Vì sao trong các nhà thờ Công giáo không xuất hiện tượng CT Hồ Chí Minh?

Đây đó, trong một số chùa, có gian thờ tượng Hồ Chủ tịch. Chưa kể trong giới sư sãi có người tôn vinh Hồ Chủ tịch là “Đại Bồ tát”, rồi Đỗ Mười là “Bồ tát”... Việc này thuộc thẩm quyền giải thích Phật pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Chú thích: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” là một tổ chức thành lập mới 38 năm, hồi năm 1981; trước kia có những tổ chức Phật giáo mang các danh xưng khác). Còn trong các nhà thờ Công giáo, chỉ đặt tượng những vị nào được tuyên Chân Phước (Á Thánh) hoặc Hiển Thánh - mà cũng cần biết rằng tượng các Thánh trong Công giáo để KÍNH chớ không thờ, chỉ THỜ duy nhứt là Thiên Chúa mà thôi! Source: fb.com/nguyenchuong158/posts/673233893110594
Bức hoạ hiếm hoi về Vị Tôi Tớ Chúa ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận
Đây đó, trong một số chùa, có gian thờ tượng Hồ Chủ tịch. Chưa kể trong giới sư sãi có người tôn vinh Hồ Chủ tịch là “Đại Bồ tát”, rồi Đỗ Mười là “Bồ tát”... Việc này thuộc thẩm quyền giải thích Phật pháp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Chú thích: “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” là một tổ chức thành lập mới 38 năm, hồi năm 1981; trước kia có những tổ chức Phật giáo mang các danh xưng khác).

Còn trong các nhà thờ Công giáo, chỉ đặt tượng những vị nào được tuyên Chân Phước (Á Thánh) hoặc Hiển Thánh — mà cũng cần biết rằng tượng các Thánh trong Công giáo để kính chớ không thờ, chỉ thờ duy nhứt là Thiên Chúa mà thôi!

🔹 🔹 🔹

Tiến trình để được tôn vinh là Á Thánh hoặc Hiển Thánh (đối với những vị đã qua đời) rất kỹ lưỡng, không dễ dãi chút nào. Tiến trình này mất hàng chục năm, thậm chí hàng mấy trăm năm. Như Andre Phú Yên (được đặt tượng trong nhà thờ cổ Mằng Lăng ở Phú Yên) kể từ lúc tạ thế (năm 1644) cho tới lúc được tuyên Á Thánh vào năm 2000, phải mất tới 356 năm!

Cột phải Nhà thờ Mằng Lăng với tượng Á Thánh Andre Phú Yên.
Cột phải Nhà thờ Mằng Lăng với tượng Á Thánh Andre Phú Yên.

Tiến trình tuyên thánh cho ai đó là cả một chuỗi thủ tục khó khăn, phức tạp để tránh những sơ suất hoặc lạm dụng việc tôn vinh. Bên Công giáo mở thủ tục tuyên Thánh theo thể thức một tòa án: có thu thập hồ sơ, tài liệu, đặc biệt có một chức danh gọi là “Luật sư của quỷ” (Advocatus Diaboli)! Vị “luật sư của quỷ” có trách nhiệm điều tra, đưa ra những lập luận và bằng cớ nhằm phản biện / phản bác hồ sơ tuyên Thánh.

Một trong những tiêu chí để vị nào đó được tuyên thánh là phải có vài phép lạ (ngoại trừ những vị Tử vì đạo). Chẳng hạn một chứng nhân mắc bệnh nan y cho rằng nhờ cầu nguyện với anh linh của vị đang trong tiến trình xem xét việc tuyên Thánh nên được khỏi bệnh, khỏe khoắn trở lại. “Luật sư của quỷ” xem xét hồ sơ y khoa của chứng nhân có thực là mắc bệnh nan y tới mức các bác sĩ đã phải bó tay hay không; chứng nhân có thực là chỉ nhờ vào lời cầu nguyện mà không nhờ cậy tới những giải pháp khác (chẳng hạn thuốc thang dân tộc bí truyền) hay không...

Lập ra hội đồng giám định y khoa, hội đồng thần học, xem xét kỹ lưỡng nhiều khía cạnh (đời sống đạo hạnh, phép lạ). Đã có không ít trường hợp, cuối cùng, không xác quyết đó là phép lạ, và hồ sơ tuyên Thánh buộc phải khép lại.

Bức hoạ hiếm hoi về Vị Tôi Tớ Chúa ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận
Hồng Y quá cố F.X Nguyễn Văn Thuận đang trong tiến trình mở án tuyên Á Thánh (Chân Phước).

🔹 🔹 🔹

Hồ Chủ Tịch — được báo đài tuyên truyền là UNESCO vinh danh “Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất” - nhưng Hồ Chủ tịch đâu phải tín hữu đạo Công giáo... Hơn nữa, như đã dẫn trên, để dựng tượng thì phải được tuyên Thánh.

Trong đạo Công giáo, nên nhớ, không dễ dãi dựa trên sự tôn sùng là xong đâu, mà cả một tiến trình khảo nghiệm, xem xét nhiều khía cạnh của phiên tòa mở án tuyên Thánh!

* Bạn có thể xem website của UNESCO (https://en.unesco.org/) để tra cứu các sự kiện, các danh nhân nào được tôn vinh trên toàn cầu.

Nguyễn Chương

Bài về chủ đề Khai trí:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ