Giới trẻ chơi game, sống ảo: lỗi tại ai?

Không phải ngẫu nhiên mà các trang web đen và mảng game online thì được "thả rông" vô tội vạ, còn các trang phản biện, trang tôn giáo thích "nói thẳng" thì bị chặn tới bến... Có một chủ trương nhắm vào thiếu nhi, giới trẻ, lứa tuổi đáng ra phải học hành, nuôi dưỡng mầm thiện, sống có bản lãnh... để cho các em trở thành những con người bạc nhược, thiếu bản lãnh sống. Thế nên, các bậc làm cha mẹ hãy cẩn thận! Giới trẻ chơi game, sống ảo: lỗi tại ai?
Giới trẻ chơi game, sống ảo: lỗi tại ai?

Ngày hôm kia có một người phụ nữ vừa khóc vừa gọi điện cho tôi, van xin cứu đứa con trai của con với. Bà ta cứ khóc van xin liên hồi như vậy. Tôi mới nói: có chuyện gì thì bình tĩnh kể lại nghe nào!
Thế là bà bắt đầu:

▪ Con có một đứa con trai duy nhất trong gia đình. Bố nó đi nước ngoài làm ăn nhiều năm chưa về. Kinh tế nhà con cũng kha khá. Khi nó còn nhỏ, cũng vì quá chiều chuộng, nó muốn gì, con cũng mua cho nó. Lúc lên ba tuổi, nó đã biết chơi game trong điện thoại. Bắt đầu từ ngày đó, nếu không cho nó cầm điện thoại chơi game thì nó không ăn, không ngủ, khóc đòi cho bằng được điện thoại thông minh.

▪ Từ ngày đó, đứa con trai duy nhất của con sống trong ảo giác trong các trò chơi game online. Nó không chịu học hành gì hết. Con vẫn biết cho con dùng điện thoại quá sớm là làm hại chính đứa con của con. Nhưng vì con quá nuông chiều, cho nên biết sai, biết có hại, nhưng con vẫn cho nó sử dụng điện thoại.

▪ Năm nay nó 13 tuổi. Nó chẳng học hành gì hết, ngoài việc chơi game. Bây giờ nó không đánh game trên điện thoại nữa, nó ra ngoài quán game cả ngày cả đêm. Nhiều hôm con sợ nó chết đói trên bàn phím game, nên cứ vào chập tối, con đem một bát mỳ tôm đã pha sẵn đem ra quán game để trước mặt nó. Có nhiều hôm con để buổi tối, sáng ngày mai tô mỳ tôm vẫn còn nguyên.

▪ Hôm nay nó đang nằm viện, vì nó đánh game thông suốt ba ngày không ăn không uống gì. Xin cha cứu đứa con của con với.

Vừa kể đến đây, bà khóc như mưa.

◈ ◈ ◈

▪ Đây là nan đề của giới trẻ ngày hôm nay. Nhiều gia đình, con cái hư hỏng cũng vì cha mẹ nuông chiều con cái, đòi gì được nấy.

▪ Nhìn vào giới trẻ Hông Kông, không phải họ sống ảo trên bàn phím. Họ biết lo cho vận mệnh của đất nước. Còn phần nhiều các bạn trẻ của chúng ta: chơi game, nhậu nhẹt, cờ bạc. Đất nước đi về đâu, mặc kê nô. Chúng không quan tâm. Thật đau lòng mà nói: đến bản thân của nó, nó cũng chẳng quan tâm, làm gì có chuyện quan tâm đến đất nước!
Không phải ngẫu nhiên mà các trang web đen và mảng game online thì được "thả rông" vô tội vạ, còn các trang phản biện, trang tôn giáo thích "nói thẳng" thì bị chặn tới bến... Có một chủ trương nhắm vào thiếu nhi, giới trẻ, lứa tuổi đáng ra phải học hành, nuôi dưỡng mầm thiện, sống có bản lãnh... để cho các em trở thành những con người bạc nhược, thiếu bản lãnh sống. Thế nên, các bậc làm cha mẹ hãy cẩn thận!

Hoàng Long

Lm. Trần Chính Trực
Bài về chủ đề Mới mẻ-Thời đại:
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ