Làm thế nào để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học?

Ischool là ngôi trường tư có tiếng ở Việt Nam, học phí của trường không hề ít đối với một gia đình tầm trung. Vì tin tưởng rằng con cái sẽ được hưởng những điều tốt nhất trong một môi trường "đắt đỏ" như Ischool nên rất nhiều cha mẹ phải cố gồng mình kiếm tiền để con mình được theo học tại đó. Một bữa ăn trưa tại Ischool chắc chắn đắt gấp nhiều lần bữa ăn trưa tại một ngôi trường công như con mình. Thế nhưng có ai ngờ, sự việc đau lòng như vừa qua lại có thể xảy ra. Bởi thế, không phải cứ bỏ ra nhiều tiền là con cái sẽ được an toàn và nhận mọi điều tốt đẹp nhất. NGUỒN: https://fb.com/trinhkimkim/posts/pfbid0tZLPD8T685uwXJ16D7KMTrqTDhNaYMpEP4bkaRnib5bnLfnha4LrtNfPtMWi4p2ql
Khung cảnh Ischool Nha Trang ngày khai giảng

Nhân (bé con của tác giả bài viết) từng bị ngộ độc thực phẩm. Hôm ấy bạn về đến nhà, tối đến, một lần, hai lần rồi ba lần... bạn chạy vào nhà vệ sinh liên tục. Từ tối hôm đấy đến cả ngày hôm sau, bạn "ôm" luôn cái không gian "giải tỏa" của cả nhà. Cơ thể bạn nóng dần lên, có lúc sờ vào thấy hầm hập cả tay. Mắt bạn bắt đầu trũng xuống, sự nũng nịu của mọi ngày với mẹ cũng không còn nữa vì đã mệt quá rồi.

Khi con bắt đầu có triệu chứng rối loạn tiêu hoá là mình đã cho uống men vi sinh kèm oresol bù nước. Nhưng có vẻ cũng không thể kiềm lại được bao nhiêu, đến khi dường như chẳng còn gì trong cơ thể để thải ra, mỗi lần "đi" như kiểu con mèo con đang són són bên góc phòng, vì học dược và tạm hiểu về thuốc nên mình quyết định cho con sử dụng thuốc kháng khuẩn Flagyl và smecta. Triệu chứng của Nhân dần cải thiện và nhiệt độ cơ thể dần trở lại bình thường.

Mình cứ tự trách vì không biết có phải mình đã để con ăn phải thứ gì không sạch sẽ hay không?

Trước đó ở lớp con cũng có một số bạn xin nghỉ, mình đọc trong Zalo nhóm lớp nguyên nhân là do bị sốt. Và sau hôm Nhân bị cũng có mấy bạn xin nghỉ vì sốt mãi không khỏi. Nhân nói với mình, các bạn xin nghỉ đều là các bạn cùng ăn bán trú tại trường với con.

Mọi năm là bếp trưởng tự nấu nhưng nghe nói năm nay nhà trường phải đặt bên ngoài về. Cũng trước bữa ấy, Nhân kể mình nghe con thấy con sâu to đùng trong canh. Mình lo thức ăn bán trú ở trường có vấn đề nên đã nhắn tin riêng cho thầy chủ nhiệm của con. Đương nhiên, thầy trấn an tinh thần mình rằng các bạn khác chỉ là bị sốt thôi, không phải ngộ độc. Mình cũng không có gì lấy làm chắc chắn là Nhân bị rối loạn tiêu hoá do ăn cơm trưa ở trường. Tất cả chỉ là suy đoán của cá nhân mình nên mình cũng không đi sâu vào việc tìm ra nguyên nhân. Có điều, trẻ nhỏ thực sự rất dễ bị tổn thương nếu ăn phải thực phẩm không bảo đảm chất lượng, nên từ đó, mỗi ngày con học về mình đều hỏi con hôm đó đã ăn gì ở trường.

Những ngày gần đây, đọc thấy tin hàng trăm em học sinh trường Ischool ở Nha Trang đã phải nhập viện vì ngộ độc thực phẩm, thậm chí có em không qua khỏi mình thật sự rất lo lắng cho sức khỏe của những đứa trẻ ăn bán trú, nội trú ở trường học.

Ischool là ngôi trường tư có tiếng ở Việt Nam, học phí của trường không hề ít đối với một gia đình tầm trung. Vì tin tưởng rằng con cái sẽ được hưởng những điều tốt nhất trong một môi trường "đắt đỏ" như Ischool nên rất nhiều cha mẹ phải cố gồng mình kiếm tiền để con mình được theo học tại đó. Một bữa ăn trưa tại Ischool chắc chắn đắt gấp nhiều lần bữa ăn trưa tại một ngôi trường công như con mình. Thế nhưng có ai ngờ, sự việc đau lòng như vừa qua lại có thể xảy ra. Bởi thế, không phải cứ bỏ ra nhiều tiền là con cái sẽ được an toàn và nhận mọi điều tốt đẹp nhất.

Cho dù là điều tra làm rõ ra nguyên nhân ngộ độc là do vi khuẩn gì thì đứa trẻ đã chết cũng không thể sống lại được. Nhà trường có đứng ra chịu trách nhiệm, bồi hoàn mọi chi phí hoặc có ai đó phải bị khởi tố thì sức khỏe của các em đều đã bị tổn hại. Đương nhiên việc phải khởi tố vụ án và quy rõ trách nhiệm là điều cần làm và phải làm ngay; nhưng bên cạnh việc xử lý hậu quả thì yêu cầu giải pháp cho việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học cũng rất quan trọng.

Cơ quan nào chuyên trách và chịu trách nhiệm bếp ăn của các trường học ngoài nhà trường là nơi chịu trách nhiệm trực tiếp? Bộ Y tế hay Bộ Giáo dục?

Sự việc đau lòng xảy ra tại Ischool hôm nay có thể là bất cứ ngôi trường nào ngày mai nếu chúng ta coi những căn bếp ăn ở trường học chỉ là trách nhiệm của nhà trường.

Trịnh Kim Tiến

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ