“Thứ Sáu ngày 13” bị kiêng cữ, e dè, điều ấy còn ly kỳ hơn chính sự thật lịch sử nữa!

Hôm nay là Thứ Sáu ngày 13. Bạn có thấy ngán ngại, hay phải dè chừng gì không? Có lẽ sự dè chừng xác đáng nhất mà bạn cần thực hiện, để giữ cho mình khỏi gặp phải những điều không may, đó là bạn hãy tìm hiểu xem, tại sao Thứ Sáu ngày 13 lại bị coi là một ngày xui xẻo. Có vậy bạn mới thấy: chẳng có lý gì mà phải đi làm mấy cái trò mê tín để phòng ngừa hay để tự bảo vệ mình cả. “Thứ Sáu ngày 13” bị kiêng cữ, e dè, điều ấy còn ly kỳ hơn chính sự thật lịch sử nữa!
“Thứ Sáu ngày 13” bị kiêng cữ, e dè, điều ấy còn ly kỳ hơn chính sự thật lịch sử nữa!

Sự tin tưởng vô căn cứ, và mê tín dị đoan này dính dấp rất nhiều tới thông tin về một hội nhóm thế tục thời Trung cổ.

Hôm nay là Thứ Sáu ngày 13. Bạn có thấy ngán ngại, hay phải dè chừng gì không?

Có lẽ sự dè chừng xác đáng nhất mà bạn cần thực hiện, để giữ cho mình khỏi gặp phải những điều không may, đó là bạn hãy tìm hiểu xem, tại sao Thứ Sáu ngày 13 lại bị coi là một ngày xui xẻo. Có vậy bạn mới thấy: chẳng có lý gì mà phải đi làm mấy cái trò mê tín để phòng ngừa hay để tự bảo vệ mình cả.

Theo cây viết Becky Little, trình bày trên trang web của National Geographic thì, vấn đề này liên quan đến các Hiệp sỹ Đền thờ (Knight Templar). Tiểu thuyết The Da Vinci Code (Mật mã Da Vinci) của Dan Brown mô tả là: các thành viên thuộc Đẳng cao quý thời Trung cổ này, bị bắt giam vào năm 1307 – vào ngày, mà họ cho là, một ngày xui xẻo: Thứ Sáu ngày 13.

Tác phẩm của tiểu thuyết gia Brown đã đẩy đưa sự việc đi đến cao trào của một sự e dè vô căn cứ, thế nhưng cây viết Little chỉ ra rằng, vụ bắt bớ này rất dễ hiểu. Các Hiệp sĩ Đền thờ có tiền, vì một phần trong sứ mệnh của mình họ phải “hành tẩu” giống như một nhà băng vậy, và vua Philip IV đã vu cho họ theo lạc giáo để triệt hạ Đẳng này và cướp lấy ngân quỹ của nó. Ngân quỹ là thứ ông vua này đang cần.

Thế nhưng, như tất cả chúng ta biết, các thuyết âm mưu — giống như những đồn đoán liên quan đến Thứ Sáu ngày 13 – đều có vẻ rất cuốn hút, ly kỳ. Có một số thuyết được phịa ra liên quan đến các Hiệp sỹ Đền thờ như sau:

▪ Họ là những người được phong tước bởi cái gọi là hội kín có tên là “Tu viện Xion”, nhằm đào bới Giêrusalem và tìm thông tin về huyết thống hậu duệ của Đấng Kitô.

▪ Họ tìm thấy kho báu, hay Chén Thánh, hoặc một bí mật dị giáo nào đó (chẳng hạn, về việc Chúa Giêsu cưới bà Maria Mađalêna, hay về việc Người không bao giờ ra khỏi mồ).

▪ Các Hiệp sĩ Đền thờ trở thành Hội Tam Điểm.

Quả thực, các Hiệp sỹ Đền thờ sẽ “ly kỳ, cuốn hút hơn rất nhiều trong vai những người bảo vệ một bí mật cổ xưa nào đó, chứ không chỉ đơn thuần là những người đi phát chẩn, cứu tế”, cây viết Little đã nói như vậy. “Thế nhưng nếu bạn cố thêm thắt để tạo ra một câu chuyện ly kỳ hấp dẫn hơn, bạn đã che giấu đi sự thật lịch sử là: nhiều khi các vua chúa, quan quyền rất tham lam, tàn ác, và đã bắt bớ tùm lum bậy bạ. Và nhiều khi, người ta chỉ dựng chuyện, để đẩy đưa tung hứng hiện tượng mới mẻ, như hiện tượng ‘Thứ Sáu ngày 13’, khoác lên cho nó một cái vẻ gì đó huyền hoặc, lý thú, có căn cứ lịch sử nọ kia.”

Tin liên quan:
✔️ Ma quỷ ngay đằng sau những thầy bà bói toán, phù thuỷ
✔️ “Lễ Đen” là gì?
✔️ Hậu quả của những người nhạo báng Thượng Đế

John Burger
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ