Antoni Gaudí, một con người cô đơn, một thiên tài của Chúa

Ai đã từng du lịch Tây Ban Nha chắc hẳn sẽ không bỏ qua địa điểm tham quan ngôi Vương cung thánh đường Thánh Gia (Basilica Sagrada Familia). Đây là một trong những kiệt tác còn dang dở của một kiến trúc sư được đánh giá là tồi tệ nhất thời bấy giờ. Ở trường kiến trúc ông là một sinh viên chỉ được xếp vào hạng tồi nhưng rất thích vẽ về thiên nhiên, theo sự tưởng tượng riêng của mình chứ không theo một nguyên tắc gò bó nào. Ông thường vẽ những bức tranh trừu tượng không chủ đề, không định dạng và bán cho những người thích tò mò để lấy tiền nuôi bản thân và đi học.
Source: fb.com/permalink.php?story_fbid=10157067816354917&id=794494916
Vương cung thánh đường Thánh Gia / Sagrada Familia Basilica, Barcelona
Ai đã từng du lịch Tây Ban Nha chắc hẳn sẽ không bỏ qua địa điểm tham quan ngôi Vương cung thánh đường Thánh Gia (Basilica Sagrada Familia). Đây là một trong những kiệt tác còn dang dở của một kiến trúc sư được đánh giá là tồi tệ nhất thời bấy giờ.

Antoni Gaudí, một con người cô đơn, một thiên tài của Chúa
➥ Antoni Gaudí (1852-1926)

◪ Một sinh viên kiến trúc học lực kém

Ở trường kiến trúc ông là một sinh viên chỉ được xếp vào hạng tồi nhưng rất thích vẽ về thiên nhiên, theo sự tưởng tượng riêng của mình chứ không theo một nguyên tắc gò bó nào.

Ông thường vẽ những bức tranh trừu tượng không chủ đề, không định dạng và bán cho những người thích tò mò để lấy tiền nuôi bản thân và đi học.

Khi ký văn bằng tốt nghiệp cho Gaudí, Elies Rogent, giám đốc trường kiến trúc Barcelona tuyên bố “Ai mà biết được chúng ta trao văn bằng này cho một tên khùng hay một thiên tài!”

Khi nhận được bằng kiến trúc, ông đã khôi hài nói với người bạn, “Này Lorence, họ nói tao bây giờ là một kiến trúc sư rồi đó!”

Gaudí thấp lùn, xấu xí, cộc cằn thô lỗ và có tính khí kiêu căng ăn mặc theo lối nghệ sĩ rách rưới, sống buông thả lôi thôi như một tên ăn mày, có lần ông phải lòng một cô giáo tên Josefa Moreu vào năm 1884, nhưng chỉ là mối tình đơn phương.

Thất tình, Gaudí dồn hết tâm trí vào nghề nghiệp và tìm đến Chúa, ông sống hãm mình khổ hạnh, luôn cầu nguyện, và Chúa đã ban cho ông sự bình an, một đức tin sâu đậm, ông bắt đầu đam mê thiết kế những ngôi thánh đường, linh hồn của những kiệt tác Gaudí luôn là thiên nhiên và Thiên Chúa hoà quyện.

Những kiến trúc của ông tạo ra được UNESCO thừa nhận là di sản thế giới như:

- Công viên Güell (1900-1914)
- Casa Battlló (1905-1907)
- Casa Milà (1905-1910)
- Vương cung thánh đường Thánh Gia / Basilica Sagrada Familia...

Vương cung thánh đường Thánh Gia / Sagrada Familia Basilica, Barcelona
Vương cung thánh đường Thánh Gia / Sagrada Familia Basilica, Barcelona

Được khởi công xây dựng từ năm 1882, Vương cung thánh đường Thánh Gia là tuyệt tác chưa hoàn tất của ông, được nhiều khách du lịch thăm viếng nhất ở Tây ban Nha.

Vương cung thánh đường Thánh Gia có thiết kế mặt bằng hình Thánh Giá, ba mặt tượng trưng cho sự ra đời, nỗi thống khổ và vinh quang phục sinh của Chúa Giêsu.

Có 18 tháp, mỗi mặt có 4 tháp tổng cộng 12 tháp ứng với 12 Tông Đồ và 4 tháp trên các hành lang biểu trưng cho các thánh sử Mátthêu, Luca, Máccô và Gioan. Một tháp ở cuối nhà thờ dâng cho Đức Mẹ Đồng Trinh và tháp chính để vinh danh Chúa Giêsu.

Những năm tháng cuối đời Gaudí cố gắng hoàn tất phần tháp cuối nhà thờ với một thiết kế đặc biệt dâng lên Chúa và được đặt tên là tháp Giáng Sinh.

Năm 73 tuổi, trong một bộ đồ rách rưới, Gaudí lang thang ngoài đường và bị tai nạn giao thông, người ta cứ ngỡ ông là một gã ăn mày nên bỏ lơ không đưa ông đi cấp cứu và ông đã qua đời sau đó.

Sau khi ông qua đời, các kiến trúc sư phụ tá của ông tiếp tục công trình và dự trù sẽ hoàn tất vào năm 2028.

Sau này, vì đời sống đạo đức và với lối sống khổ hạnh ông được tổng giám mục Barcelona lập hồ sơ xin tuyên Chân phước (Beatification) năm 1998 và được Tòa thánh chấp thuận năm 2000.

Ở Tây Ban Nha tên tuổi ông được sánh ngang hàng với những thiên tài nghệ thuật như Picasco, Salvador Dali, Joan Miró...

Ngoài ra, ở Barcelona, ông còn được mệnh danh là “Kiến trúc sư của Chúa”.

Một số kiệt tác kiến trúc của Antoni Gaudí:

Vương cung thánh đường Thánh Gia / Sagrada Familia Basilica, Barcelona
Vương cung thánh đường Thánh Gia / Sagrada Familia Basilica, Barcelona

Casa Vicens, Barcelona
➥ Casa Vicens, Barcelona

Güell Pavilions, Barcelona
➥ Güell Pavilions, Barcelona


Đại học Teresian, Barcelona
Đại học Teresian, Barcelona


Công viên Güell, Barcelona
Công viên Güell, Barcelona


Casa Batlló, Barcelona

Casa Batlló, Barcelona

➥ Casa Batlló, Barcelona


Sagrada Família Schools, Barcelona
➥ Sagrada Família Schools, Barcelona


El Capricho, Comillas (Cantabria)
 El Capricho, Comillas (Cantabria)

Dinh thự giám mục Astorga
Dinh thự giám mục Astorga

Bodegas Güell, Sitges
➥ Bodegas Güell, Sitges

Nhà thờ Colònia Güell, Santa Coloma de Cervelló
Nhà thờ Colònia Güell, Santa Coloma de Cervelló

Nguyễn Long

Bài về chủ đề Khác lạ-Kỳ thú:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ