Xin đừng làm loạn cả lên

Nhiều giáo phận sau khi thông báo tạm dừng Thánh Lễ được cử hành tại nơi nhà thờ thì có thông báo Thánh Lễ online nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời trong hoàn cảnh khó khăn và được thực hiện cách cẩn trọng và dè dặt. Tuy nhiên, mình thấy có quá nhiều người cử hành Thánh Lễ online, chầu Thánh Thể online, lần chuỗi Mân Côi online... như đang làm rối thêm. Source: fb.com/pr.phong/posts/2788892494564994

Nhiều giáo phận sau khi thông báo tạm dừng Thánh Lễ được cử hành tại nơi nhà thờ thì có thông báo Thánh Lễ online nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời trong hoàn cảnh khó khăn và được thực hiện cách cẩn trọng và dè dặt. Tuy nhiên, mình thấy có quá nhiều người cử hành Thánh Lễ online, chầu Thánh Thể online, lần chuỗi Mân Côi online... như đang làm rối thêm.

Nên lưu ý rằng Facebook như một cái chợ, bao gồm những cái tốt và nhiều cái xấu có thể xuất hiện cùng lúc. Những người dùng Facebook chủ yếu là để giải trí hoặc tìm đọc tin tức, chứ không mấy người dùng Facebook để trau dồi và nuôi dưỡng đời sống tâm linh. Ngay cả như những bài viết rất giá trị, nhưng nó hơi dài một chút thì cũng không mấy ai thèm đọc mà chỉ lướt qua. Trong khi đó, Thánh Lễ và chầu Thánh Thể.. thời gian gần cả tiếng đồng hồ, vậy thử hỏi mấy ai tham dự những sự kiện này?

Hơn nữa Thánh Lễ và chầu Thánh Thể là việc cử hành phụng vụ Thánh của Giáo hội Công giáo, đòi hỏi sự trang trọng và tôn nghiêm. Nếu cứ đưa lên chợ Facebook một cách tràn lan sẽ làm cho mọi người cảm thấy nhàm chán và thiếu tôn trọng đúng mực. Mình nghĩ những việc cứ hành này cần có sự chỉ dẫn của nhà chức trách có thẩm quyền trong Giáo hội. Không nên để tràn lan và cẩu thả như hiện tại.

Trong hoàn cảnh này, mặc dầu một số giáo phận không có Thánh Lễ cử hành nơi các nhà thờ, nhưng các linh mục vẫn có thể cử hành một cách riêng. Mặt khác các nhà thờ vẫn còn mở cửa để những ai muốn chầu Thánh Thể có thể tới, miễn là không được quá nhiều người tham dự cùng một lúc.

Trong những nơi có nguy cơ nhiễm dịch cao, hãy khuyến khích giáo dân cầu nguyện trực tiếp với Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, Đấng hiện diện nơi kín đáo trong chính ngôi nhà của họ, trong tâm hồn của họ. Hoặc là hãy hướng lòng đến Thánh Thể nơi nhà thờ gần nhất của họ khi không thể ra khỏi nhà.

Còn việc Thánh Lễ online, chầu Thánh Thể online, hãy để cho sự hưởng dẫn của các đấng bản quyền và cử hành nơi nhà thờ chính tòa của mỗi giáo phận hoặc một vài nơi nào đó được sự chỉ định của đức Giám mục giáo phận là đủ rồi. Xin đừng làm một cách tràn lan và cẩu thả, để làm giáo dân rối loạn cả lên và trở nên vô phép.

Phong Nguyễn
Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ