Lý do ánh sáng có thể giúp chúng ta chống lại các thói hư tật xấu

Đã bao giờ bạn suy nghĩ về mối liên hệ giữa thời giờ trong một ngày với các thói tật chưa? Dù không phải lúc nào cũng vậy, nhưng thường thì chúng ta hay bị cám dỗ nhất vào những giờ ban đêm. Tại sao lại thế? Đó không phải là một điều gì mới mẻ cả, Kinh thánh đã nói rõ lý do tại sao người ta khó sống ngay chính, khi màn đêm buông xuống: “Người không chung thuỷ với vợ tự nhủ rằng: “Nào ai thấy nổi? Bóng tối bao quanh ta, tường nhà che khuất ta! Chẳng ai nhìn thấy, việc gì ta phải sợ?”

Bóng tối khiến chúng ta tưởng bở rằng, chúng ta có thể che giấu các tội lỗi của mình, như kiểu “vải thưa che mắt Chúa” và tha nhân.

Đã bao giờ bạn suy nghĩ về mối liên hệ giữa thời giờ trong một ngày với các thói tật chưa? Dù không phải lúc nào cũng vậy, nhưng thường thì chúng ta hay bị cám dỗ nhất vào những giờ ban đêm.

Tại sao lại thế?

Đó không phải là một điều gì mới mẻ cả, Kinh thánh đã nói rõ lý do tại sao người ta khó sống ngay chính, khi màn đêm buông xuống.
Người không chung thuỷ với vợ tự nhủ rằng: “Nào ai thấy nổi? Bóng tối bao quanh ta, tường nhà che khuất ta! Chẳng ai nhìn thấy, việc gì ta phải sợ?

Hc 23,18
Chúng tưởng sẽ có thể giấu mình cùng với bao tội lỗi thầm kín sau bức màn dày đặc của lãng quên.

Kn 17,3

Cứ bỏ ra một vài phút mà suy nghĩ liền thấy ngay. Đâu là những thói tật bạn mắc phải? Có một số thói tật quen thuộc mà bạn khó bỏ? Thời điểm nào trong ngày bạn dễ vướng phải chúng nhất?

Này nữa, phải chăng là chuyện ngẫu nhiên khi các hộp đêm thường ưa để đèn mờ mờ ảo ảo? Điều gì sẽ xảy ra nếu bar hay hộp đêm mở đèn sáng trưng? Chúng ta sẽ dễ uống nhiều đồ cồn hơn khi tối hay sáng?

Chúng ta thường nghĩ, Chúa không nhìn thấy chúng ta phạm tội, trong khi, thực tế, Người vẫn ở đó, lúc nào cũng vậy cả. Bóng tối bên ngoài, một cách nào đó, đã hùa theo những hành vi sai trái của chúng ta, thủ thỉ với chúng ta rằng, những gì chúng ta làm chẳng có ai biết đâu mà phải sợ.

Chính vì thế, ánh sáng, cả vật lý lẫn “tâm linh”, rất cần thiết để đập tan những thói hư tật xấu.

Chẳng hạn, khi màn đêm buông chúng ta bị cám dỗ làm gì đó mà chúng ta biết là sai, hãy bật hết đèn đóm trong nhà bạn lên! Nếu không tác dụng, hãy gắng chớp mắt ngủ!

Ánh sáng có khả năng để chiếu rọi vào chúng ta, và chúng ta không thể giấu diếm được nữa. Chính vì hiệu quả tâm lý ấy, mà Chúa đã tạo dựng, đặt để nó nơi trần gian này, để nhắc nhớ chúng ta rằng, Người chính là “ánh sáng cho thế gian” (Ga 8,12).

Ngoài ánh sáng vật lý, việc đem những tội lỗi của chúng ta ra khỏi vòng bí mật, để chia sẻ với một người bạn chí cốt chí thân, với một người thân trong gia đình, là điều hết sức quan trọng, cần thiết. Sẽ có ít khả năng để phạm tội hơn rất nhiều, khi chúng ta biết rằng có ai đó cũng biết về nó. Đấy chính là lý do giải thích tại sao, những nhóm đồng cảnh, ẩn danh cai rượu sẽ hiệu quả hơn nhiều so với tự mình vật lộn để từ bỏ các thói hư tật xấu. Một khi các tội lỗi của chúng ta được đem ra “ánh sáng”, chúng ta sẽ ít bị cám dỗ để vướng phải chúng hơn.

Có một tin vui thế này, Đức Giêsu đã đến thế gian này, đã làm cho nên trọn lời ngôn sứ Isaia, giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ, và đưa chúng ta vào trong ánh sáng của sự sống.
Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

Is 9,1


Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Nhóm Phiên dịch Mai Khôi
https://aleteia.org
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ