Một pháo đài chống dịch ở thôn làng

Trong khi dịch bệnh khủng xảy ra ở Vũ Hán làm chết mấy ngàn dân và khiến 65 ngàn người mắc bệnh thì có một số nơi khá bình an. Ví dụ thôn Tuấn Cương này tại Tân Châu Vũ Hán. Thôn này có tất cả 132 hộ gia đình với 575 người mà không một ai bị bệnh hay tử vong, cũng không ai bị cách ly giám sát, theo tin từ trang Sina. Source: fb.com/anhthianna/posts/2939596032786561



Trong khi dịch bệnh khủng xảy ra ở Vũ Hán làm chết mấy ngàn dân và khiến 65 ngàn người mắc bệnh thì có một số nơi khá bình an. Ví dụ thôn Tuấn Cương này tại Tân Châu Vũ Hán. Thôn này có tất cả 132 hộ gia đình với 575 người mà không một ai bị bệnh hay tử vong, cũng không ai bị cách ly giám sát, theo tin từ trang Sina.

Để tồn vong, khi dịch tới cả làng họp lại và quyết chiến đấu bảo vệ từng nhân mạng. Việc đầu tiên là rào thôn lại nội bất xuất ngoại bất nhập. Kế đó quản lý từng người xem ai đi đâu, ở đâu, lịch sử dịch tễ thế nào. Cả thôn đo nhiệt độ hàng ngày cho 575 người. 2 ngày khử trùng toàn làng xóm một lần.Tình hình sao báo cáo cho y tế vùng để họ quản lý và cho ý kiến chống dịch.

Các nhà quản lý, cán bộ thôn sử dụng đài phát thanh, nhóm WeChat, điện thoại và các kênh khác để đưa ra đầy đủ các chính sách và kiến ​​thức về phòng chống dịch bệnh cho từng nhà. Hàng ngày thăm mọi hộ gia đình để hướng dẫn dân làng tăng cường sự tự tin và phòng ngừa và kiểm soát khoa học.

Cán bộ thôn cũng cử người đi mua toàn bộ thức ăn và vật dụng từ gạo, dầu, rau, gas, và các loại thịt, bột, trái cây, gia vị và các sản phẩm vệ sinh cá nhân khác nhau cho 132 hộ. Sau đó phân thành bao thành thùng trả cho từng nhà.

Người già, người nghèo, bà con sống neo đơn cô quạnh thì dân trong thôn tới giúp.

Kết quả sau 2 tháng dịch, dân làng vẫn an toàn trong một vùng tâm dịch khủng. Bởi họ hiểu rằng muốn sinh tồn phải cộng sinh, và phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ, giữ kỷ luật ngặt nghèo để có thể giữ được mạng sống của từng người từng nhà. Không có gì quý bằng con người cả.

Một tinh thần sống vì cộng đồng rất đáng trân trọng và đáng cho dân mọi nơi học tập trong dịch bệnh hiện nay.

Nguyễn Thị Bích Hậu
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ