Chuyến hành hương đền tội

Mấy ngày qua, thông tin và hình ảnh đức giáo hoàng Phanxicô viếng thăm đất nước Canada tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng khắp nơi, bắt đầu từ Chúa Nhật 24/07 đến 29/07/2022. Đây là chuyến đi đặc biệt. "Chuyến hành hương đền tội". Nhằm hoà giải với người dân bản địa về vai trò của Giáo hội với những gì đã xảy ra trong quá khứ. Đó là vấn đề nhạy cảm, tế nhị, nhưng rất thực tế, không dễ gì và không phải ai cũng đủ dũng khí, để đứng lên làm chuyện này. NGUỒN: https://fb.com/maranatha.peter.79/posts/pfbid0NccNGzvoXxH8npWGB99fddsVBDFL44N5yH22ffbC1jAQKs7LHufgPzbopt4AwACsl

Mấy ngày qua, thông tin và hình ảnh đức giáo hoàng Phanxicô viếng thăm đất nước Canada tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng khắp nơi, bắt đầu từ Chúa Nhật 24/07 đến 29/07/2022.

Đây là chuyến đi đặc biệt. "Chuyến hành hương đền tội". Nhằm hoà giải với người dân bản địa về vai trò của Giáo hội với những gì đã xảy ra trong quá khứ. Đó là vấn đề nhạy cảm, tế nhị, nhưng rất thực tế, không dễ gì và không phải ai cũng đủ dũng khí, để đứng lên làm chuyện này.

Người ta dễ dàng nhận thấy một cụ già 85 tuổi, sức yếu, chân đi không vững, phải ngồi xe lăn, mang trên mình một gánh trách nhiệm nặng nề, trong tư cách là người đứng đầu Giáo hội Công giáo, nhưng với khuôn mặt điềm tĩnh, tự tin, can đảm ngài đã cúi đầu nhận lỗi và mong nhận được sự tha thứ từ người dân bản địa.

Là con cái, là thành phần của Giáo hội Công giáo, chúng ta nghĩ gì? Và sẽ làm gì? Sẽ sống với thái độ như thế nào? Trong tâm tình biết ơn, tạ lỗi với vị cha chung và trong tình liên đới với anh chị em mình, với tinh thần hiệp thông trong một đại gia đình Công giáo hiệp nhất, yêu thương, nên một trong Tin - Yêu.

Đối với Thiên Chúa, thì Ngài sẵn sàng tha thứ cho chúng ta "không phải bảy lần, mà là bảy mươi lần bảy". (Mt 18:22). Nhưng đối với con người, thì chuyện tha thứ như vậy, không đơn giản chút nào. Bởi vì cái tôi quá lớn, vì ích kỷ, hận thù, hiềm khích, ganh ghét chất chứa trong lòng, nếu không có tình yêu, lòng vị tha, thì khó mà tha thứ được.

Đức giáo hoàng đã cầu nguyện xin Chúa tha thứ cho "hành vi đáng trách" của những thành viên trong Giáo hội Công giáo, thừa nhận những sai trái đã gây ra cho người bản địa trong các trường nội trú từ năm 1831 -1996 đã gây nên các tổn thương, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ngài đã thành thật xin lỗi và cảm thấy "xấu hổ" vì những gì mà một số người Công giáo đã làm.

Thủ tướng Justin Trudeau hoan nghênh việc đức giáo hoàng Phanxicô xin lỗi và gọi đây là "một bước tiến". Còn bà Toàn quyền Canada Mary Simon, người phụ nữ bản địa đầu tiên giữ chức vụ này đã gọi việc đức giáo hoàng Phanxicô xin lỗi là "một hành động có ý nghĩa" một ngày "lịch sử và đầy cảm xúc" đối với người dân bản địa Canada.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Giáo hội, cho đức thánh cha và cho nhau nữa, trong tinh thần liên đới, hiệp thông tình huynh đệ, con cùng một Cha trên trời.

Phù Tang, 28/07/2022,
Lm. Phêrô Phạm Hoàng Trinh

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ