Yêu ngay từ ánh nhìn đầu tiên: thánh Louis và thánh Zelie Martin đã yêu nhau như thế nào

Thánh Louis và Zelie Martin, là cặp vợ chồng đầu tiên được phong thánh cùng nhau, thoạt đầu các vị không thấy cuộc sống hôn nhân có chi hấp dẫn. Quả vậy, trong tâm trí của hai ngài, hôn nhân là ý tưởng xa vời nhất. Cả hai đều thấy bị đời sống tu trì thật lôi cuốn và mỗi vị đều cố gắng tham gia vào một cộng đoàn, nhằm mưu cầu cho mình một đời sống thánh thiện. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cả hai đều bị từ đời tu khước từ, và trở về với đời sống ngoài thế gian, mà không hề hay biết, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. NGUỒN: https://aleteia.org/2019/02/11/love-at-first-sight-the-sweet-story-of-how-saints-louis-and-zelie-martin-fell-in-love

Câu chuyện tình yêu của cặp đôi thánh thiện này vừa lãng mạn vừa đẹp lòng Chúa.

Thánh Louis và Zelie Martin, là cặp vợ chồng đầu tiên được phong thánh cùng nhau, thoạt đầu các vị không thấy cuộc sống hôn nhân có chi hấp dẫn. Quả vậy, trong tâm trí của hai ngài, hôn nhân là ý tưởng xa vời nhất.

Cả hai đều thấy bị đời sống tu trì thật lôi cuốn và mỗi vị đều cố gắng tham gia vào một cộng đoàn, nhằm mưu cầu cho mình một đời sống thánh thiện. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, cả hai đều bị từ đời tu khước từ, và trở về với đời sống ngoài thế gian, mà không hề hay biết, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Rồi nhiều năm trôi qua, chàng Louis và nàng Zelie bắt đầu có cảm giác rằng, họ được kêu mời bước vào đời sống hôn nhân. Tuy nhiên, cả hai đều không gặp được cho mình ý chung nhân.

Rồi một ngày kia, cuộc đời họ đã thay đổi mãi mãi.

Khi Zelie đang tản bộ trên một cây cầu nhỏ, hẹp thời Trung cổ, ở miền quê vùng Alencon của cô, cô nhìn thấy một thanh niên cao ráo, đẹp trai đang đi về phía mình. Zelie chưa từng gặp anh ấy trước đây, và cô không thể nở nụ cười. Sau đó, khi họ chuẩn bị lướt qua nhau, Zelie nghe thấy như có tiếng nói trong lòng mình, "Đây là chàng trai mà Ta đã dành sẵn con."

Tương tự như thế, Louis cũng bị choáng ngợp trước nàng tiên tuyệt đẹp này. Người ta có thể mường tượng ra cảnh, đôi lòng như đã thật sự tâm đầu ý hợp, như quyện vào nhau, lúc họ tiếp tục rảo bước đi ngược hướng nhau trên cây cầu.

Thật tình cờ, mẹ của Louis có tham gia một số lớp thêu đăng ten cùng với Zelie và có ý muốn làm bà mai bà mối, và đã kết nối con trai bà với người phụ nữ trẻ này.

Khi hai người gặp mặt, họ lập tức nhận ra, chính Chúa đã quan phòng để họ cùng nhau bước tới trong bí tích Hôn Phối.

Không lãng phí thời gian, chỉ sau ba tháng đính hôn (dài dằng dặc!), chàng và nàng đã kết hôn vào ngày 13 tháng 7 năm 1858. Khi ấy, Zelie 27 tuổi còn Louis 35 tuổi.

Đây mới chỉ là khởi đầu của một cuộc hôn nhân thật đẹp, hoa trái là nhiều con cái, trong đó có Thánh Têrêsa Lisieux nổi tiếng và Tôi tớ Chúa Leonie Martin.

Dù rằng, chắc chắn không phải cuộc hôn nhân nào cũng bắt đầu theo cũng cách thức như thế này, nhưng câu chuyện này cũng nhắc nhớ chúng ta về một Vị Thiên Chúa có tâm hồn lãng mạn, luôn sẵn sàng làm cho chúng ta phải ngạc nhiên trước kế hoạch mà Ngài đặt để nơi cuộc đời chúng ta.

Philip Kosloski
Hoàng Long (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi) chuyển ngữ từ ALETEIA.ORG

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ