Bé sơ sinh nhỏ nhất, chỉ 0.24 ký, đã về nhà mạnh khoẻ, bình an

Sau 5 tháng trong lồng ấp, cô bé được cho là bé sơ sinh tí hon nhất sống sót được đã về nhà, sau khi xuất viện từ bệnh viện Sharp Mary Birch, ở San Diego. Saybie, như biệt danh mà các cô điều dưỡng đã đặt cho, sinh ra khi thai mới được 23 tuần tuổi, và chỉ nặng có 0.24 ký. Kim Norby, một trong những y tá chăm sóc cho Saybie, nói: “Cô bé là một phép mầu, chắc chắn như vậy!” Quả thế, cơ hội sống sót cho các bé sơ sinh sinh non ở 23 tuần thai, chỉ nằm trong khoảng 10% đến 35%. Bé sơ sinh nhỏ nhất, chỉ 0.24 ký, đã về nhà mạnh khoẻ, bình an
Điều đầu tiên mà cô bé đã làm trên trần gian này, là thiết lập một kỷ lục thế giới.

Bé sơ sinh nhỏ nhất, chỉ 0.24 ký, đã về nhà mạnh khoẻ, bình an

Sau 5 tháng trong lồng ấp, cô bé được cho là bé sơ sinh tí hon nhất sống sót được đã về nhà, sau khi xuất viện từ bệnh viện Sharp Mary Birch, ở San Diego. Saybie, như biệt danh mà các cô điều dưỡng đã đặt cho, sinh ra khi thai mới được 23 tuần tuổi, và chỉ nặng có 0.24 ký.

Kim Norby, một trong những y tá chăm sóc cho Saybie, nói: “Cô bé là một phép mầu, chắc chắn như vậy!” Quả thế, cơ hội sống sót cho các bé sơ sinh sinh non ở 23 tuần thai, chỉ nằm trong khoảng 10% đến 35%.

Trong video được bệnh viện đưa ra, mẹ của bé Saybie muốn được ẩn danh, cho biết, trong khi mang thai, cô bị một chứng gọi là chứng loạn huyết (preeclampsia), có thể gây tử vong cho cả mẹ lẫn con.

“Đó là ngày đáng sợ nhất trong đời tôi, tôi cảm thấy rất khó chịu, và nghĩ rằng, chắc là do mình đang mang thai…”, bà mẹ này chia sẻ.

Saybie được sinh trong một ca sinh mổ cấp cứu, và theo như ước tính ban đầu, bé chỉ có thể sống trong một tiếng. Bố mẹ của cô bé trân quý từng giây, từng phút bên đứa con mới sinh của họ, tự nhủ, rất có thể đây sẽ là giây phút cuối cùng của cô bé, nhưng rồi như mẹ cô bé cho biết: “Vậy mà, một tiếng, rồi hai tiếng, rồi là trọn một ngày, trọn một tuần.” Kinh qua những chuyện này chẳng dễ dàng chút nào, nhưng giờ đây nghĩ lại, dường như những trải nghiệm đó lại có vẻ “rất đẹp”.

Tiến sỹ Edward Bell (Đại học Iowa), chịu trách nhiệm về Thống kê những bé Sơ sinh Tí hon nhất (Tiniest Babies Registry) xác nhận với NPR rằng, bé Saybie chính là bé sơ sinh sống sót tí hon nhất được ghi nhận cho đến nay. Bé sơ sinh “nhí nhất” trước đây là một bé ở Đức, sinh ra hồi 2015, nhưng cân nặng hơn bé Saybie 7 gram.

Tiến sỹ Bell nói thêm, “Mỗi sinh mạng là một phép lạ — nhưng các em thơ này thậm chí còn cho thấy rõ ràng hơn điều ấy nữa!”


J-P Mauro
Chuyển ngữ: Nhóm phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ