Chiến tranh...

Đoán già rồi đoán non, cuối cùng Putin cũng tiến quân vào Ukraine. Dĩ nhiên kế hoạch hành quân như bắn chỗ nào, tiến chỗ nào, nhảy dù vào chỗ nào, nổi dậy ở đâu và chính phủ bù nhìn là ai... v.v... Tất cả đã được tính từ mấy năm trước, chỉ chờ thời cơ thôi. Mà cái thời nó tới là đỡ không nổi. Cái kịch bản dịch bệnh, bầu cử Mỹ, giá dầu tăng rồi chiến tranh. Tất cả như đã được sắp đặt. Hai năm dịch bệnh làm kiệt quệ các nước khiến mọi quốc gia lệ thuộc hàng hoá của Trung Quốc và nhiên liệu của các nước sản xuất dầu (trừ Mỹ.). Thời tổng thống Trump kinh tế phát triển nhờ giá dầu tạm ổn với mức hợp lý. Thời Biden vội vã đóng giếng liền với lý do làm hại môi trường. Giữa lý tưởng và hiện thực bao giờ cũng có một khoảng cách. Tốt nhất đừng lý tưởng nhỉ. Giờ không ai kiểm soát được giá dầu, tốt nhất là mình có sẵn hút lên xài. Tui đoán chắc Biden sẽ nghĩ lại và cho khai thác dầu khí và mở lại đường ống đã bị đóng sớm thôi, chớ chạy qua Trung Đông mua hoài kỳ quá trong khi mình dư thừa.

Phần I


Đoán già rồi đoán non, cuối cùng Putin cũng tiến quân vào Ukraine. Dĩ nhiên kế hoạch hành quân như bắn chỗ nào, tiến chỗ nào, nhảy dù vào chỗ nào, nổi dậy ở đâu và chính phủ bù nhìn là ai... v.v... Tất cả đã được tính từ mấy năm trước, chỉ chờ thời cơ thôi. Mà cái thời nó tới là đỡ không nổi. Cái kịch bản dịch bệnh, bầu cử Mỹ, giá dầu tăng rồi chiến tranh. Tất cả như đã được sắp đặt. Hai năm dịch bệnh làm kiệt quệ các nước khiến mọi quốc gia lệ thuộc hàng hoá của Trung Quốc và nhiên liệu của các nước sản xuất dầu (trừ Mỹ.). Thời tổng thống Trump kinh tế phát triển nhờ giá dầu tạm ổn với mức hợp lý. Thời Biden vội vã đóng giếng liền với lý do làm hại môi trường. Giữa lý tưởng và hiện thực bao giờ cũng có một khoảng cách. Tốt nhất đừng lý tưởng nhỉ. Giờ không ai kiểm soát được giá dầu, tốt nhất là mình có sẵn hút lên xài. Tui đoán chắc Biden sẽ nghĩ lại và cho khai thác dầu khí và mở lại đường ống đã bị đóng sớm thôi, chớ chạy qua Trung Đông mua hoài kỳ quá trong khi mình dư thừa.

Nước Nga sẽ bị cấm vận sau khi đổ quân vào Ukraine là điều đương nhiên, vì vậy họ đã có kế hoạch trước rồi. Nói cho cùng xuất khẩu của Nga hầu hết là dầu và khí đốt, mấy thứ này không sợ ế, để càng lâu càng có lời. Đồ xài thì có Trung Quốc kế bên, chung biên giới thì làm sao cấm được. Đợi lúc Mỹ lạm phát, dân nghèo chới với lo cho mình đã khó khăn, chính phủ hiền khô, Putin mới phát động chiến tranh. Ông quả là thông minh. Hình như lúc ông tiến quân thì Biden kêu gọi bà con cầu nguyện.

Tui đi làm về mới mở TV xem thì mới biết Putin uýnh rồi. Họ pháo kích, thả bom, bắn hoả tiễn rồi tiến quân từ nhiều hướng. Còn có kế hoạch chiếm phi trường gần Kiev để đổ quân đánh ngay đầu não. Xem bình luận của các đài thì họ đoán Nga sẽ chiếm Ukraine trong vòng vài ngày. Cảnh đoàn xe tháo chạy khỏi Kiev chứng minh điều đó. Putin cảnh cáo các nước đừng lộn xộn, đây là chuyện... nội bộ của Nga. Bác Tập cũng nói như vậy. Uýnh người ta mà nói chuyện nội bộ, ngang hết biết.

Trung Cộng đang chờ "nước đúc thả câu"! Hãy cảnh giác hỡi Đài Loan, và những nước lân bang có "ân oán" với Trung Cộng!

Tui kinh nghiệm quá với chiến tranh Việt Nam. Nhìn cái bản đồ nó tí xíu, chừng vô trận địa thì nó mênh mông. Bà con có đi máy bay rồi nhìn xuống đất thử coi, cả thành phố lớn mình lái xe đi mấy ngày không hết giờ chỉ là cái chấm nhỏ mà trong đó chứa mấy triệu người. Nên các nhà độc tài suốt ngày ngồi nhìn bản đồ, cho quân vào chỗ này, đổ quân vào chỗ kia mà đâu biết khi người lính được thả xuống là một nơi xa lạ, ngút tầm mắt. Súng đạn nào bắn cho hết mặt đất? Và chung quanh đó là bao cạm bẫy. Chỉ trừ phi đối phương hèn nhát đầu hàng hoặc không còn nguồn viện trợ, nếu không thì cuộc chiến sẽ kéo dài.

Nhìn nước Ukraine, chính quyền của họ là do dân bầu, không phải kiểu độc tài như Belarus kế bên nên đánh đổ không phải dễ. Họ sẽ có nguồn viện trợ của bao nước giầu có thì khó mà sụp đổ được. Tui viết ở bài trước là Putin phải có vài triệu quân mới ăn thua. Hai trăm ngàn không đủ chiếm giữ, chỉ đủ xông vô đánh đấm. Mà nước Ukraine rộng mênh mông. Tiến quân mà không có ai bảo vệ đường tiếp tế là tự sát. Hai trăm ngàn trải ra không đủ đâu dù binh lực trang bị hùng mạnh, không ai dám đối đầu. Có quân đội nào chống lại nhà Nguyên? Vậy mà vô Việt Nam thua đến 3 lần. Cái chiến tranh nhân dân khác với chiến tranh địa chiến. Đối đầu với nhân dân rất nguy hiểm. Mỹ thua hoài trong cái kiểu chiến tranh này rồi nên biết sợ. Putin thì chưa.

Chuyện xảy ra quá nhanh khiến tin nào cũ quá một ngày là không muốn đọc. Tin tức cũng cần kiểm chứng chớ chẳng biết tin ai, có điều chia sẻ cảm nghĩ là có thể làm được liền. Tui tin một cá nhân nắm quyền lâu quá sẽ có nhiều sai sót. Lịch sử chứng minh rất nhiều. Họ có thể thắng trong những ngày đầu cuộc chiến nhưng cuối cùng bao giờ cũng thất bại và chết không toàn thây. Để xem!

Phần II


Mình là người ở xa vùng chiến tranh, chỉ biết đến nó qua tin tức... tầm bậy vì bây giờ không có nguồn tin nào đáng tin cả, nhất là các kênh YouTube nói tiếng Việt.

Có một điều lạ là các bạn ở Việt Nam lại khen Putin hết lời, liên tục gọi tổng thống Ukraine bằng cái tên phỉ báng. Qua đó mình mới thấy nền giáo dục đã đào tạo được những thế hệ hiếu chiến. Rất hiếm các comments có ngôn ngữ lịch sự. Đọc mà thấy buồn.

Xưa nay cái thứ đi hai hàng mà tưởng mình khôn ngoan, luôn bị coi khinh chớ hay ho gì. Thà cứ chống Mỹ đến cùng tui lại thấy hãnh diện.

Putin đã hoàn thiện hồ sơ của hắn như một tội phạm chiến tranh, và hắn không ngờ rằng, ngay trong quốc nội, hắn cũng gặp phải phản ứng rất dữ dội!

Trở lại chuyện Ukraine. Bữa nay chiến sự đã qua ngày thứ ba. Máy bay Nga làm chủ bầu trời, không quân Ukraine không thấy. Các đoàn xe tăng đang tiến vào Kiev trong các video chia sẻ. Tui không tin lắm vì tui hiểu xe tăng mà không có bộ binh đi kèm, dù có đông như cua bò cuối cùng vẫn bị tiêu diệt. Chiến tranh Việt Nam có nhiều trường hợp này. Tăng chạy nhanh quá bỏ bộ binh sau lưng, khi vào thành phố đơn độc, không phát huy được sở trường, bị tiêu diệt rất nhiều. Nên bà con xem tin tức bây giờ cũng phải có cái đầu. Tui thấy Putin đem máy bay bắn phá rồi hoả tiễn phóng tùm lum thì được chớ tiến quân thì phải chậm, vừa tiến vừa phải bảo vệ sau lưng. Có đến Kiev cũng phải cả tháng, tin tui đi.

Chỉ trừ phi lãnh đạo Ukraine đầu hàng hay có người bỏ chạy chớ họ chịu chiến đấu đến cùng thì dù vũ khí không hiện đại như Nga, họ vẫn cầm cự được lâu dài. Xem tin tức thì thấy hình ảnh ông tổng thống Ukraine mặc binh phục đi thăm các quân nhân, nội các của họ vẫn đoàn kết, không thấy dân Ukraine biểu tình đòi lật đổ chính phủ dù Putin có kêu gào họ. Thì thấy Nga cũng khó ăn rồi. Tui đã nói nhìn bản đồ thì dễ, vào thực địa mới khó. Có cả một trung đội Nga bị đầu hàng vì bị thả vào trận địa mà không biết phải làm sao. Putin muốn mau chóng bao vây đầu não Kiev và hạ gục họ. Muốn là một chuyện, thực hiện là chuyện khác, trừ phi có nhân dân nổi dậy hùa theo họ hoặc có đảo chánh ở đối phương.

Có nhiều comments nói sao không có đồng minh tiến vào giúp Ukraine và chê họ hèn nhát. Tui lại nghĩ khác. Cái mà người Ukraine cần không phải là binh lực nước ngoài mà là viện trợ vũ khí và những khích lệ khác. Có nước ngoài nhào vô càng thêm rối như trường hợp VNCH. Họ nhào vô làm ta mất chính nghĩa, rồi họ đánh theo kiểu của họ mình nói cũng không nghe, cuối cùng họ bỏ chạy thì mình lãnh đủ, trở tay không kịp. Đã thế còn cúp mọi viện trợ trong đó có bàn tay của Biden. Viết đến đây tui hận ổng tận xương tuỷ. Ấy vậy mà nhiều người VNCH khoái ổng mới chết chứ. Không hiểu!

Rất nhiều cuộc biểu tình ngay trên đất Nga và tại nhiều nơi trên thế giới, phản đối Putin đẩy Nga vào cuộc xâm lăng Ukraine.

Để duy trì một cuộc chiến, cái cần nhất là tiền. Một chiếc máy bay có giá bằng tiền xây mấy bệnh viện. Một hoả tiễn bắn đi bằng lợi tức của một hãng cả ngàn nhân công làm một năm. Cứ bắn đi rồi sập tiệm. Nên một ngày Ukraine đứng vững là một ngày địa ngục của Putin. Không vui sướng gì đâu.

Khi Nga bị cấm vận, các nước mua vũ khí của Nga sẽ thiệt hại dữ lắm. Họ bán vũ khí rẻ để cạnh tranh nhưng đồ phụ tùng thì rất đắt. Một bạn đã từng làm kỹ thuật trong căn cứ không quân ở Tân Sơn Nhất có nói rằng mỗi máy bay F5 cất cánh và bay bao nhiêu giờ, thì sau đó phải thay cái ống phản lực vì nó bị bào mòn, chớ không bay được hoài. Do đó nếu thiếu cái phụ tùng này thì phi cơ đành đắp chiếu. Mà nó không hề rẻ. Khi người Mỹ không còn viện trợ nữa, mình hiểu có máy bay cũng như không. Việt Nam ta, vũ khí hầu hết mua ở Nga. Nếu có chiến tranh thì không biết lấy phụ tùng ở đâu.

Trong lúc uýnh nhau, ngoại giao hai bên vẫn có thể đàm phán. Đây là điều tốt nhưng dễ bị xuyên tạc. Có tin tổng thống Ukraine chuẩn bị đầu hàng. Tui không tin. Đàm phán để thương lượng tránh đổ máu đôi bên, không có nghĩa là đầu hàng. Mỗi bên nhún nhường một chút thì chiến tranh mới có cơ chấm dứt. Tui ủng hộ đàm phán mà ngôn ngữ giang hồ gọi là " nói chuyện phải quấy ". Còn nói chuyện được với nhau là còn hy vọng.

Thời sự đang nóng nên ngày nào cũng ráng có bài cho bà con đọc. Nếu chưa trả lời comments được, xin thứ lỗi. Sáng gõ bài, posted xong là đi làm đến tối mịt. Về là nghe đài và dịch tin tức. Tin viết bằng tiếng Nga nhờ "gu gồ "dịch. Phải công nhận " gu gồ " nó hay.

Jimmy Nguyen Nguyen
🔴 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan vừa thông báo: đoàn xe chở đạn, tên lửa cầm tay, đạn chống tăng, chống thiết giáp... của Ba Lan viện trợ cho Ucraina, vừa an toàn đến đích.


Không chỉ Ba Lan, Litwa, Latvia, Estonia, Anh cũng gửi tặng rất nhiều đạn dược và nhu yếu phẩm cho Ucraina, đặc biệt là hệ thống Javelin dùng để tiêu diệt xe thiết giáp và tên lửa cầm tay Stinger, dùng để diệt trực thăng.

Sau khi thất thủ Crimea năm 2014, chính quyền Ucraina đã ý thức được mối đe dọa thường trực từ Nga, đã bắt đầu tiến hành hiện đại hóa quân đội theo hướng tiêu chuẩn và vũ khí của NATO. Do đó, quân đội Ucraina dù yếu hơn nhiều trước liên quân Nga-Bielarus, hầu như không có vũ khí hạng nặng, xe tăng... nhưng vẫn có thể chống trả ngoan cường.

Kiev không thất thủ sau 48h, thậm chí Nga chưa chiếm được 1 thành phố quan trọng nào, mục tiêu "72h chinh phục Ucraina" mà Putin hùng hồn tuyên bố là hầu như không thể đạt được.

Ông ta vừa lên truyền hình, xùi nước bọt tuyên bố: "sẽ không đàm phán với chính quyền gangters và nghiện ngập (Ucraina)", đồng thời kêu gọi lính Ucraina hãy làm loạn. Sự mất bình tĩnh cho thấy tình hình chiến sự của Nga có vẻ xấu đi.

Nga vừa bị đuổi ra khỏi Hội đồng Châu Âu với 42/47 quốc gia đồng ý. Ba Lan, Anh, Tiệp đóng cửa không phận với các hãng hàng không Nga, huỷ bỏ mọi chuyến bay tới nước này. Thổ Nhĩ Kỳ, Israel hay thậm chí Đài Loan cũng ra tuyên bố cấm vận với Nga, đẩy nước này vào thế cô lập trên toàn thế giới, ngoại trừ "người bạn vàng Trung Quốc".

Thời gian sẽ là bạn của Ucraina, nếu họ tiếp tục cầm chân được quân Nga như hiện nay thêm 1 vài tuần nữa, thì mình tin rằng Putin sẽ sập.

Để xem.

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ