05 điều bố/mẹ nên nói với con mỗi ngày


1. Bố/mẹ yêu con!

Tình yêu là một trong những nguồn năng lượng không bao giờ thừa. Câu “bố/mẹ yêu con” không hề giảm tác dụng khi bạn nói hàng ngày. Hãy nói với con, bạn yêu con như thế nào. Bạn nên nói hàng ngày, thậm chí mỗi ngày vài lần, bất cứ lúc nào, nơi nào, là không cần có lý do.

2. Con có kế hoạch gì cho ngày hôm nay/cuối tuần này?

Câu hỏi này không chỉ nói ra để biết câu trả lời mà còn thể hiện sự quan tâm. Nó có ý nghĩa rất lớn với trẻ, rằng bố quan tâm rất nhiều đến những gì trẻ làm và dành thời gian để lắng nghe và chia sẻ với chúng. “Đây là kế hoạch công việc hôm nay của bố/mẹ. Bố/Mẹ có ba cuộc họp lớn. Con có lịch gì trong ngày hôm nay?” - nghe những lời này hẳn sẽ khiến đứa trẻ thấy mình “người lớn” thế nào và được bố đánh giá cao ra sao.

3. Đừng sợ hãi tình cảm của mình, hãy cảm nhận và đừng quên mình là ai con nhé

Con bạn phát triển cá tính, nhân cách và cảm giác về bản thân mỗi ngày. Cá tính của con luôn phát triển và phụ thuộc vào chính bản thân trẻ, những gì chúng làm, chứ không phải chỉ là họ, tên của mình. Hãy nhắc bé điều đó mỗi ngày. Tình cảm không cần lý do, hãy cảm nhận, đừng chối bỏ, đừng che đậy, đừng dồn nén. Hãy bày tỏ bằng lời thay vì bằng hành động.

4. Những từ khẳng định và khuyến khích

Bạn hãy khuyến khích, tin tưởng và có những hướng dẫn tích cực cho con. Hãy lặp đi lặp lại điều đó, khẳng định một cách sâu sắc với niềm tin chắc chắn của một người yêu con và tin tưởng chúng. Hãy làm điều này mỗi ngày, mang đến cho con sự chân thành, yên tâm và vun đắp điều đó ngày một lớn lên. Hãy giải thích việc đúng sai, xấu tốt, đừng chê bai con xấu.

5. Bố/mẹ rất tự hào vì là bố/mẹ của con. Con không cần phải làm gì để bố/mẹ tự hào cả.

Con bạn cần biết bạn cảm thấy thế nào về việc bạn làm cha mẹ. Có rất nhiều điều mất đi khi sự giao tiếp bị phá hỏng và con cái không còn muốn gắn kết với bố hay mẹ mình về toàn bộ cuộc sống, cảm xúc, tri giác... Hãy luôn giữ mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình bằng cách chia sẻ cảm xúc và đừng ngại thổ lộ tình yêu thương, niềm tự hào về các con trước chúng.

Ths. Trần Thị Ái Liên

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ