Chấm dứt “Thoả ước Iran”, chặn đứng “nhất đái, nhất lộ” của Trung Cộng

Hôm 08/05/2018, Donald Trump thông báo ý định rút ra khỏi Thảo thuận Hạt nhân với Iran tại Phòng Ngoại giao thuộc Toà Bạch Ốc..

★1. Hôm 8/5/2018 (giờ Mỹ), ông Donald Trump thuộc đảng Voi đã chính thức tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp định quốc tế về vấn đề hạch tâm Iran (JPCOA), gọi tắt Thỏa Ước Iran.

Ông Trump nói rõ Mỹ hỗ trợ nhân quyền và tự do cho người dân Iran chứ không hỗ trợ chế độ Tehran! Chấm dứt Thỏa Ước Iran là chấm dứt sự hỗ trợ cho chế độ thần quyền Tehran, mà Obama thuộc đảng Lừa đã ký vào Tháng 7/2015.

★2. Người dân Iran không ngừng phản kháng đòi tự do. Điều làm họ ngỡ ngàng và thất vọng khi chứng kiến Obama đặt mối giao hảo với chế độ thần quyền Tehran. Obama hãy chấm dứt giao thiệp với Rouhani sát nhân, người dân Iran lên tiếng nhưng Obama, người quen đi van vái tứ phương, đã bỏ ngoài tai.

Sử dụng tiêu chuẩn kép trong ý niệm về tự do, Obama ủng hộ người dân Ai Cập đối kháng với Mubarak nhưng lờ tịt trước yêu cầu của người dân Iran với lý do là không can thiệp vào nội tình Iran!

Thấy gì?

Được Obama thuộc đảng Lừa cổ vũ, người dân Ai Cập đã lật đổ Mubarak để rồi bị tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nhảy xổ vào nắm quyến nhằm thiết lập một chế độ thần quyền (chẳng khác gì chế độ Tehran mà Obama giao hảo!). Người Ai Cập bị một vố lừa đau đớn, buộc lòng họ phải vùng lên lần nữa để lật nhào Huynh đệ Hồi giáo.

★3. Theo Thỏa Ước Iran, nước Mỹ dưới thời Obama đã ngay lập tức đưa 400 triệu USD tiền mặt bơm cho Tehran và sau đó tháo gỡ các biện pháp chế tài (trong vòng mười năm, để đổi lại việc Tehran cam kết ngừng phát triển vũ khí hạch tâm).

Tuy nhiên, Tehran đã dùng những khoản tiền thu được nhờ vào việc quốc tế bỏ cấm vận để tài trợ cho lực lượng khủng bố Hezbollah, Hamaz, chi viện cho Bashar al-Assad của Syria và đe dọa sẽ tiêu diệt Israel.

Tehran choáng váng khi Mossad của Israel gần đây đã thực hiện một kỳ tích tình báo siêu hạng là lấy được cả trăm ngàn trang tài liệu của Iran, đưa ra quốc tế cho thấy: chế độ Tehran vẫn bí mật thử nghiệm chế tạo hạch tâm (trái với Thỏa Ước đã ký)!


★4. Thỏa Ước Iran chẳng khác nào một hiệp ước ô nhục bởi vì Hoa Kỳ lúc đó đã tự tạo cho mình tư thế bị nước khác đem hạch tâm uy hiếp (dẫn facebooker Minh Phạm).

Cũng như Triều Tiên trong nhiều năm trước đây, cứ giở thủ đoạn sản xuất vũ khí hạch tâm ra đe dọa để tống tiền.

Ông Trump không chấp nhận quyền lợi nước Mỹ bị trêu ngươi, bị tống tiền. Họ Kim đã phải dịu giọng khi Trump nắm được tâm địa của Chí Phèo Bình Nhưỡng.

Nay, đến lượt Chí Phèo Tehran.

★5. Đức, Anh, Pháp lên tiếng chỉ trích với nhiều mức độ khác nhau trước việc Mỹ rút khỏi Thỏa Ước Iran. Cả ba nước châu Âu giao du với Iran vì nhu cầu cung cấp dầu khí cho mỗi nước, vì quyền lợi quốc gia của họ.

Ông Trump đã tinh ranh khi bỏ nhỏ với Đức, Anh, Pháp là sẽ có những điều chỉnh nếu phù hợp với quyền lợi đôi bên.

Nhưng, trước mắt, phải chơi đòn cứng rắn là gác lại Thỏa Ước Iran! Tehran sẽ phải thấm đòn vì sắp tới Mỹ đưa ra những biện pháp cấm vận tài chính.

Có một sự tréo ngoe: Ả Rập Saudi và một số nước Hồi giáo khác ở Trung Đông lại ủng hộ Tổng thống Donald Trump rút khỏi Thỏa Ước Iran. Cũng vì quyền lợi quốc gia cả, chẳng hạn Ả Rập Saudi là kình địch với Iran từ nhiều thập niên, họ muốn Tehran phải sụm bà chè.

★6. Sâu xa hơn, cần thấy, đó là: Mỹ tìm cách ngăn chặn kế sách nhất đái, nhất lộ (Một vành đai, một con đường) của China tại Trung Đông.

Về phía Đông Bắc của China, Mỹ đã và đang vô hiệu hóa Triều Tiên từng bước.

Nay, đến lượt phía Tây của China, qua cửa ngỏ Iran.

★7. Một ký giả thiên tả đã hỏi Donald Trump: Làm sao để Hoa Kỳ an toàn hơn?. Donald Trump chỉ ngón tay vào bản tuyên bố mà ông vừa ký: This will make America safer (cái này sẽ làm Hoa Kỳ an toàn hơn)!

Ở Mỹ có nhiều vô kể những con quạ đội lốt bồ câu hòa bình, chăm bẳm vào ngân khố nước Mỹ để mua lấy sự bình yên giả tạo.

Tồi tệ và khốn nạn nhất là những con quạ đội lốt bồ câu tìm cách trói tay nước Mỹ, thậm chí bán đứng quyền lợi quốc gia.

Nguyễn Chương

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ