nhất.

Tuy nhiên, cuốn sách mình ấn tượng nhất là cuốn Mother Teresa: Come Be My Light của do cha Brian Kolodiejchuk, M.C., biên tập và bình luận. Cha Brian là Cáo Thỉnh Viên trong việc phong thánh cho Chân Phước Têrêsa Calcutta, đồng thời là Giám đốc Trung Tâm Mẹ Têrêsa. Đây là tổng hợp các thư từ cá nhân, riêng tư của Mẹ Têrêsa. Qua đó, chúng ta thấy Mẹ là người có đời sống nội tâm sâu xa, với những kinh nghiệm thiêng liêng phong phú. Điều này lý giải cho những hoạt động bác ái tuyệt vời của Mẹ.

Như một điều tất yếu, càng thăng tiến trong đời sống thiêng liêng, chúng ta càng phải trải qua nhiều đau khổ. Còn nói theo ngôn ngữ của Thánh Gioan Thánh giá, đó là những tăm tối. Đây là điều kiện để đạt đến sự kết hợp mật thiết với Đức Kitô, Đấng Chịu Đóng Đinh. Qua những tăm tối này, chúng ta được thanh tẩy khỏi những dính bén với thụ tạo, để đặt trọn niềm tín thác vào Thiên Chúa hoàn toàn và thuần tuý hơn.

Cuốn sách của cha Brian cho thấy Mẹ Têrêsa đã chấp nhận đối diện với những đau đớn kinh khủng nhất với niềm xác tín, phó thác và niềm khao khát làm vui lòng Thiên Chúa cùng tất cả sự trung thành. Qua đó, chúng ta thấy Mẹ Têrêsa đã đạt đến sự trưởng thành trong đời sống thiêng liêng từ khi còn rất trẻ. Trong lá thư gởi cho cha Franjo Jambrekovic, linh mục Dòng Tên, là cha giải tội của Mẹ Têrêsa trước đây. Lá thư này được viết vào năm 1937, khi Mẹ Têrêsa 27 tuổi và chuẩn bị khấn trọn đời.

Bìa sách Mother Teresa: Come Be My Light.

Mình xin được dịch một phần lá thư ấy như sau:

"Cha thân mến trong Đức Giêsu,

Con xin hết lòng cám ơn cha vì đã viết thư cho con. Con không dám mong đợi điều đó. Con cũng xin lỗi vì đã không trả lời cha sớm hơn.

Con vừa nhận được thư của Mẹ Tổng Quyền cho phép con khấn trọn vào ngày 24 tháng 5 năm 1937. Đó thật là một ơn trọng đại! Đứng trước những điều Thiên Chúa đã làm cho con, con không biết phải làm gì để tạ ơn Ngài cho cân xứng. Xin muôn đời Tạ ơn Ngài!

Giờ đây con hết lòng hân hoan vì được vác thập giá với Đức Giêsu. Đã có những đau khổ, những lúc nước mắt ngập tràn, nhưng con xin tạ ơn Chúa về tất cả. Con trở thành bạn với Đức Giêsu. Xin Ngài ban cho con ơn kiên vững.

Tháng này con bắt đầu ba tháng nhiệm nhặt. Con sẽ có đủ và có dư thời gian để cầu nguyện với Đức Giêsu và cầu nguyện cho các linh hồn. Con rất hạnh phúc vì điều này.

Trước đây, thánh giá làm con sợ hãi. Con đã từng ngốc nghếch khi nghĩ về những đau khổ. Nhưng giờ đây con ôm lấy đau khổ thậm chí trước khi nó thực sự xảy đến. Nhờ vậy, con được sống trong tình yêu với Đức Giêsu.

Xin Cha đừng nghĩ rằng đời sống thiêng liêng của con ngập tràn hoa hồng. Thực sự, trên đường con đi, thật hiếm khi tìm thấy một đoá hoa. Nhưng trái lại, con đã phải trải qua rất nhiều tăm tối mịt mù. Và khi bóng đen dày đặc, như thể là con sẽ phải kết thúc cuộc đời trong hoả ngục, con chỉ còn biết phó mình cho Chúa Giêsu. Nếu Ngài muốn con xuống hoả ngục, con cũng sẵn sàng, nhưng với một điều kiện đó là việc đó làm ngài vui lòng.

Con rất cần ân sủng, cần nhiều sức mạnh của Đức Kitô để kiên vững trong tín thác, trong tình yêu mù quáng dẫn đưa con đến với Đức Giêsu Đấng Bị Đóng Đinh. Nhưng con hạnh phúc, vâng, hạnh phúc hơn bao giờ hết. Và con ước muốn rằng, bất cứ giá nào con cũng không từ bỏ những đau khổ của con.

Nhưng xin cha cùng đừng nghĩ rằng con chỉ có đau khổ. Không đâu. Con vui cười nhiều hơn đau khổ. Vì vậy mà có những người nói rằng con là cô dâu hư hỏng của Chúa Giêsu, chỉ biết sống với Chúa Giêsu ở Nazareth cách xa Núi Sọ. Xin Cha cầu nguyện cho con thật nhiều. Con cần tình yêu của Ngài..."

Lm. Cao Viết Tuấn

▶ Mời bạn coi phim về Mẹ Têrêsa: "Các bức thư" (bản thuyết minh, HD) do Nhóm Phiên dịch Mai Khôi chuyển ngữ + thuyết minh gần đây:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ