Bạn đã nghe tuyển tập các bài thánh ca nổi tiếng nhất về Đức Mẹ thời Trung cổ chưa?

Vẻ đẹp mụ mị nơi các ca khúc của vua Alfonso X vẫn không thôi khiến người ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ. Alfonso X, được biết đến với biệt danh “nhà chiêm tinh” hay “El sabio” (Nhà thông thái), là vua vùng Castile, Leon, và Galicia từ 1252 cho đến khi băng hà. Ông nỗ lực xây dựng một triều đình mang tính đại đồng, có cả người Do-thái, người Hồi giáo, và Kitô giáo. Trong thực tế, ông cổ vũ, hỗ trợ việc chuyển dịch các tác phẩm từ tiếng Ả-rập và La-tinh sang phương ngữ vùng Castile (là tiếng Tây Ban Nha ngày nay), giúp cho thứ tiếng này trở thành thứ ngôn ngữ bác học hơn, dùng trong khoa học và luật pháp dưới triều của ông và cả sau này nữa. Bạn đã nghe tuyển tập các bài thánh ca nổi tiếng nhất về Đức Mẹ thời Trung cổ chưa?
Vẻ quyến rũ mụ mị nơi các ca khúc của vua Alfonso X vẫn không thôi khiến người ta phải trầm trồ, ngưỡng mộ.

Bạn đã nghe tuyển tập các bài thánh ca nổi tiếng nhất về Đức Mẹ thời Trung cổ chưa?

Alfonso X, được biết đến với biệt danh “nhà chiêm tinh” hay “El sabio” (Nhà thông thái), là vua vùng Castile, Leon, và Galicia từ 1252 cho đến khi băng hà. Ông nỗ lực xây dựng một triều đình mang tính đại đồng, có cả người Do-thái, người Hồi giáo, và Kitô giáo. Trong thực tế, ông cổ vũ, hỗ trợ việc chuyển dịch các tác phẩm từ tiếng Ả-rập và La-tinh sang phương ngữ vùng Castile (là tiếng Tây Ban Nha ngày nay), giúp cho thứ tiếng này trở thành thứ ngôn ngữ bác học hơn, dùng trong khoa học và luật pháp dưới triều của ông và cả sau này nữa.

Vua Alfonso cũng là một cây viết có số lượng tác phẩm phong phú, thuộc nhiều lãnh vực, như thơ văn, luật pháp, khoa học và lịch sử. “Cantigas de Santa María” (Tuyển tập ca khúc về Đức Mẹ), nổi tiếng về cả những nét nhạc lẫn giá trị văn chương của ca từ, thường được cho là của ông.

Tuyển tập các ca khúc này là một trong những bộ tuyển tập ca khúc Trung Cổ quan trọng nhất. Chúng gồm 420 bài thơ ca ngợi Mẹ Thiên Chúa. Hiện còn giữ được bốn bản chép tay các ca khúc này: 2 bản ở El Escorial, 1 bản ở Thư viện Quốc gia Madrid, và 1 bản ở Florence.

Bạn có thể thưởng thức các ca khúc của vua Alfonso X này, do nhóm Capella Reial de Cataluña trình bày, dưới sự điều khiển của Jordi Savall, trong video sau:


Daniel Esparza
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ