Chương trình phát triển Hàng không mẫu hạm Tàu cộng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì thương chiến

Chương trình theo đuổi đóng Hàng không mẫu hạm (HKMH) của Trung cộng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc thương chiến. Hiện việc đóng này đã bị đình trệ nhiều tháng qua biến nó trở thành một khối sắt vô hồn giữa biển. Dưới đây là những thông tin cho thấy rõ điều đó. Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung cộng hôm 25/11 cho biết, HKMH tự chế thế hệ Type 002 và là HKMH thứ ba của Trung cộng đang trong quá trình hoàn thiện. Chương trình phát triển Hàng không mẫu hạm Tàu cộng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì thương chiến
Hàng không mẫu hạm Tàu cộng vứt chỏng trơ giữa biển vì thương chiến

Chương trình theo đuổi đóng Hàng không mẫu hạm (HKMH) của Trung cộng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc thương chiến. Hiện việc đóng này đã bị đình trệ nhiều tháng qua biến nó trở thành một khối sắt vô hồn giữa biển. Dưới đây là những thông tin cho thấy rõ điều đó. Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung cộng hôm 25/11 cho biết, HKMH tự chế thế hệ Type 002 và là HKMH thứ ba của Trung cộng đang trong quá trình hoàn thiện.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng, con tàu này sẽ được bàn giao cho hải quân Trung cộng vào tháng 10 năm sau nhân kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung cộng.

Tuy nhiên, các nguồn thạo tin tiết lộ, tiến độ đóng tàu Type 002 đang bị chậm lại do việc cắt giảm ngân sách, chi phí tăng liên quan tới máy bay chiến đấu J-15 được thiết kế sử dụng cho HKMH này. “Trung cộng đến nay vẫn chưa thể phát triển một loại chiến đấu cơ hiện đại hơn có thể tích hợp với tàu sân bay Type 002”, nguồn tin cho biết.

Trước đó, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn một số nguồn tin nói rằng, Bắc Kinh đang phát triển một mẫu máy bay chiến đấu mới dành cho HKMH Type 002 thay cho J-15 vốn còn nhiều thiếu sót kỹ thuật.

Toàn bộ máy bay J-15 đã bị “đắp chiếu” kể từ sau vụ rơi năm 2016 mà nguyên nhân được cho là liên quan tới lỗi ở hệ thống kiểm soát bay.

Máy bay J-15 trên HKMH Liêu Ninh, trong một chuyến hải hàng tập luyện.
Máy bay J-15 trên HKMH Liêu Ninh, trong một chuyến hải hành tập luyện.

“Một vấn đề khác làm chậm tiến độ đóng Type 002 là vòng đời ngắn ngủi của động cơ J-15 mặc dù hiện tại con tàu được trang bị động cơ WS-10H hiện đại hơn, mạnh hơn”, nguồn thạo tin cho biết.

Chương trình phát triển Hàng không mẫu hạm Tàu cộng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì thương chiến

Động cơ mới giúp tăng vòng đời của WS-10 từ 800 giờ lên 1.500 giờ, nhưng vẫn còn khá hạn chế so với 4.000 giờ của động cơ sử dụng cho máy bay chiến đấu F-18 Super Hornets trên HKMH Mỹ. Nguồn tin cho biết: “Động cơ Trung cộng hoạt động kém bền bỉ, phải thay thế nhiều hơn, ngốn nhiều chi phí hơn”.

Ngoài ra, các yếu tố kinh tế và chính trị khác cũng ảnh hưởng đến chương trình chế tạo HKMH mới của Trung cộng.

“Một công ty đóng tàu khác lẽ ra gần đây đã có kế hoạch đóng một HKMH Type 002 nữa, HKMH thứ 4 của Trung cộng, nhưng buộc phải hoãn lại vì căng thẳng thương mại với Mỹ. Bắc Kinh không muốn chọc giận Washington hơn nữa. Kinh tế Trung cọng đã suy giảm kể từ khi hai nước bắt đầu các căng thẳng thương mại”, nguồn tin cho biết với SCMP.

Tổng hợp
Bài về chủ đề Chiến tranh-Quân sự:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ