Làm cách nào để... tin


Vụ biểu tình phản đối luật đặc khu, báo thì nói dân Phan Rí bạo loạn, báo thì bảo không phải người Phan Rí mà người ở đâu đó đến, báo thì viết do Đảng Việt Tân xúi giục cho 300/1 người...

Và báo cũng đã nói công an đã bắt được hàng trăm người...

Vậy thì có một điều rất đơn giản là công bố tên tuổi, quê quán của hàng trăm người bị bắt kia thì rõ ngay thôi. Lực lượng phóng viên tài ba của các báo sao không trực tiếp làm rõ việc này?

Nếu nói về phương án chống biểu tình, thì các bác an ninh Việt Nam có tiếng rồi. Kịch bản nào cũng có sẵn, thậm chí trong đoàn biểu tình ấy, an ninh cũng đã cài người vào rồi, muốn bạo loạn không dễ, trừ phi ở đâu đó người ta bật đèn xanh.

Còn nhớ ở vụ chùa Bát Nhã Lâm Đồng, cá nhân tôi từng 2 lần về đó tìm hiểu sự thật. Tôi cũng từng cùng một số thầy về đó tiếp xúc, phỏng vấn một số quý ngài trong Ban Trị sự, thì được biết những "Phật tử" mặc áo lam, giăng biểu ngữ phản đối sinh hoạt tu tập của tu sinh Làng Mai, hoàn toàn là giả mạo, họ được chở từ các tỉnh xa khác đến gây rối. Không những thế, khi biết quý ngài trong Ban Trị sự có xu hướng bênh vực Làng Mai, họ chuẩn bị sẵn, phân, gạch đá, khi quý ngài xuất hiện thì tấn công, có ngài bị ném đá gẫy mấy xương sườn.

Những gì quý ngài nói khác xa VTV nói.

Giờ bảo tôi tin dân Phan Rí bạo loạn, tôi cũng khó tin, mà bảo bị phản động xui khiến cũng chẳng dễ tin được.

Con người văn minh thì chẳng ai bênh vực, cổ vũ cho bạo lực, bạo loạn. Nhưng có điều khi lên án bạo lực, người ta chỉ nhắm vào tình huống cụ thể, mà không liên hệ xem, lý thuyết bạo lực từ đâu ra.

Tôi chứng kiến hình ảnh tu sinh Làng Mai vô hại bị lực lượng an ninh đánh đập và quăng họ lên xe như quăng con vật, thì tôi không tin người ta tử tế với người biểu tình.

Tôi cũng chưa thấy báo nào đăng dù chỉ một tin nhỏ về người biểu tình ôn hoà bị lực lượng an ninh đánh đập, bắt đưa đi đâu đó thẩm vấn.

Vậy bảo tôi tin những gì họ nói trên báo, có dễ không?

Thích Thanh Thắng

Đăng nhận xét

Mới hơnCũ hơn

Biểu mẫu liên hệ