Rùng rợn công nghệ làm chè bẩn!


Hiện tượng trộn phân lân, NPK, bột đá, bùn, chất thải… vào chè đang diễn ra rất phổ biến ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), Văn Chấn (Yên Bái), Hàm Yên (Tuyên Quang), Định Hóa (Thái Nguyên)… “Phong trào” sản xuất chè bẩn đang lan rộng với tốc độ khủng khiếp và khó hiểu ở chỗ loại chè “không thể uống” này được bao tiêu toàn bộ.

Thậm chí người ta trộn cả phân bón và… chất thải. Hiện tượng này không phải đơn lẻ, nhưng lan rộng, người ta trộn cả phân lân, NPK, bột đá, bùn, chất thải… vào chè. Không khó tìm ra các cơ sở làm ăn vô lương kiểu như vậy ở các huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), Văn Chấn (Yên Bái), Hàm Yên (Tuyên Quang), Định Hóa (Thái Nguyên)… Khó hiểu ở chỗ: loại chè “không thể uống” này được bao tiêu toàn bộ.

Điều đáng ngại hơn nữa là loại chè này sau khi xuất sang Trung Quốc (chủ yếu qua cửa khẩu Móng Cái và Hà Khẩu) sẽ được nhập lại Việt Nam. Theo ông Hoàng Công Chính (Trưởng Phòng Thương mại, Sở Công Thương tỉnh Tuyển Quang): “Thương lái mua gom với số lượng rất lớn nhưng con số cụ thể thì không ai có thể nắm được bởi chè xuất theo đường tiểu ngạch tỏa đi theo nhiều hướng khác nhau”.

Nhưng người có thâm niên trong ngành chè cho biết: chè sang đến Trung Quốc trước sau gì cũng quay ngược trở lại thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp Trung Quốc sau khi nhập chè về họ sẽ tiếp tục “tinh chế”, “xào nấu” để cho ra các loại chè thành phẩm khác nhau, thậm chí khoác lên mình những nhãn mác bắt mắt, chè “đặc sản, cao cấp, bổ dưỡng” rất đắt tiền và bán sang Việt Nam.

Rất có thể đây là một chiêu trò khác nhằm “đầu độc” và triệt hạ thương hiệu chè, cùng các doanh nghiệp Việt Nam. Thương lái của các cơ sở chè bẩn đã gom hết nguyên liệu, nên các cơ sở làm ăn chân chính bị thiếu nguyên liệu, cơ sở hoạt động cầm chừng, thậm chí phải dừng sản xuất.

Hoàng Thanh tổng hợp

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ