Ông Giakêu sau này có được tuyên thánh hay không?

Tin Mừng theo thánh Luca, thuật lại câu chuyện ông Giakêu nóng lòng muốn được thấy Chúa Giêsu, thậm chí ông đã trèo lên cây để có thể nhìn cho rõ hơn. Chúa Giêsu thấy lòng tin của ông Giakêu nên đã ghé nhà của ông. Đó đã trở thành thời khắc trọng đại với cuộc đời của ông, và lập tức ông hứa sẽ bồi hoàn tất cả những sai phạm mà ông đã làm.

Theo truyền thống cổ thời, thì ông Giakêu sau này trở thành bạn đồng hành với vị tông đồ trưởng Phêrô, và có thể đã trở thành một giám mục.

Tin Mừng theo thánh Luca, thuật lại câu chuyện ông Giakêu nóng lòng muốn được thấy Chúa Giêsu, thậm chí ông đã trèo lên cây để có thể nhìn cho rõ hơn.

Chúa Giêsu thấy lòng tin của ông Giakêu nên đã ghé nhà của ông. Đó đã trở thành thời khắc trọng đại với cuộc đời của ông, và lập tức ông hứa sẽ bồi hoàn tất cả những sai phạm mà ông đã làm.
"Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."

(Lc 19,8)


Những gì xảy ra sau này cho ông Giakêu sau ngày trọng đại đó, không được Kinh thánh nhắc tới, nhưng các truyền thuyết địa phương đã cố gắng bù đắp vào khoảng trống này.

Trong một bản văn cổ thế kỷ IV gọi là "Thể chế các tông đồ", cho biết, ông Giakêu đã trở thành môn đệ của thánh Phêrô Tông Đồ, và đã tháp tùng vị tông đồ này trong các chuyến đi.

Ngoài ra, bản văn này còn cho biết, ông Giakêu trở thành giám mục vùng Xêdarê, và sau này qua đời trong an bình.

Trong khi trong Giáo hội Công giáo Rôma, ông Giakêu không được tuyên thánh, Giáo hội Chính thống Đông phương đã tuyên thánh cho ngài, và mừng lễ vào ngày 20 Tháng Tư hàng năm.

Cũng có một Chúa nhật gọi là Chúa nhật Giakêu, được tổ chức tại nhiều Giáo hội Đông phương (Công giáo) để nhắc nhớ biến cố được ghi lại trong Kinh thánh liên quan đến ông.

Việc "tuyên thánh" theo truyền thống này, cũng giống như đã xảy ra trong trường hợp là những nhân vật, hình tượng trong Kinh thánh, cả Tân và Cựu ước, đã được tuyên thánh trong các truyền thống Chính thống và Byzantine.

Philip Kosloski
Hoàng Long (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi) chuyển ngữ từ ALETEIA.ORG

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ