GIỚI THIỆU SÁCH: Câu chuyện về 10 chú ếch: Những trải nghiệm thú vị muôn màu và thông điệp nhân văn sâu sắc


“10 chú Ếch” là loạt Ehon viết cho trẻ em từ 3 - 7 tuổi của nhà văn Hisako Madokoro với phần tranh minh họa của họa sĩ Michiko Nakagawa (Nhật Bản). Bộ Ehon này là một trong những bộ Ehon bán chạy lâu dài tại Nhật Bản.

Nhân vật chính trong câu chuyện nhiều kì là 10 chú ếch. Các chú vốn là 10 chú nòng nọc bị một cậu bé nghịch ngợm bắt đem về nhốt trong chiếc ao hình vuông xây bằng bê tông. Khi lớn lên thành ếch, các chú rất muốn thoát khỏi chiếc ao chật hẹp để trở về đầm Quả Bầu. Nhờ sự chỉ dẫn của ông Cá Chạch tốt bụng và nỗ lực của bản thân, các chú đã vượt qua chặng đường đầy khó khăn để trở về đầm Quả Bầu an toàn.

Từ đấy, cuộc sống của 10 chú ếch ở đầm Quả Bầu trở nên vô cùng phong phú và thú vị với biết bao niềm vui và những điều khám phá thay đổi theo mùa.

✅ Những trải nghiệm muôn màu trong không gian rộng mở

Khi mùa hè tới, 10 chú ếch tất bật với việc chuẩn bị cho Lễ hội mùa Hè được tổ chức mỗi năm một lần ở đầm Quả Bầu. Để có tiết mục với phần đệm đàn của ông Cá Chạch, 10 chú ếch đã dũng cảm lên đường, vượt qua con sông có lũ Tôm Càng mai phục và trốn thoát khỏi sự truy đuổi của Rắn để cứu ông Cá Chạch thoát khỏi chiếc ao hình vuông xây bằng bê tông rồi đưa ông trở về đầm Quả Bầu.

Giữa mùa hè 10 chú ếch lại trèo lên lưng Hải Âu bay tới biển tắm và vui chơi thỏa thích. Vào những ngày nóng bức, 10 chú ếch đã biến vũng nước giữa đồng sau khi trời tạnh mưa thành bể bơi để cùng tắm, bơi lội và vui chơi cùng với các bạn côn trùng.

Tới mùa đông, 10 chú ếch lại cùng dựng một ngôi nhà trú đông ấm áp.

Không chỉ có thế, 10 chú ếch còn tổ chức và tham gia rất nhiều lễ hội và trò chơi như tham gia ngày hội thể thao, cuộc thi hát và lần nào các chú cũng thành công, nhận được sự tán thưởng của mọi người.

10 chú ếch cũng đã cùng nhau khám phá cuộc sống ở bên ngoài bằng những chuyến đi Picnic vào mùa xuân hay đi cắm trại vào mùa hè.

Cuộc sống của 10 chú ếch quả thật là một cuộc sống phong phú với biết bao âm thanh, màu sắc và trải nghiệm theo mùa.

Thế giới của 10 chú ếch không chỉ là ngôi nhà nhỏ bé mà còn là bầu trời, biển cả, cánh đồng, ngọn núi, hồ ao, sông suối. Bạn bè của 10 chú ếch không chỉ là ông cá Chạch, là thành viên của gia đình ếch mà còn là bầy côn Trùng, chú Chuột Con, gia đình Chuột Lùn, chú Chuồn Chuồn đưa thư…

Một thế giới vui vẻ, muôn màu!

Đó chính là thế giới mơ ước của trẻ thơ, thế giới của tưởng tượng và khám phá.

✅ Những thông điệp nhân văn và sâu sắc

Không chỉ dừng lại là câu chuyện vui nhộn với những trải nghiệm muôn màu, bộ Ehon “10 chú Ếch” còn ẩn chứa những thông điệp nhân văn, đầy sâu sắc cũng như đem đến một sự gợi mở về phương pháp học tập hiện đại.

Các bạn hãy thử nghĩ lại xem mỗi khi gặp khó khăn hay khi có điều gì không hiểu các bạn sẽ làm gì? Các bạn sẽ lắc đầu bỏ qua hay đi hỏi người khác? 10 chú ếch trong bộ truyện mỗi khi gặp điều gì chưa biết hay không hiểu thường bàn bạc với nhau để rồi Ếch Suy Nghĩ sẽ đưa ra ý tưởng giải quyết hoặc tìm kiếm thông tin trong sách. Cũng có khi cả 10 chú ếch cùng đến thư viện đọc sách để tìm hiểu về vấn đề đang muốn biết.

Khi đi tắm biển thấy nước biển mặn, Ếch Suy Nghĩ rất tò mò vì sao nước biển lại mặn. Ếch Suy Nghĩ đã hỏi Cua, Ốc Mượn Hồn về điều đó nhưng không ai biết. Cuối cùng, các chú ếch quyết định khi nào về đầm Quả Bầu sẽ đến Thư viện Ếch đọc sách để tìm hiểu về bí mật của nước biển.

Khi trời hạn hán, 10 chú ếch đã tra cứu trong sách rồi làm đủ mọi cách để cầu mưa. Cuối cùng nhờ làm theo hướng dẫn của một cuốn cổ thư, 10 chú ếch đã cầu mưa thành công trên núi Rào Rào. Một lần khác khi nghe Chuồn Chuồn báo tin “Bãi cắm trại ở cao nguyên Gió Nhẹ năm nay cũng sẽ mở cửa!”, 10 chú ếch đã đi tới Thư viện Ếch đọc sách về cắm trại, nhờ thế mà đã chuẩn bị tốt và có buổi cắm trại thành công.

Sách cũng là người bạn đường vừa thông thái vừa thú vị của 10 chú ếch. Chẳng hạn như vào mùa xuân trên đường đi Picnic, 10 chú ếch đã gặp nhiều loại hoa và Ếch Suy Nghĩ có thể giải thích về các loài hoa ấy cho các bạn nghe vì đã đọc “Sách hướng dẫn đi đường”.

Trải nghiệm, thảo luận, suy ngẫm và đọc sách rồi ứng dụng, đây là một sự gợi mở đầy tinh tế về phương pháp học tập hiện đại cũng như thói quen học tập cần trang bị cho các bé trong thời đại ngày nay.

Cùng với sự gợi mở về phương pháp, thói quen học tập, bộ Ehon “10 chú Ếch” cũng đưa ra những thông điệp nhân văn sâu sắc. Đó là thông điệp về tinh thần hợp tác, tình yêu thương và khát vọng sống hòa bình.

Hợp tác cùng nhau sẽ có được thành công là thông điệp xuyên suốt bộ sách. Trong tất cả các câu chuyện, 10 chú ếch đã cùng nhau vui chơi, làm việc, cùng nhau vượt qua nguy hiểm. 10 chú ếch đã cùng nhau làm chiếc thuyền vượt qua khu đầm đáng sợ tới tham dự “Hội thi hát các chú Ếch toàn quốc” tổ chức tại “ao Rộng Lớn”. 10 chú ếch cũng đã cùng nhau đối phó với Rắn, bầy Tôm Càng luôn rình rập trên đường đi hay cùng nhau đi cứu ông Cá Chạch… Sự hợp tác nhịp nhàng của 10 chú Ếch cũng đã giúp các chú thành công trong ngày hội thể thao hay trong cuộc thi hát.

Hình ảnh 10 chú Ếch cũng là hình ảnh có tính biểu tượng về lòng trắc ẩn, tình yêu thương giữa con người với con người. 10 chú ếch đã không ngại khó khăn, nguy hiểm để cứu Chuột Con, ông Cá Chạch. 10 chú Ếch cũng sẵn lòng cho các bạn côn trùng tắm chung trong bể bơi tự tạo của mình. Khi Ếch Nhảy Nhót bị đóng băng, 9 chú ếch còn lại đã hết mình cứu chữa…

Các tác giả của cuốn sách cũng đã rất thành công trong việc chuyển tải thông điệp về sự khoan dung và chung sống hòa bình. Trong cuộc sống 10 chú Ếch luôn phải đối phó với Rắn, Tôm Càng, những con vật đáng sợ. Tuy nhiên, 10 chú ếch đã suy nghĩ, hợp tác cùng nhau để chống lại hoặc trốn thoát bằng những biện pháp phi bạo lực, không làm đau hay gây hại cho bất cứ ai. Ví dụ, trên đường đưa Chuột Con bị lạc trở về nhà, 10 chú Ếch gặp Rắn và Rắn đã bắt được Chuột Con. Trong lúc nguy cấp, 10 chú Ếch đã nhanh trí ném những hộp cơm trưa còn thừa vào miệng Rắn để Rắn há miệng và thả Chuột Con đi, sau đó ném khăn phủ lên đầu. Nhân lúc Rắn bị che kín mắt,10 chú ếch và Chuột Con trốn thoát. Một lần khác, khi vượt qua khu đầm đáng sợ để đến ao Rộng Lớn tham dự hội thi hát, 10 chú ếch bị bầy Tôm Càng bắt được. Các chú Ếch đã nghĩ ra cách hát cho Tôm Càng nghe. Kết quả là bầy Tôm Càng say sưa nhảy theo nhạc và sau đó thì ngủ say khi Ếch hát ru, nhờ vậy mà 10 chú ếch có thể trốn thoát.

Những câu chuyện như thế giữa 10 chú Ếch với bầy Tôm Càng hay Rắn cũng có thể coi là một ẩn dụ sâu sắc về thế giới con người.

Sách đã được Tủ sách Người mẹ tốt phát hành, bạn có thể liên hệ mua sách theo nick Facebook:
📚 Hải Lê (lo phát hành)
📚 Nguyễn Quốc Vương (người đối chiếu-hiệu đính Nhật-Việt cho bộ sách)

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ