Nhờ bởi thánh Phanxicô, thế giới đã được biến đổi, theo cách thức ít ai ngờ tới

Thánh Phanxicô chẳng phải là linh mục, cũng chẳng có quyền lực hay của cải chi, vậy mà ngài lại có thể cứu thế giới khỏi những vỡ đổ. Trong lịch sử, những người có ảnh hưởng nhất, đa số đều nắm trong tay quyền lực chính trị to lớn và là những người lãnh đạo gang thép. Họ thay đổi thế giới bất chấp người khác có muốn hay không. Căn cứ trên thực tế lịch sử, thánh Phanxicô Assisi xem chừng chẳng có chút ảnh hưởng nào tới thế giới cả. Nhờ bởi thánh Phanxicô, thế giới đã được biến đổi, theo cách thức ít ai ngờ tới
Nhờ bởi thánh Phanxicô, thế giới đã được biến đổi, theo cách thức ít ai ngờ tới

Thánh Phanxicô chẳng phải là linh mục, cũng chẳng có quyền lực hay của cải chi, vậy mà ngài lại có thể cứu thế giới khỏi những vỡ đổ.

Trong lịch sử, những người có ảnh hưởng nhất, đa số đều nắm trong tay quyền lực chính trị to lớn và là những người lãnh đạo gang thép. Họ thay đổi thế giới bất chấp người khác có muốn hay không.

Căn cứ trên thực tế lịch sử, thánh Phanxicô Assisi xem chừng chẳng có chút ảnh hưởng nào tới thế giới cả.

Dù sinh ra trong một gia đình giàu có, nhưng khi hoán cải để sống đời Phúc âm, Phanxicô đã từ bỏ gia đình, và trở nên một kẻ nghèo không chút của cải, trắng tay với ý hướng sẽ sống đời mọn hèn như một kẻ hành khất bên vệ đường.

Tuy thế, nơi thánh Phanxicô, có điều gì đó rất khác biệt.

Sống nghèo khó nhưng ngài luôn vui tươi. Không sở hữu gì nhưng ngài vẫn sống như thể có trong tay mọi sự.

Nhanh chóng, lối sống triệt để của ngài đã lôi cuốn được nhiều người noi theo, giống như ngài, họ cũng cho đi mọi của cải của mình và trở nên những người hành khất. Nhóm của họ ban đầu gồm 12 anh em, đã đến Rôma để được Đức Giáo hoàng chuẩn thuận cho lập dòng, nhưng thời gian đầu sau đó họ trở về sống trong một vùng quê bán kính hơn mười dặm ở miền trung nước Ý.

Dù thánh Phanxicô thi thoảng cũng đi Giêrusalem hay Marốc, nhưng thường thì thánh nhân chỉ đi lại quanh vùng Assisi, và thường lui vào chốn thanh vắng để có thể cầu nguyện sốt sắng.

Đáng chú ý hơn nữa, thánh Phanxicô thậm chí còn không phải là một linh mục. Tuy sau này ngài làm phó tế, nhưng lúc đầu thánh Phanxicô đã lôi cuốn người khác trong tư cách một người giáo dân dấn thân.

Xét từ nhiều góc cạnh, cuộc đời của thánh Phanxicô đã phản ánh chính đời sống của Đức Giêsu Kitô. Cả hai đấng đều là những con người bình dị, rong ruổi khắp các làng mạc giảng dạy những con người lắng nghe các ngài. Các ngài chẳng có chút quyền lực chính trị nào mà cũng chẳng hề cầm quân chinh phạt. Những năm cuối đời, thánh Phanxicô chẳng đi đâu, và chủ yếu sống cô tịch cách xa mọi người.

Thật không ngờ, thánh Phanxicô đã biến đổi thế giới nhờ chính gương sống của ngài.

Lối nghĩ mang tính cách mạng của ngài giản đơn hết sức, giản đơn đến độ ai cũng có thể thực hiện được! Tất cả những gì bạn cần làm, đó là sống theo Tin Mừng, sống giản dị, và cho thế giới thấy niềm vui từ nơi bạn.

Khi người khác nhận thấy nét mỹ miều từ nơi một đời sống kết hiệp với Chúa, tức khắc, họ sẽ bị đời sống ấy lôi cuốn. Thánh Phanxicô chẳng bao giờ kỳ vọng rằng, một nhóm bé nhỏ các anh em của ngài rồi đây sẽ đóng góp một vai trò đáng kể gì đó, ấy vậy, mà ngày nay, họ đã trở nên một trong những dòng tu lớn nhất thế giới!

Một đời sống bám rễ chắc chắn nơi Tin Mừng, sẽ có sức chinh phục hơn bất kỳ vua chúa, hay thủ lãnh trần gian nào, sức lan toả của nó sẽ trường tồn.

Bạn muốn biến đổi thế giới ư? Vậy thì đừng cố trở nên ông nọ bà kia theo những tiêu chuẩn trần thế. Hãy khởi sự từ chính bản thân bạn, rồi từ từ tác động đến gia đình và cộng đồng sở tại của bạn.

Tin Mừng có thể được loan truyền cách hiệu quả nhất, không phải nhờ bởi các tổ chức thanh thế, tiếp cận được mọi hốc hẻm trên quả đất này, nhưng là nhờ bởi sự truyền thông Tin Mừng giữa các cá nhân.

Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Huỳnh Lan (Nhóm Phiên dịch Mai Khôi)
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ