Chưa từng có tiền lệ: giáo hoàng đến toà đại sứ của Nga, để bày tỏ quan ngại về cuộc xâm lăng Ukraine của Putin

Vatican ngày 25/02/2022, vị giáo hoàng đã không còn đủ kiên nhẫn sau những lời can gián, cảnh báo về chiến tranh. Trong một diễn biến chưa từng có, ngài đã đích thân đến toà đại sứ Nga bên cạnh Toà thánh hôm nay, để bày tỏ sự ái ngại về cuộc xâm lăng mà Nga đang tiến hành trên đất Ukraine. Đây là một điều chưa từng có trong lịch sử ngoại giao của Vatican, và cũng rất hiếm thấy trong lịch sử ngoại giao từ trước đến nay. Chưa từng có tiền lệ: giáo hoàng đến toà đại sứ của Nga, để bày tỏ quan ngại về cuộc xâm lăng Ukraine của Putin

Vatican ngày 25/02/2022, vị giáo hoàng đã không còn đủ kiên nhẫn sau những lời can gián, cảnh báo về chiến tranh. Trong một diễn biến chưa từng có, ngài đã đích thân đến toà đại sứ Nga bên cạnh Toà thánh hôm nay, để bày tỏ sự ái ngại về cuộc xâm lăng mà Nga đang tiến hành trên đất Ukraine. Đây là một điều chưa từng có trong lịch sử ngoại giao của Vatican, và cũng rất hiếm thấy trong lịch sử ngoại giao từ trước đến nay.

Phát ngôn viên của Toà thánh, ông Matteo Bruni cho biết, giáo hoàng đã ở trong toà đại sứ Nga khoảng 30 phút. Toà đại sứ này ở gần nơi ở của vị giáo hoàng.

Chưa rõ, khi xung đột đã thực sự xảy ra, cuộc xâm lăng đã được tiến hành ráo riết, thì vị giáo hoàng 85 tuổi này có gợi ý về vai trò trung gian của Toà thánh cho cuộc khủng hoảng này hay không.

Theo tôi được biết, đây có lẽ là lần đầu tiên, một vị giáo hoàng đích thân đến toà đại sứ của một quốc gia để "nói chuyện phải trái", ngay trong thời gian đang xảy ra xung đột. Các vị đại sứ tại Vatican thường được vị Quốc Vụ Khanh (lo ngoại giao) của Toà thánh cho triệu vời để gặp gỡ giáo hoàng trong dinh thự của ngài.

Trước khi cuộc xâm lăng xảy ra, trong cuộc phỏng vấn do Reuters thực hiện hôm 14/02 vừa qua, ngài đại sứ Ukraine bên cạnh Toà thánh, ông Andryi Yurash cho biết, Kiev sẵn sàng để Toà thánh đóng vai trò trung gian hoà giải cho cuộc xung đột.

Ngài đại sứ Ukraine bên cạnh Toà thánh, ông Andryi Yurash.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Ba vừa rồi, hồng y Quốc vụ khanh Toà thánh, Pietro Parolin kêu gọi những ai đang nắm giữ vận mệnh thế giới hãy "có một lương tâm được soi sáng".

Trong buổi Tiếp kiến Chung hàng tuần tại Quảng trường thánh Phêrô vừa rồi, vị giáo hoàng cũng bày tỏ sự quan ngại, cùng sự theo dõi sát sao của ngài về những gì đang diễn ra tại đất nước Đông Âu này. Ngài bày tỏ sự đau buồn rất mực trước việc Ukraine đã bị tấn công vào đêm 24/02.

Ngài nói: "Những ai có trách nhiệm chính trị phải soi xét lương tâm của mình một cách nghiêm cẩn trước Chúa, Đấng là Thiên Chúa của bình an chứ không phải chiến trận." Ngài cũng kêu mời hết thảy các tín hữu, cùng những người thiện chí, đoàn kết để kiến tạo và mưu cầu hoà bình. Thứ Tư Lễ Tro, một ngày quan trọng trong lịch phụng vụ Công giáo năm nay, sẽ được dành riêng để cầu nguyện cho hoà bình.

Tổng hợp: Hoàng Long, Nhóm Phiên dịch Mai Khôi

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ