Thảm hoạ máy MH-17 khiến gần 300 người thiệt mạng, đã xác định được thủ phạm


Một phân tích chi tiết của nhóm điều tra đã xác định rõ tên lửa BUK 9M38 đã bắn hạ chuyến bay MH 17 của Malaysia Airline khi bay qua phía đông không phận Ukraina vào ngày 17/7/2014.

Toàn bộ 298 khách bay và phi hành đoàn thiệt mạng. Căn cứ theo số series, các bộ phận của vỏ động cơ và ống xả được phục chế, tên lửa này được xác định thuộc lữ đoàn phòng không 53 thuộc quân đội Nga, có trụ sở đóng tại Kursk. Nó được bắn đi từ lãnh thổ các phiến quân do Nga kiểm soát. Được bắn từ bệ phóng di động chở tới từ Nga và lại vội vã quay trở về.


Các công tố viên cho biết đã gửi báo cáo của họ tới Moscow và vẫn chưa nhận được sự phản hồi. Nhóm điều tra tội phạm quốc tế kêu gọi thêm những ai chứng kiến thảm hoạ có thể hỗ trợ tham gia với vai trò nhân chứng vụ việc.


Công tố viên Fred Westerbeke cho biết nhóm điều tra chung chưa muốn nêu tên cụ thể các nghi phạm của thảm hoạ. Ông cũng cho biết thêm cuộc điều tra đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Đây chưa phải lúc công bố toàn bộ vụ việc, vẫn còn rất nhiều thứ phải làm.

Ngoại trưởng Úc Julie Bíhop nêu rõ quan điểm: một vũ khí quân dụng hiện đại được phái đi và bắn hạ một máy bay dân sự là điều nghiêm trọng, cần được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã cắt ngắn chuyến đi thăm Ấn Độ để lập tức về chủ trì một cuộc họp nội các thảo luận về phát hiện mới này.

Người đồng cấp của ông, thủ tướng Bỉ, Didier Raynders kêu gọi các quốc gia có liên quan cần hợp tác tích cực với cuộc điều tra để đưa những người có trách nhiệm trong vụ việc này ra trước công lý.

Trong cố 298 người của hơn 30 quốc gia thiệt mạng, có 196 người Hà Lan, 42 Malaysia và 27 người Úc. Còn lại là các quốc gia khác. Các nghi phạm gây ra thảm hoạ sẽ bị truy tố tại các toàn án của Hà Lan, nếu có thể bắt và xét xử.

Nguyễn Tuấn Anh

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ