Những “người mẹ” tuyệt vời ở Cô nhi viện Xuân Tâm (Gp. Xuân Lộc)

Những người mẹ trong đời sống hôn nhân gia đình vẫn thường than thở mất ăn mất ngủ vì chăm con mọn, nhất là những lúc trái gió trở trời. Vậy mà nơi đây các soeur phải cưu mang nhiều đứa con mọn đủ mọi lứa tuổi, mọi hoàn cảnh... dù không phải là núm ruột của mình! Có ghé vào nơi đây mới thấy sự hy sinh vất vả của những bà mẹ “Mến Thánh Giá” này. Bằng tình yêu thương, những đứa trẻ mồ côi không cảm thấy mình cô đơn trong cô nhi viện. Với chúng, các soeur còn hơn cả những người thân yêu ruột thịt. Cô nhi viện Xuân Tâm chính là mái nhà ấm tình người, che chở cho những mảnh đời không may, qua những bàn tay ấm áp của các “bà mẹ thứ hai” này.















“Mẹ” và “con” cùng đến “thăm” Đức Mẹ…





Trần Quốc Toản


Đôi nét về Cô nhi viện Xuân Tâm

Tọa lạc tại ấp 1, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Ðồng Nai, Cô nhi viện Xuân Tâm nằm sát cạnh nhà thờ Ðồng Tâm (nhà thờ Đỏ). Tiền thân của nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi này là Cô nhi viện Vân Côi ở giáo xứ Chu Lai (GP Đà Nẵng), được thành lập từ 1966 do soeur Maria Hélène Nguyễn Thị Thu Cẩm (dòng MTG Quy Nhơn) làm giám đốc. Năm 1972, với sự đồng ý của hội dòng, soeur Maria Hélène cùng 8 chị em phục vụ Cô nhi viện đã theo luồng di cư của giáo dân Chu Lai - Phước Tường - An Hòa (Đà Nẵng) về vùng Căn cứ II - Xuân Lộc sinh sống.

Cô nhi viện đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, thiếu thôn, nhưng các soeur đã cố gắng tự thân vận động không ngừng để có thể tự trang trải cuộc sống, sinh hoạt của Cô nhi viện. Thuở ban đầu chỉ với những công việc tay chân như làm rẫy, chăn nuôi... các soeur đã cưu mang được vài chục em, theo thời gian, số các trẻ được dưỡng nuôi tại đây cứ tăng lên gấp đôi, rồi gấp ba... Số các em lớn lên càng ngày càng nhiều, rồi đến tuổi trưởng thành, được các soeur dựng vợ, gả chồng, được cho vốn riêng để lập nghiệp.

Các em đến với Cô nhi viện từ nhiều vùng miền, hoàn cảnh. Có khi bị chính cha mẹ bỏ rơi từ khi còn đỏ hỏn, có khi được các soeur nhặt về từ thùng rác... thậm chí có em bị mẹ ruột đem "cho" các soeur từ khi mới sanh, có khi do cha mẹ ly dị, các em bị đẩy vào đây! Các em bởi vậy đã coi các soeur nơi đây như những người mẹ thực sự của mình, các em được mang họ của các soeur phục vụ tại đây. Các em được nuôi dưỡng tại đây với một một trường an toàn, được chăm sóc tốt, được đưa đón hàng ngày khi còn tuổi mẫu giáo, lớn hơn một chút sẽ được gửi tới học tại các trường ở gần.

Thấm thoát cũng đã hơn 40 năm từ khi hình thành, phát triển, Cô nhi viện Xuân Tâm là mái ấm đón nhận, cưu mang, tạo tương lai cho nhiều mảng đời tưởng như bế tắc.

Hoàng Long

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ