Mùa khấn, mùa thuyên chuyển

Đến hôm nay, mình đã nhận được cả thảy 9 lời mời dự lễ phong chức và khấn trọn đời của các tu sỹ, trong đó có anh chị linh tông của mình. Tạ ơn Chúa vì mùa hồng ân của tất cả các giáo phận, dòng tu… đã đến để giáo hội có thêm nhiều thợ gặt cho cánh đồng truyền giáo mênh mông ấy. Mùa này, đọc tin trên mạng xã hội có rất nhiều giáo phận, dòng tu… có lịch thuyên chuyển các linh mục và tu sỹ đến cánh đồng truyền giáo mới, người ta hay gọi là “bài sai”. Thế nhưng cũng có nhiều luồng tư tưởng nhận định trái chiều về việc thuyên chuyển này của các linh mục trên mạng xã hội, lại là cớ để tăng thêm cơ hội cho nhiều người bức xúc công kích Đấng có thẩm quyền trên một nhân vị thuộc về giáo phận hay dòng tu đó. Nghi thức phủ phục trước khi tuyên khấn
Nghi thức phủ phục trước khi tuyên khấn
Nghi thức phủ phục trước khi tuyên khấn vâng phục bề trên hợp pháp, sống khó nghèo, khiết tịnh…

Đến hôm nay, mình đã nhận được cả thảy 9 lời mời dự lễ phong chức và khấn trọn đời của các tu sỹ, trong đó có anh chị linh tông của mình. Tạ ơn Chúa vì mùa hồng ân của tất cả các giáo phận, dòng tu… đã đến để giáo hội có thêm nhiều thợ gặt cho cánh đồng truyền giáo mênh mông ấy.

Mùa này, đọc tin trên mạng xã hội có rất nhiều giáo phận, dòng tu… có lịch thuyên chuyển các linh mục và tu sỹ đến cánh đồng truyền giáo mới, người ta hay gọi là “bài sai”.

Thế nhưng cũng có nhiều luồng tư tưởng nhận định trái chiều về việc thuyên chuyển này của các linh mục trên mạng xã hội, lại là cớ để tăng thêm cơ hội cho nhiều người bức xúc công kích Đấng có thẩm quyền trên một nhân vị thuộc về giáo phận hay dòng tu đó.

Người giáo dân có thể dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho cha/ thầy/ soeur ấy vì đời sống đạo đức, sự hiền lành, thân thiện, giảng hay, đáng yêu, thẳng thắn, can đảm… nhưng hãy chỉ dừng lại ở sự quan tâm, đồng hành, giúp đỡ, cầu nguyện, tạ ơn Chúa… khi các ngài nhận được sứ vụ mới. Đó mới chính là sự yêu thương đúng nghĩa.

Tất cả các quyết định về bổ nhiệm, thuyên chuyển… đều thuộc thẩm quyền của đức giám mục/ bề trên hợp pháp mà đương sự đã hứa trung thành và vâng nghe. Tất cả đều được quy định trong Giáo Luật. Đồng thời, xét tình hình mục vụ và khả năng của người ấy, hội đồng linh mục đã họp bàn và chắc chắn đã đối thoại với đương sự trước khi quyết định. Hơn nữa, chúng ta còn có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần đang tích cực làm việc để thánh hóa và đỡ nâng mọi sự.

Lẽ đó, xin anh chị em giáo dân gia tăng thêm lời cầu nguyện cho các ngài. Xin Chúa giữ gìn và đồng hành cùng các ngài trong sứ vụ, hầu làm sáng danh Chúa và mưu cầu lợi ích cho các linh hồn.

Phát Tiến
🎤 Mong anh chị em Kitô hữu thận trọng khi phát ngôn…


Có rất nhiều người đang lo ngại vì các thuyên chuyển nhân sự gần đây của giáo hội Công giáo, đặc biệt là, khi sự thuyên chuyển đó lại xảy ra với những người lên tiếng cho sự công bằng, lên tiếng cho sự thật. Họ lo ngại rằng cộng sản đang len lỏi vào giáo hội để đánh phá giáo hội.

Len lỏi chắc chắn là mong mỏi của họ. Đánh phá là chuyện tất nhiên vì bóng tối và ánh sáng không thể song hành.

Tuy nhiên, bản thân tôi xác tín rằng, bóng tối không thể thắng được ánh sáng, gian dối không thể thắng được sự thật. Chân lý nhất định sẽ khải hoàn.

Lo lắng cũng là chuyện hiển nhiên. Và lên tiếng để cảnh báo là việc nên làm.

Chỉ là, lên tiếng trong niềm tin tuyệt đối vào Đức Giêsu Kitô sẽ khác với cách lên tiếng trong hoang mang, bất mãn, chán chường ...

Mong anh chị em Kitô hữu thận trọng khi phát ngôn.

Duy Lê

Bài về chủ đề Cảnh báo:

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ