Nhân chuyện em bé sáng nay ở Hồ Tùng Mậu…

Tác giả Nguyễn Quốc Vương viết bài này, khi đọc bài báo viết về vụ em bé sáng nay ở Hồ Tùng Mậu. Bức ảnh hiện trường đăng trên báo chính là chỗ tác giả thường vào đó ăn cơm trưa trong 2 năm. "Học giỏi ở trường đương nhiên là tốt. Nhưng không thể đòi hỏi mọi học sinh đều giỏi như nhau. Con đường học hành bằng phẳng đôi khi cũng không phải là hay vì vấp ngã hay thất bại trong trường là trải nghiệm thất bại trả giá thấp nhất trong cuộc sống. Cá nhân có thể học được nhiều thứ từ đó..."
Source: https://fb.com/permalink.php?story_fbid=1540022859709783&id=100011062518050

Học giỏi ở trường đương nhiên là tốt. Nhưng không thể đòi hỏi mọi học sinh đều giỏi như nhau. Con đường học hành bằng phẳng đôi khi cũng không phải là hay vì vấp ngã hay thất bại trong trường là trải nghiệm thất bại trả giá thấp nhất trong cuộc sống. Cá nhân có thể học được nhiều thứ từ đó.

Hơn nữa, cái này mới là quan trọng: Học giỏi rồi thành công chỉ là một trong hàng vạn con đường.

Sẽ có rất nhiều con đường khác để đi cho những học sinh học không giỏi trong trường.

Vì vậy, cha mẹ không nên quá thất vọng hay gây áp lực nặng nề lên con khi thấy con học thua kém bạn bè hoặc không được học giỏi bằng mình.

Hãy nhớ lại lời Lưu Bị trong phim Tam Quốc diễn nghĩa nói với Khổng Minh về Lưu Thiện con mình: "Con ta tuy nó kém cỏi không có tài năng nhưng nó là người nhân nghĩa."

Đấy là lời rất hay của một ông bố hiểu con. Đạo diễn rất cao tay khi tạo ra sự đối lập giữa cảnh Lưu Bị đánh con vào tay rất đau khi con không thể đọc thuộc lòng một đoạn giản đơn về Hán Cao Tổ trước đó và cảnh ông thân mật và khoan dung với con khi ngay cả trước lúc ông nhắm mắt con ông - thái tử kế nghiệp vẫn không thể đọc thuộc lòng đoạn đã học.

Lưu Thiện làm vua mà như vậy có thể không đủ tư cách nhưng nếu sống như một người bình thường mà có lòng nhân thì đấy cũng là một tài sản lớn mà chưa chắc nhiều người khác học giỏi, thành tích cao đã có được.

Nguyễn Quốc Vương

▓ Ảnh chụp màn hình tin bài trên Thanh Niên Online: Chắc giờ ba mẹ cháu bé đang ân hận tột cùng. Cũng là bài học cho các phụ huynh khác.

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ